Vietcombank Hà Nội: Xứng danh chi nhánh hàng đầu

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số 6 kỳ 2-2015

Trải qua 30 năm, xây dựng và trưởng thành, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hà Nội (Vietcombank Hà Nội) mang trên mình trọng trách to lớn trong sự phát triển của Vietcombank và kinh tế Thủ đô. Ở trong hoàn cảnh nào, Vietcombank Hà Nội cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẳng định vị trí chi nhánh hàng đầu của Vietcombank, là doanh nghiệp Hạng 1...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những ngày đầu khó khăn

Ngày 1/3/1985, Vietcombank Hà Nội ra đời theo Quyết định số 177/NH-QĐ của Tổng giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam (nay là Thống đốc NHNN Việt Nam), với mục đích hỗtrợphát triển kinh tế đối ngoại của Thủđô, phục vụdoanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngoại thương, du lịch… và hoạt động của một số tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Ra đời trong nền kinh tế bao cấp, với cơ sở vật chất ban đầu thiếu thốn, khó khăn, lực lượng cán bộ mỏng, chỉ có 20 khách hàng... hoạt động của Vietcombank Hà Nội đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Năm 1986, trước bối cảnh chuyển đổi của nền kinh tế, Vietcombank Hà Nội đã nhanh chóng thay đổi, thích nghi với môi trường kinh doanh mới.

Thực hiện tốt những chỉ đạo, nhiệm vụ do Ban lãnh đạo giao phó trong tình hình mới, Vietcombank Hà Nội đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu cách thức kinh doanh, tổ chức hoạt động thanh toán và đáp ứng nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp (DN). Từ con số khiêm tốn ban đầu chỉ có 20 DN, anh chị em cán bộ nghiệp vụ đã dần dần tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng mới là các DN có tiềm năng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại, vận tải của Thủ đô. Các phương thức cho vay và đầu tư qua các giai đoạn 1986 - 1990, 1991 - 2000, 2001 – 2004 có sự thay đổi rõ rệt: Từ việc chỉ tồn tại hình thức cho vay thanh toán xuất nhập khẩu từ những ngày đầu thành lập, đến nay Chi nhánh đã áp dụng có hiệu quả mô hình cho vay trong các lĩnh vực trong nền kinh tế, đầu tư cho tất cả các thành phần kinh tế như cho vay tín chấp, thế chấp, cầm cố… Từ các phương thức cho vay đơn thuần là cấp tín dụng theo định mức đến cho vay ngắn hạn, trung dài hạn, cấp tín dụng hạn mức, cho vay tiêu dùng…

Nhờ nỗ lực đổi mới và mở rộng phát triển theo định hướng của Vietcombank, của Thủ đô, Vietcombank Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo lợi thế và uy tín trong hoạt động ngân hàng không chỉ trên địa bàn Thủ đô mà còn mở rộng ra các tỉnh thành khác trong cả nước. Vietcombank Hà Nội gắn bó chặt chẽ với sự phát triển và lớn mạnh của các DN và hoạt động đối ngoại của Thành phố Hà Nội trong suốt thời gian dài sau đổi mới.

Chung tay xây dựng hệ thống Vietcombank

Định hướng của Ban lãnh đạo Vietcombank ngay từ những năm 1990 là xây dựng một hệ thống Vietcombank vững mạnh hàng đầu đất nước. Góp sức trong sự nghiệp đó, Vietcombank Hà Nội đã từng bước chuyển mình, mở rộng quy mô hoạt động, áp dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động ngân hàng, đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, mở rộng mạng lưới hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ và ngày càng được quý khách hàng tin cậy, đối tác trong và ngoài nước tin tưởng.

Từ chỗ chỉ có một trụ sở chính, Vietcombank Hà Nội đã mở rộng thêm nhiều phòng giao dịch trên địa bàn Thủ đô để phục vụ nhu cầu của nền kinh tế và người dân. Với vị thế của mình, Vietcombank Hà Nội đã được Ban lãnh đạo Vietcombank tin tưởng giao cho trọng trách thành lập hàng loạt chi nhánh cấp II trực thuộc. Để từ đây, khi chuyển đổi cơ chế và mô hình hoạt động, hàng loạt các chi nhánh cấp II này đã được nâng cấp, trực thuộc Vietcombank Trung ương như: Vietcombank Chương Dương, Ba Đình, Thăng Long, Thành Công, Thanh Xuân.

Các chi nhánh cấp I xuất phát từ chi nhánh cấp II trực thuộc Vietcombank Hà Nội cũng phát huy truyền thống của Vietcombank nói chung và Vietcombank Hà Nội nói riêng, khi luôn đạt thành tích xuất sắc nhiều năm liền. Ban lãnh đạo đánh giá, đây là một trong nhiều thành công mà Vietcombank HàNội làm được trong quá trình 30 năm phát triển của mình.

Khẳng định doanh nghiệp Hạng 1

Trong những năm gần đây, với thế mạnh về nguồn vốn, Vietcombank Hà Nội đã mở rộng tiếp cận và thẩm định các dự án đầu tư khả thi, có hiệu quả và đầu tư vốn tín dụng. Hoạt động đầu tư của Chi nhánh luôn luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố, tập trung đầu tư vào các ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô như: Dịch vụ, thông tin, du lịch, y tế, chuyển giao công nghệ, viễn thông, các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, giao thông vận tải…

Với thế mạnh về nguồn vốn và uy tín thương hiệu, Vietcombank Hà Nội đã mở rộng tiếp cận và thẩm định các dự án đầu tư khả thi, có hiệu quả và đầu tư vốn tín dụng. Hoạt động tín dụng của Chi nhánh luôn luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố, tập trung đầu tư vào các ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội như: Dịch vụ, thông tin, du lịch, y tế, điện lực, viễn thông, các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, giao thông vận tải… Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Vietcombank Hà Nội không ngừng được nâng cao cả về chất lượng và số lượng qua từng năm. Hiện nay, đội ngũ cán bộ thực sự đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng và sẽ mang hành trang tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

30 năm hoạt động, xây dựng và trưởng thành, Vietcombank Hà Nội là một trong số ít chi nhánh có tuổi đời gần 1/3 thế kỷ trong hệ thống. Đó là một vốn quý để chi nhánh tiếp tục phấn đấu trong thời kỳ mới. Tin tưởng rằng, với nền tảng đó, Vietcombank Hà Nội sẽ phấn đấu để là 1 trong 3 chi nhánh hàng đầu của hệ thống Vietcombank, xứng đáng là DN Hạng 1 tiêu biểu của hệ thống.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, tôi xin gửi lời chúc mừng tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên qua các thời kỳ đã cống hiến, nhiệt huyết, đam mê cùng chung tay xây dựng Vietcombank Hà Nội như ngày hôm nay, góp phần xây dựng Vietcombank vững mạnh trên con đường trở thành Ngân hàng số 1 Việt Nam.