Việt – Nhật hướng tới ngành công nghiệp số

PV.

(Tài chính) Đây là nội dung chính được thảo luận tại “Hội thảo và Giao thương doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nội dung số” được tổ chức ngày 24/3 tại Hà Nội. Sự kiện do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC), Hiệp hội Game Nhật Bản JOGA và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam Vinasa tổ chức nhằm mục đích kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nôi dung số (phần mềm, game, ứng dụng di động, thiết kế đồ họa, phim hoạt hình, truyền hình...).

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương khẳng định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã không ngừng được củng cố và nâng lên tầm đối tác chiến lược sâu rộng. Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang có điều kiện thuận lợi nhất để hợp tác, kinh doanh do Nhật Bản có nhiều khuôn khổ, Hiệp định đối tác nhất với Việt Nam. Cùng với các khuôn khổ pháp lý song phương, hiện nay hai nước cũng đang đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hợp tác 6 nước ASEAN+. Điều này thể hiện quyết tâm của hai Chính phủ trong hỗ trợ việc hợp tác về kinh tế và kinh doanh của các doanh nghiệp hai nước.

Đánh giá về tình hình phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Bùi Huy Sơn khẳng định, Việt Nam hiện nay là một trong những quốc gia nổi lên hàng đầu trong khu vực về lĩnh vực gia công phần mềm và nội dung số. Đây là một ngành hàng xuất khẩu rất được chú trọng phát triển và được sự ưu tiên của Đảng và Nhà nước.

“Nhật Bản là nước đi trước đã có nhiều kinh nghiệm trong cung cấp dịch vụ nội dung số và số hóa truyền hình, hy vọng phía Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam triển khai thành công trong lĩnh vực này. Hợp tác và tham khảo kinh nghiệm của Nhật Bản sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam có thể đi trước đón đầu xu thế phát triển và khai thác hiệu quả hơn loại hình dịch vụ mới này”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đoàn doanh nghiệp mua hàng của Nhật Bản sang Việt Nam lần này gồm 15 doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực phần mềm về nền tảng di động, game online… do ông Yoshikuni Ohnisi, Tổng Thư ký Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN – Nhật Bản (AJC) dẫn đầu. “Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng có những bước phát triển tốt đẹp. Nhật Bản luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa… và công nghệ thông tin”, nhấn mạnh điều này, ông Yoshikuni Ohnishi, Tổng Thư ký AJC kỳ vọng rằng hai bên sẽ có sự hợp tác bước đầu để cùng hướng tới ngành công nghiệp số mới mang tên “Sản xuất tại Việt Nam” hoặc là “Hợp tác Việt – Nhật”.