Vietcombank Thái Bình: Khẳng định thương hiệu vàng

PV.

Cùng với truyền thống tốt đẹp của hệ thốngVietcombank, những cán bộ Vietcombank Thái Bình được hun đúc tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cống hiến hết mình vì công việc. Những yếu tố quan trọng này kết hợp với sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã giúp Vietcombank Thái Bình vượt qua khó khăn của buổi đầu thành lập và không lùi bước trước những trở ngại nảy sinh trong quá trình hoạt động để tiếp tục khẳng định vai trò của một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn.

Khai trương trụ sở mới Phòng giao dịch Tiền Hải - Thái Bình
Khai trương trụ sở mới Phòng giao dịch Tiền Hải - Thái Bình

Năm 1996, trước yêu cầu cấp thiết cần mở rộng mạng lưới để phục vụ khách hàng và nhân dân ở 5 tỉnh của một vùng rộng lớn, trải dài từ Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình – Thái Bình – Thanh Hóa, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) khi đó đã quyết định lựa chọn Thái Bình là nơi đặt Chi nhánh thứ 19 của hệ thống Vietcombank.

Thực tiễn đã chứng minh quyết định đó là sáng suốt và thành công. Qua 20 năm hoạt động, với phương châm hoạt động là luôn đồng hành vì sự phát triển chung của tỉnh Thái Bình, của Vietcombank và của mọi đối tác, khách hàng, Vietcombank Thái Bình đã vượt qua được nhiều giai đoạn khó khăn, trưởng thành và ngày càng lớn mạnh trên tất cả các hoạt động kinh doanh, khẳng định được uy tín và thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp và dân cư trên quê hương “5 tấn”.

Những thành tích mà Chi nhánh Vietcombank Thái Bình đạt được trong chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành thể hiện rõ qua một số kết quả cụ thể trên các lĩnh vực hoạt động chính của Chi nhánh như sau:

* Trong công tác phát triển mạng lưới và tăng cường nghiệp vụ, từ chỗ chỉ có 3 phòng nghiệp vụ và 15 cán bộ tại Trụ sở Chi nhánh trong năm đầu thành lập, đến nay Chi nhánh đã phát triển thành 11 phòng nghiệp vụ và 05 Phòng giao dịch, với tổng số 111 cán bộ, nhân viên, hoạt động tại thành phố Thái Bình và mở rộng đến các huyện.

Các nghiệp vụ của Chi nhánh đã không còn bó gọn trong một số nghiệp vụ ngân hàng truyền thống mà được Chi nhánh triển khai mở rộng, đa dạng hóa, cung cấp đến các doanh nghiệp và dân cư những dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại nhất, theo sự phát triển của các sản phẩm dịch vụ Vietcombank.

Công tác tuyển dụng, đào tạo và thực hiện chính sách đối với người lao động đã được Ban Giám đốc Chi nhánh coi trọng cả về lượng và chất, nhờ đó Chi nhánh đang có một nguồn nhân lực tốt với số cán bộ có trình độ Đại học và trên Đại học chiếm tỷ lệ trên 90% tổng số cán bộ của Chi nhánh.

* Trong hoạt động kinh doanh, những kết quả mà Chi nhánh đạt được khá toàn diện trên các mặt công tác:

Thứ nhất, về công tác huy động vốn: nhờ việc Chi nhánh biết tập trung đa dạng hóa sản phẩm, vận dụng chính sách khách hàng hợp lý, kết hợp tăng cường mạng lưới Phòng giao dịch, đổi mới phong cách giao dịch, chú trọng nâng cao và tạo sự khác biệt trong chất lượng sản phẩm, dịch vụ... tạo nên sự tin tưởng của nhiều khách hàng và lựa chọn Vietcombank làm nơi gửi gắm tài sản cũng như phục vụ các giao dịch kinh tế của mình.

Do đó, nguồn vốn huy động của Chi nhánh đã tăng nhanh qua các năm. Chỉ riêng 10 năm gần đây, nguồn vốn huy động của Chi nhánh đã tăng gấp 6 lần, từ 359 tỷ quy VND năm 2005 lên 2.188 tỷ quy VND vào cuối năm 2015. Cơ cấu nguồn vốn cũng ngày càng được cải thiện theo hướng tăng dần tỷ trọng nguồn vốn giá rẻ và bền vững, tạo tiền đề nâng cao hiệu quả kinh doanh của Chi nhánh cũng như góp phần vào việc cung ứng và điều tiết nguồn vốn của Trụ sở chính Vietcombank.

Thứ hai, về hoạt động tín dụng: mặc dù hoạt động trên địa bàn có môi trường kinh tế chưa phát triển mạnh, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, song nhờ bám sát chiến lược phát triển tín dụng của hệ thống Vietcombank và định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Bình và bằng việc xây dựng kế hoạch, phát triển khách hàng mục tiêu, đa dạng hóa hình thức đầu tư, tiếp cận đến mọi thành phần kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững, có chất lượng, chú trọng đầu tư tín dụng đúng đối tượng, đúng mục đích… dư nợ tín dụng của Vietcombank Thái Bình tăng đều qua các năm.

Tính đến 31/3/2016, dư nợ cho vay đạt 2.898 tỷ quy VND, tăng 251% so với 31/12/2005 và tăng 37% so với 31/12/2010, chiếm 9,7% thị phần. Số lượng khách hàng có quan hệ tín dụng với Chi nhánh đã được nâng lên hơn 2.000 tổ chức và cá nhân, trong đó nhiều khách hàng có quan hệ truyền thống từ khi Chi nhánh mới khai trương hoạt động.

Tỷ lệ nợ xấu tại ngày 31/3/2016 ở mức 0,05% không chỉ thể hiện chất lượng hoạt động tín dụng của Chi nhánh mà còn góp phần không nhỏ cùng hệ thống Vietcombank giảm thấp tỷ lệ nợ xấu theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN).

Bên cạnh đó, công tác xử lý nợ xấu, nợ có vấn đề, thu hồi nợ đã xử lý dự phòng rủi ro cũng đã được Chi nhánh tập trung triển khai tích cực, có kết quả tốt, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Chi nhánh.

Thứ ba, về hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu (XNK): nhờ biết phát huy thế mạnh truyền thống và sự đa dạng của sản phẩm, kết hợp với sức mạnh thương hiệu cùng với đội ngũ cán bộ dày dạn kinh nghiệm và các chính sách ưu đãi, tổng kim ngạch XNK được giao dịch qua Chi nhánh không ngừng tăng trưởng qua từng năm, phục vụ tốt các nhu cầu ngày càng đa dạng của các doanh nghiệp XNK trên địa bàn.

Đến nay, doanh số thanh toán XNK của Vietcombank Thái Bình chiếm 30% tổng doanh số thanh toán qua các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh và là một trong không nhiều Chi nhánh của Vietcombank giữ được mức thị phần tốt.

Thứ tư, về phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ và các sản phẩm ngân hàng hiện đại: Chi nhánh đã thực hiện tốt các chỉ đạo, định hướng của Trụ sở chính trong việc ngày càng đưa nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích và chất lượng cao đến với khách hàng. Với số lượng

thẻ phát hành hơn 88.000 chiếc, 19 máy ATM và hơn 100 điểm chấp nhận thanh toán thẻ, Chi nhánh đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao mặt bằng về chất lượng dịch vụ ngân hàng trong toàn tỉnh.

Hết năm 2015, Chi nhánh đã ký hợp đồng trả lương qua tài khoản với 97 đơn vị, trong đó, có 49 đơn vị hưởng lương từ NSNN, số người được trả lương qua tài khoản là gần 22.000 người. Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ như: chuyển tiền quốc tế, hợp đồng bảo hiểm, ngân hàng điện tử… cũng được tăng trưởng đều qua các năm, góp phần cải thiện và nâng cao văn minh thanh toán cho người dân.

Thứ năm, về hoạt động ngân quỹ: với vai trò của một ngân hàng lớn trên địa bàn, khối lượng thu chi tiền Việt Nam và các ngoại tệ tại Chi nhánh là rất lớn với tốc độ thu chi tiền mặt tăng bình quân 13%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015.

Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng Chi nhánh đã luôn thực hiện tốt quy trình nghiệp vụ, đáp ứng tốt nhu cầu thu, chi tiền mặt của khách hàng, đảm bảo an toàn tài sản của ngân hàng và khách hàng.

Cán bộ Chi nhánh đã luôn đề cao tinh thần trung thực, liêm khiết và trách nhiệm, do đó mỗi năm cán bộ làm công tác ngân quỹ của Chi nhánh đã trả lại hàng trăm triệu đồng tiền thừa cho khách hàng, tạo nên sự tin yêu của khách hàng đối với Vietcombank.

* Trong công tác an sinh xã hội, bằng những hoạt động thiết thực và hiệu quả, Chi nhánh đã xây dựng được hình ảnh về một doanh nghiệp có trách nhiệm, gần gũi và biết sẻ chia đối với cộng đồng, được lãnh đạo địa phương và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trong vài năm gần đây, Chi nhánh triển khai tài trợ trên 3 tỷ đồng xây dựng hơn 70 ngôi nhà tình nghĩa; triển khai tài trợ 4 tỷ đồng xây dựng 02 trường THCS tại huyện Hưng Hà và huyện Vũ Thư.

Bên cạnh đó, các hoạt động từ thăm hỏi, tặng quà thường xuyên của tập thể cán bộ Chi nhánh mỗi dịp Tết đến, Xuân về và các ngày kỷ niệm lớn, hoặc quyên góp ủng hộ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã góp phần tô thắm thêm nét nhân văn trong văn hóa Vietcombank.

Nhìn lại 20 năm xây dựng và phát triển - một chặng đường đủ dài để một Chi nhánh trải nghiệm và rút ra cho mình những bài học quý báu - Chi nhánh Vietcombank Thái Bình có thể tự hào về những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua và tự tin bước sang một giai đoạn mới hứa hẹn nhiều thành công hơn và ngày càng xây dựng cho mình một bản sắc riêng có hơn.

Tuy nhiên, con đường phía trước còn nhiều khó khăn, vì vậy Ban Giám đốc và tập thể cán bộ nhân viên, người lao động Chi nhánh Vietcombank Thái Bình cần tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hết mình, đồng lòng chung tay góp sức vào sự nghiệp xây dựng Chi nhánh và cũng là xây dựng hệ thống Vietcombank để góp phần phát triển Vietcombank thành Ngân hàng số 1 Việt Nam và là 1 trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, được quản trị theo các thông lệ tốt nhất.

Cùng với truyền thống tốt đẹp của hệ thốngVietcombank, những cán bộ Vietcombank Thái Bình được hun đúc tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cống hiến hết mình vì công việc. Những yếu tố quan trọng này kết hợp với sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã giúp Vietcombank Thái Bình vượt qua khó khăn của buổi đầu thành lập và không lùi bước trước những trở ngại nảy sinh trong quá trình hoạt động để tiếp tục khẳng định vai trò của một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn.

Tin tưởng rằng, sự phát triển của Vietcombank Thái Bình sẽ luôn gắn liền với sự thịnh vượng của kinh tế của Tỉnh Thái Bình; gắn với thành công của cộng đồng khách hàng doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, hướng đến sự phát triển bền vững theo phương châm hoạt động của Vietcombank – Chung niềm tin vững tương lai.