Vietcombank sắp ra mắt dịch vụ Mobile Wap với nhiều tính năng vượt trội

pv.

(Tài chính) Với việc chuẩn bị ra mắt dịch vụ Mobile Wap cùng phiên bản thứ 2 của ứng dụng VCB-MobileB@nking được tích hợp nhiều tính năng nổi trội vào quý IV/2014 của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang nhận được sự chờ đợi và sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Tài chính, ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietcombank đã làm rõ hơn những nội dung xung quanh vấn đề này.

Vietcombank sắp ra mắt dịch vụ Mobile Wap với nhiều tính năng vượt trội - Ảnh 1
Ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietcombank
Phóng viên: Xin ông cho biết sơ qua một số kết quả đạt được sau một thời gian Vietcombank triển khai dịch vụ Mobile Banking?

Ông Đào Minh Tuấn: Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động, cho phép khách hàng thực hiện nhiều loại giao dịch với thao tác đơn giản, tiện lợi chỉ trên chiếc điện thoại di động. Nhằm đáp ứng nhu cầu tiện ích cho khách hàng và nắm bắt xu thế phát triển, trong thời gian qua Vietcombank đã đẩy mạnh đầu tư phát triển dịch vụ này. Cụ thể, Vietcombank đang triển khai Dịch vụ Mobile Banking theo hai mô hình: (1) Mô hình Ngân hàng làm chủ đạo – Dịch vụ VCB-Mobile B@nking (triển khai từ tháng 12/2012); (2) Mô hình hợp tác giữa Ngân hàng và nhà mạng viễn thông – Mobile BankPlus (triển khai từ tháng 01/2012, hợp tác với nhà mạng Viettel). Đến thời điểm hiện tại, Vietcombank đã phủ sóng toàn bộ các kênh giao tiếp với khách hàng từ 02 kênh giao dịch truyền thống (quầy, ATM) đã mở rộng cung cấp trên 7 kênh dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet (VCB-iB@nking), tin nhắn di động (VCB-SMS B@nking), điện thoại (VCB-PhoneB@nking), Điện thoại di động (VCB-Mobile B@nking), POS). 

Kết quả mang lại sau một thời gian tích cực triển khai là dịch vụ đã thu hút đông đảo khách hàng sử dụng. Điều này được thể hiện qua số liệu ghi nhận về tăng trưởng khách hàng mới và tăng trưởng giá trị giao dịch của năm 2014 so với cùng kỳ năm 2013 tương ứng là 150%, 300%.

Cùng với đó, các tính năng mới của dịch vụ liên tục được triển khai và cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng tăng của khách hàng. Có thể khẳng định, các tính năng dịch vụ cung cấp qua kênh Mobile banking của Vietcombank đã đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách hàng như: truy vấn thông tin chung của ngân hàng, quản lý thông tin giao dịch trên tài khoản của khách hàng, chuyển tiền (bao gồm: chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank, chuyển tiền ra ngoài hệ thống Vietcombank (liên ngân hàng), chuyển tiền nhanh), Top-up thẻ trả trước của nhiều nhà cung cấp dịch vụ  khác nhau, thanh toán hóa đơn và một số tiện ích giá trị gia tăng khác...

Việc mở rộng cung cấp dịch vụ qua các kênh giao dịch ngân hàng điện tử đã chuyển dịch đáng kể một số lượng lớn các giao dịch cung ứng tại quầy sang kênh giao dịch ngân hàng điện tử, giảm thiểu chi phí cho cả ngân hàng và khách hàng.

Việc ứng dụng công nghệ nhằm mang đến sự tiện ích cho khách hàng đang là một xu thế cạnh tranh mạnh mẽ của các ngân hàng. Vậy Vietcombank đã chuẩn bị những gì cho cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này, thưa ông?

Trong xu thế bùng nổ của Internet và các thiết bị di động thông minh, truy cập thiết bị di động đang chiếm ưu thế khi người dùng Internet Việt Nam đã vượt 36.000.000 người và số lượng thuê bao di động đạt mức 134.066.000 thuê bao, tỷ lệ người dùng Smartphone đạt 20% tổng dân số (số liệu đến tháng 1/2014 – nguồn: US Census Bureau, ITU, Facebook). Phát triển các dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin là xu hướng tất yếu.

Trong thời gian 3 năm trở lại đây, các ngân hàng lần lượt giới thiệu các dịch vụ ngân hàng ứng dụng trên thiết bị di động. Trên thị trường hiện có 32 Ngân hàng đang cung cấp dịch vụ Mobile Banking (theo kết quả survey thị trường của Vietcombank). Đáng chú ý là bên cạnh việc không ngừng cải tiến và gia tăng các tiện ích, các ngân hàng đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp cho khách hàng một phương thức mới để giao tiếp với ngân hàng và cộng đồng. Các thông tin về sản phẩm dịch vụ mới, chương trình khuyến mại được truyền tải đến khách hàng một cách nhanh nhất. Với ưu thế về tính tiện lợi của kênh giao dịch này, các ngân hàng đều nhận thức rõ cơ hội để gắn kết với khách hàng hiện hữu, thu hút khách hàng mới.

Nắm bắt rõ xu thế này, thời gian qua, Vietcombank cũng đã đẩy mạnh đầu tư về mọi mặt để mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhất. Ghi nhận là chúng tôi đánh nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng và đối tác…

Một vấn đề luôn được khách hàng quan tâm, lo lắng nhất là bảo mật thông tin khi sử dụng Mobile Banking, vấn đề bảo mật được Vietcombank cam kết và thực hiện như thế nào?

Giải pháp Mobile Banking của Vietcombank được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và thế mạnh cung cấp dịch vụ điện tử của Vietcombank trong nhiều năm.

Giải pháp được xây dựng theo tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, đảm bảo tối đa tính an toàn cho thông tin của khách hàng và ngân hàng.

Ông nhận định như thế nào về sự phát triển của Mobile Banking trong thời gian tới? Vietcombank làm gì để đón đầu xu hướng này?

Mobile Banking là kênh giao dịch trọng tâm được các Ngân hàng đầu tư phát triển trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại là một kênh cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng mà Mobile Banking được hướng đến trở thành kênh bán hàng hiệu quả.

Nằm trong nỗ lực phát triển Mobile Banking trở thành kênh chính tương tác giữa khách hàng và ngân hàng, Vietcombank luôn chú trọng đến tiêu chí: cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng cho khách hàng; cân bằng giữa khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng và sự đa dạng phong phú của tính năng dịch vụ cung cấp.

Trong quý IV/2014, Vietcombank sẽ chính thức cho ra mắt kênh Mobile Wap và phiên bản thứ 02 của ứng dụng VCB-MobileBanking:

- Với Mobile Wap - Vietcombank sẽ tạo ra một kênh giao dịch trên Mobile dành cho các khách hàng đang sử dụng Internet Banking của Vietcombank. Ngoài ra, Mobile Wap được hứa hẹn sẽ mang đến các tính năng khác nổi trội hơn tất cả các kênh Vietcombank đã triển khai từ trước đến nay.

- Đối với phiên bản thứ 02 của ứng dụng VCB-MobileB@nking, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ trên giao diện hoàn toàn mới, tăng cường khả năng tương tác giữa người dùng và ngân hàng. Các tiện ích mới về chuyển tiền, thanh toán… cũng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Xin cảm ơn ông!