Vietcombank đồng hành cùng Triển lãm đổi mới sáng tạo Việt Nam

V.Nga

Mới đây, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức khai mạc Triển lãm Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC). Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đồng hành cùng Triển lãm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; Đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, đông đảo các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, các quỹ đầu tư.

Về phía Vietcombank, có ông Phạm Mạnh Thắng – Phó Tổng Giám đốc, đại diện một số phòng TSC, đại diện Ban giám đốc cùng các cán bộ nhân viên Vietcombank Thanh Xuân.

VIIE 2021 là triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ: Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Công thương, Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Mạnh Thắng (thứ 8 từ phải sang) cùng cán bộ nhân viên tại gian hàng của Vietcombank
Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Mạnh Thắng (thứ 8 từ phải sang) cùng cán bộ nhân viên tại gian hàng của Vietcombank

Triển lãm khẳng định vai trò kiến tạo của Chính phủ Việt Nam, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tiên phong trong việc huy động các nguồn lực, kết nối các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Triển lãm nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ trong nước và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; thể hiện rõ Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo của khu vực trong kỷ nguyên mới.

Trên địa điểm sẽ xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, VIIE 2021 có hơn 150 gian hàng giới thiệu, trưng bày, trình diễn các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo đến từ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Triển lãm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài lớn, cộng đồng startup và các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, triển lãm còn có sự tham gia gian hàng của các cơ sở nghiên cứu, trường đại học lớn và các Viện nghiên cứu, khối Hợp tác xã và đặc biệt là các gian hàng dành cho cộng đồng người yếu thế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong 20 năm trở lại đây, thực tế đã chứng minh đổi mới sáng tạo có vai trò động lực quan trọng đối với tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn. Vì vậy, đổi mới sáng tạo đã trở thành “chìa khóa thành công” và một trong những “lợi khí” quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đề cập về tình hình đất nước, Thủ tướng cho biết, nước ta được cộng đồng quốc tế vinh danh là một nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh tại châu Á với GDP tăng trung bình 6,3% trong 10 năm qua. Năm 2020, Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất, đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, đẩy lùi dịch bệnh và duy trì mức tăng trưởng dương (+2,91%), nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Quan trọng nhất là uy tín và ảnh hưởng của Việt Nam ngày một gia tăng trên trường quốc tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân phong phú, khá giả hơn kể cả vùng nông thôn, miền núi và hải đảo...

Những kết quả trên cho thấy một triển vọng kinh tế rất tươi sáng phía trước; niềm tin xã hội, niềm tin thị trường, đặc biệt là niềm tin của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế về sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ.

Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng lần thứ XIII đặt ra mục tiêu phát triển của Việt Nam là: “Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao”.

Thủ tướng chia sẻ, đây là khát vọng, là điểm tầm nhìn chung cho cả dân tộc vươn lên. Và trên con đường tới đích, vẫn còn rất nhiều chông gai, thách thức, tiềm ẩn những nguy cơ của “bẫy thu nhập trung bình’’và tụt hậu. “Ta tiến nhưng thế giới chắc chắn không chờ chúng ta. Và vì thế phải đổi mới sáng tạo, phải có khát vọng về một Việt Nam hùng cường thành hiện thực mạnh mẽ hơn”.

Khách tham quan trải nghiệm dịch vụ VCB Digibank và được tư vấn về các sản phẩm trên nền tảng công nghệ vượt trội của Vietcombank
Khách tham quan trải nghiệm dịch vụ VCB Digibank và được tư vấn về các sản phẩm trên nền tảng công nghệ vượt trội của Vietcombank

Vietcombank vinh dự tham gia đồng hành cùng sự kiện. Tại gian hàng trong khuôn viên triển lãm, Vietcombank mang đến cho các đại biểu và khách tham quan sự trải nghiệm về dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank, các dịch vụ ngân hàng hiện đại trong thời đại 4.0 tương tác trên nền tảng các thiết bị thông minh, trải nghiệm dịch vụ số với phương thức rút tiền bằng mã QR, mua sắm và thanh toán nhanh không dùng tiền mặt…

Đặc biệt, tại gian hàng, Vietcombank đã tiếp cận với nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao, các doanh nghiệp nhỏ & vừa, các doanh nghiệp khởi nghiệp để tìm kiếm các đối tác tiềm năng, thiết lập để mở rộng mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững./.