Vietcombank đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế

Thanh Tâm

Cam kết này được đại diện Vietcombank đưa ra tại Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế” tại điểm cầu Hà Nội và 62 điểm cầu tỉnh, thành do Bộ Y tế phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây.

Ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietcombank trình bày tham luận tại Hội nghị
Ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietcombank trình bày tham luận tại Hội nghị

 Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Bộ Y tế, Thông Tin và Truyền Thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND TP. Hà Nội cùng đong đảo lãnh đạo các ngân hàng, chuyên gia tài chính-ngân hàng, chuyên gia công nghệ trong nước… Ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Vietcombank tham dự sự kiện và có bài phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe; nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đối với các dịch vụ trong ngành Y tế.

Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích cho các Bệnh viện và người dân như: rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, không cần phải mang tiền mặt, giảm tải áp lực cho đội ngũ cán bộ nhân viên Bệnh viện ngay từ khâu tiếp đón, xếp hàng đóng tiền, hỗ trợ Bệnh viện quản lý hồ sơ bệnh nhân thông qua thẻ khám bệnh, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, số lượng các Bệnh viện kết nối với các ngân hàng hiện tại vẫn chiếm một tỷ lệ quá nhỏ so với số số lượng hiện có trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, số lượng người dùng còn hạn chế vì một số nguyên nhân như: việc triển khai thanh toán không dùng mặt chỉ có tại một số khoa nhất định; đa số người dân Việt Nam hiện nay vẫn còn có thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán; với một số hình thức thanh toán trực tuyến có kết nối dữ liệu bệnh nhân, hồ sơ thanh toán thì các bệnh viện phải xây dựng chương trình phần mềm quản lý đáp ứng được các điều kiện kết nối.

Để triển khai một cách đồng bộ, thống nhất và hiệu quả hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực này, ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Vietcombank đã trình bày một số kiến nghị và đề xuất cụ thể như sau:

Thứ nhất, Bộ Y tế cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn trong việc yêu cầu các Bệnh viện tích cực hợp tác với các ngân hàng để triển khai thanh toán viện phí qua ngân hàng; có kế hoạch chuẩn hóa các dữ liệu bệnh nhân, áp dụng bệnh án điện tử liên kết với thẻ bảo hiểm y tế đồng thời có kế hoạch đầu tư hoặc nâng cấp các phần mềm của Bệnh viện để kết nối trực tuyến với các ngân hàng;

Thứ hai, các Bệnh viện cần hợp tác với ngân hàng nhằm xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với đối tượng bệnh nhân của và điều kiện hạ tầng kỹ thuật theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế, bác sĩ, nhân viên thu ngân để khuyến khích tất cả cán bộ bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện hiểu, và tư vấn cho các bệnh nhân/khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Khách tham dự được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ tại gian hàng của Vietcombank
Khách tham dự được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ tại gian hàng của Vietcombank

Vietcombank cũng cam kết thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và NHNN để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ Y tế một cách triệt để.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Vietcombank cũng tham gia gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm dịch vụ, những thành tựu mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của Vietcombank nhằm tối ưu hóa nhu cầu của khách hàng.