Vietcombank khuyến cáo phòng tránh rủi ro và bảo mật giao dịch ngân hàng điện tử

PV.

Cùng với việc phát tiển, ứng dụng mạnh mẽ của khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng, việc giao dịch ngân hàng điện tử đã mang lại nhiều tiền ích, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã xảy ra nhiều rủi ro, mất mát cho khách hàng và ngân hàng. Trước thực trạng này, để giảm thiểu rủi ro, nâng cao tính bảo mật cho giao dịch ngân hàng điện tử, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã đưa ra các khuyến cáo hữu ích cho các khách hàng giao dịch ngân hàng điện tử nói chung và khách hàng của Vietcombank nói riêng.

Ngày nay, cùng với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, của internet, mobile, mạng xã hội… các kênh ngân hàng hiện đại như internet banking, mobile banking, sms banking đang dần được đông đảo khách hàng Việt Nam biết đến và ngày càng yêu thích sử dụng như các kênh thanh toán, giao dịch tiện lợi, mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tuy nhiên, với mặt bằng dân trí chưa đồng đều, vẫn nhiều khách hàng do hạn chế trong nắm bắt thông tin và sử dụng dịch vụ không đúng cách nên đã bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Dù các rủi ro, tổn thất này mới được ghi nhận ở qui mô và phạm vi nhỏ lẻ nhưng đang phần nào khiến cho một số bộ phận khách hàng có tâm lý hoang mang, lo sợ khi sử dụng dịch vụ.

Do đó, việc sử dụng dịch vụ đúng cách, thực hiện đúng các nguyên tắc về an toàn bảo mật và hiểu biết, nắm rõ các chiêu thức lừa đảo của kẻ gian sẽ giúp khách hàng phòng tránh hiệu quả các rủi ro để an tâm tận hưởng các tiện ích tuyệt vời của các kênh giao dịch ngân hàng điện tử.

Giả mạo ngân hàng: Chiêu thức không mới

Thủ đoạn lừa đảo được kẻ gian thực hiện bằng cách đánh cắp thông tin truy cập dịch vụ của khách hàng: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ internet banking, mật khẩu truy cập email cá nhân, mã xác nhận giao dịch một lần (OTP)… sau đó thực hiện việc giao dịch lấy cắp tiền của khách hàng dưới nhiều hình thức.

Việc lừa lấy thông tin thường được kẻ gian thực hiện bằng cách thông báo về việc khách hàng đã trúng thưởng, được Ngân hàng hoàn tiền và khách hàng cần xác nhận để nhận lại tiền hoặc giả danh người thân/bạn bè trên mạng xã hội để nhờ khách hàng chuyển tiền/nạp tiền điện tử trên các kênh Ngân hàng điện tử vào tài khoản hay số điện thoại của kẻ gian để lấy cắp tiền.

Các chiêu thức lừa đảo nêu trên đã được các ngân hàng cũng như các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo rộng rãi nhưng kẻ gian vẫn tiếp tục sử dụng để lừa đảo và nhiều khách hàng vẫn sơ hở và bị lợi dụng.

Khách hàng cần làm gì để phòng tránh rủi ro?

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo Quí khách hàng lưu ý các nội dung sau đây:

Không nên

Thứ nhất, cung cấp các thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...);

Thứ hai, cung cấp các thông tin cá nhântrừ khiQuí khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 54 54 13 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng;

Thứ ba, truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử;

Thứ tư, không Log out/Thoát màn hình giao dịch/website sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ hoặc hoàn thành các giao dịch thanh toán trực tuyến;

Thứ năm, chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet banking trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng…

Nên:

Một là, bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 03 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn;

Hai là, ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virus để truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử của Vietcombank;

Ba là, chọn Đăng xuất hay Thoát khỏi hệ thống/màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến;

Bốn là, kiểm tra với ngân hàng để xác minh thông tin qua hotline 24/7:1900 54 54 13khi nhận được cuộc gọi thông báo trúng thưởng;

Năm là, đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn chủ động (SMS chủ động) để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ ngay khi giao dịch được thực hiện và nhờ đó, quản lý và phòng ngừa, hạn chế rủi ro;

Sáu là, ghi nhớ số điện thoại của Trung tâm Dịch vụ khách hàng Vietcombank gọi đến khách hàng luôn hiển thị đầu số duy nhất là1900 54 54 13l;

Bảy là, liên hệ hotline1900 54 54 13hoặc đến điểm giao dịch của Vietcombank hoặc chủ động truy cập VCB-iB@nking để hủy các dịch vụ nếu bị mất điện thoại hoặc thay đổi số điện thoại đã đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử;

Tám là, đọc và thực hiện đúng các qui đinh về Hướng dẫn giao dịch an toànđể đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật;

Chín là, gọi ngay hotline1900 54 54 13để được hỗ trợ 24/7 khi có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhântrừ khiQuí khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 545413 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, Mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, Mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...