Vietcombank được Moody’s xét nâng bậc tín nhiệm

Theo VCB news

Ngày 05/09, Moody’s đã phát hành thông cáo báo chí về việc xem xét nâng bậc tín nhiệm một số ngân hàng ở Việt Nam trong đó có Vietcombank.

Vietcombank đang xếp hạng b2 ở định hạng BCA và B1 ở định hạng CRA.
Vietcombank đang xếp hạng b2 ở định hạng BCA và B1 ở định hạng CRA.

Theo đó, Moody’s đang xem xét nâng bậc xếp hạng đối với 2 định hạng là Đánh giá tín dụng cơ sở (Baseline Credit Assessment – BCA) và Đánh giá rủi ro đối tác dài hạn (long-term Counterparty Risk Assessment – CRA) của các ngân hàng gồm: ABB, ACB, Vietcombank, MB, SHB, Sacombank, Vietinbank, VIB, TCB.

Hiện tại, Vietcombank đang xếp hạng b2 ở định hạng BCA và B1 ở định hạng CRA, dẫn đầu trong số các ngân hàng đang được đưa vào diện xem xét nâng hạng của Moody’s:


Vietcom bank

ABB

ACB

MB

SHB

Sacom bank

Vietin bank

VIB

TCB

BCA

b2

b3

b3

caa1

caa1

caa1

b3

b3

b3

CRA

B1

B2

B2

B2

B2

B2

B1

B2

B2

BCA và các định hạng tín dụng dài hạn của các ngân hàng BIDV, MSB và VPBank (trong danh sách tất cả các ngân hàng Việt Nam đang được Moody’s xếp hạng) vẫn được giữ nguyên.

Động thái này phản ánh kỳ vọng của Moody’s vào môi trường hoạt động và bối cảnh kinh tế vĩ mô có nhiều dấu hiệu thuận lợi: GDP dự báo tăng trưởng thực 6% trong giai đoạn 2016-2017, sức mạnh thể chế của Việt Nam tăng trong 3 năm liên tiếp, tỷ lệ tín dụng nội địa cho khu vực tư nhân trên GDP tăng từ 100% năm 2014 lên 112% năm 2015.    

Dựa trên các yếu tố trên, Moody’s đã nâng hạng đánh giá Bối cảnh Vĩ mô (Macro Profile) của Việt Nam từ “Weak-” lên “Weak”. Chỉ số này phản ánh các rủi ro từ môi trường hoạt động và kinh tế tác động đến hoạt động của ngân hàng.

Moody’s đánh giá những điều kiện vĩ mô tốt hơn sẽ giúp các ngân hàng nâng cao chất lượng tài sản và cải thiện lợi nhuận, đồng thời ổn định nguồn cung vốn và tính thanh khoản.    

Dự kiến, Moody’s sẽ công bố kết quả chính thức của quá trình xem xét trong vòng 90 ngày tới.