Vietcombank tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015

PV.

(Tài chính) Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015. Trên cơ sở những thành tựu vượt khó năm 2014 cùng với sự năng động, chủ động, sáng tạo và quyết liệt của tập thể lãnh đạo, các bộ, nhân viên toàn hệ thống, năm 2015 chắc chắn Vietcombank sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình (giữa) thừa ủy quyền của Thủ tưởng Chính phủ, trao Cờ thi đua cho đại diện Chi nhánh Vietcombank TP.HCM và Chi nhánh Vietcombank Gia Lai đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình (giữa) thừa ủy quyền của Thủ tưởng Chính phủ, trao Cờ thi đua cho đại diện Chi nhánh Vietcombank TP.HCM và Chi nhánh Vietcombank Gia Lai đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua
Tới dự hội nghị, về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có đ/c Nguyễn Văn Bình - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Thống đốc NHNN cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng, Vụ Pháp chế, Vụ TĐKT, Vụ CSTT, Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, giám đốc chi nhánh NHNN tại Hà Nội và TP. HCM; về phía Ban Tuyên giáo Trung ương có đ/c Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW;  về phía Đảng ủy Khối DNTW có đ/c Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư ĐUK cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận thuộc ĐUK; về phía Thanh tra Chính phủ có đc/ Ngô Văn Khánh - Phó Tổng thanh tra Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo Vụ thanh tra Khối nội chính và Kinh tế Tổng hơp; đại diện lãnh đạo Tổng cục thi hành án dân sự; Ban nội chính Trung ương; Bộ Tài chính; Bộ Công an; Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Kho bạc Nhà nước TW; đại diện lãnh đạo Vietcombank qua các thời kỳ có ông Nguyễn Hòa Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT, nghỉ hưu tháng 11/2014; cùng các ông/bà nguyên là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vietcombank qua các thời kỳ đã nghỉ hưu; Trưởng ban liên lạc hưu trí trên địa bàn Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh; các ông/bà là Giám đốc các chi nhánh, Trưởng phòng TW nghỉ hưu năm 2014; về phía Vietcombank có ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT; ông Phạm Quang Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc; các đ/c là thành viên HĐQT, Phó TGĐ, Trưởng BKS và Thành viên BKS, Kế toán trưởng; đại diện BTV Đảng ủy, Công đoàn, ĐTN; Ủy viên BCH Đảng bộ Vietcombank; Bí thư các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở; Giám đốc Sở giao dịch và các Chi nhánh; Chủ tịch HĐTV, Giám đốc, Trưởng BKS các Công ty trực thuộc; Giám đốc các Trung tâm, Trưởng phòng/ban tại Hội sở chính; Giám đốc Vinafico Hong Kong; Trưởng VPĐD tại Singapore; Phụ trách bộ phận Kiểm toán nội bộ tại khu vực Miền Trung, Miền Nam; Trưởng phòng khách hàng các chi nhánh/công ty trực thuộc; Trưởng phòng/bộ phận KTGSTT các chi nhánh/công ty trực thuộc; đại diện nhóm tác giả/tác giả đạt giải Nhất, giải Nhì cuộc thi “Thanh niên suy nghĩ và hành động trước sự nghiệp đổi mới của Vietcombank”; các phóng viên, BTV các cơ quan thông tấn báo chí lớn của TW, Hà Nội và ngành ngân hàng cũng đã tham dự, đưa tin về sự kiện.

Vietcombank tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015 - Ảnh 1

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình (ngoài cùng bên trái) và Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành (ngoài cùng bên phải) tặng hoa và trao danh hiệu “Đơn vị đặc biệt xuất sắc năm 2014” cho Chi nhánh Vietcombank TP.Hồ Chí Minh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cho biết: Trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế năm 2014, kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng đã đánh dấu sự thành công trong công tác điều hành chính sách tiền tệ cũng như hoạt động ngân hàng của NHNN Việt Nam.

Đối với Vietcombank, bước vào năm 2014 trên cơ sở nắm bắt những thời cơ, thuận lợi và lường đón những khó khăn, thách thức, ngay từ đầu năm, bám sát sự chỉ đạo của của Chính phủ, của Thống đốc NHNN và Đề án Tái cơ cấu hệ thống Vietcombank đã được Chính phủ và Thống đốc NHNN phê duyệt, Ban Lãnh đạo Vietcombank đã đề ra những giải pháp hết sức quyết liệt, đồng thời chỉ đạo các chi nhánh trên toàn hệ thống quyết tâm thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2014 với phương châm và quan điểm chỉ đạo điều hành là “Đổi mới, Quyết liệt và Kết nối”.

Trong suốt 1 năm qua, với sự đồng lòng, thống nhất, quyết tâm cao của tập thể Ban Lãnh đạo đến cán bộ chủ chốt cũng như toàn thể cán bộ nhân viên, kết thúc năm 2014, toàn hệ thống Vietcombank đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được Thống đốc NHNN và Đại hội đồng cổ đông giao trong năm 2014.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe "Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015" do Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng trình bày; Báo cáo công tác thi đua khen thưởng năm 2014 và phát động thi đua năm 2015 cùng nhiều báo cáo chuyên đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của Vietcombank.

Trong năm qua, Vietcombank đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành đặc biệt là với công tác khách hàng; công tác giao, triển khai và đánh giá thực hiện kế hoạch. Việc điều hành lãi suất, cân đối sử dụng vốn trong năm đã linh hoạt bám sát diễn biến thị trường. Các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu đều đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Huy động vốn tăng trưởng mạnh; lãi suất huy động được điều chỉnh linh hoạt luôn duy trì ở mức thấp nhất thị trường; cơ cấu nguồn vốn chuyển dịch theo đúng định hướng. Huy động vốn từ nền kinh tế năm 2014 đạt 419.974 tỷ đồng, tăng 25,94% so với năm 2013. Trong năm, Vietcombank đã tiên phong giảm lãi suất huy động, luôn duy trì mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường; tích cực chuyển dịch cơ cấu nguồn vốn theo hướng tăng cường thu hút các nguồn vốn giá rẻ.

Bên cạnh đó, Tín dụng tăng trưởng dương ngay từ giữa tháng 3, tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm ở mức cao so với toàn hệ thống; Cơ cấu tín dụng chuyển dịch đúng định hướng; Dư nợ tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên và các dự án tốt của các doanh nghiệp. Dư nợ tín dụng đạt 323.966 tỷ đồng, tăng 17,68% so với năm 2013. Công tác kiểm soát, quản trị rủi ro tín dụng đã được quan tâm chú trọng thường xuyên. Nợ xấu tại thời điểm 31/12/2014 là 7.407 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,29%, giảm 0,4% so với tỷ lệ của năm 2013. Năm 2014, thu hồi nợ ngoại bảng đạt 1.905 tỷ đồng, đạt 147% kế hoạch 2014, tăng hơn gấp đôi so với năm 2013. Doanh số thanh toán XNK đạt 48,14 tỷ USD, tăng 15,79% so với năm 2013. Thị phần thanh toán XNK đạt 16,32%, tăng 0,7% so với thị phần năm 2013.

Đây cũng là năm đầu tiên Vietcombank gia tăng thị phần thanh toán xuất nhập khẩu sau nhiều năm giảm sút do sự cạnh tranh của các ngân hàng khác. Các hoạt động thanh toán, phát hành và sử dụng thẻ của Vietcombank đều tăng trưởng rất tốt so với năm 2013. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.680 tỷ đồng, tăng 2,0% so với năm 2013, đạt 107,17% Kế hoạch 2014. Hiệu suất sinh lời của tổng tài sản bình quân (ROA) và hiệu suất sinh lời của vốn chủ sở hữu bình quân (ROE) đạt tương ứng là 0,9% và 10,5%.

Vietcombank luôn chủ động, tiên phong hạ và duy trì lãi suất huy động thấp nhất thị trường, tạo tiền đề hạ lãi suất cho vay; góp phần hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh; đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống Vietcombank; Tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế thông qua cho vay các gói ưu đãi lãi suất, các lĩnh vực ưu tiên; Nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về việc tái cơ cấu, sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp.

Với nhiều điểm mới trong hoạt động của Vietcombank năm 2014 là năng động hơn, chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn để tạo ra sự chuyển dịch mới, theo Thống đốc những điểm mạnh này cần tiếp tục được phát huy trong năm 2015.

Vietcombank tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015 - Ảnh 2

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành (thứ 4 từ phải sang) và Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng (ngoài cùng bên trái) tặng hoa và trao danh hiệu “Đơn vị đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014” cho các tập thể tại Hội sở chính

Khẳng định nhiệm vụ của Vietcombank là phải kinh doanh tốt, đồng thời là công cụ của nhà nước để thực thi và triển khai chính sách tiền tệ cũng như hoạt động ngân hàng; tiếp tục khẳng định mong muốn của Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước là sớm phát triển Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình tin tưởng rằng Vietcombank sẽ tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng với mục tiêu vừa giúp Vietcombank sớm có thể đạt tới một ngân hàng đa năng, có vị thế, thị phần chi phối thị trường cả về bán buôn, bán lẻ và nhiều mặt hoạt động khác, vừa giúp cho các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước cũng như NHNN được triển khai một cách hiệu quả.

Vietcombank tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015 - Ảnh 3

Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng (thứ 3 từ phải sang) và Phó Tổng giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn (thứ 4 từ trái sang) tặng hoa và trao danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu nghiệp vụ” cho các chi nhánh trong hệ thống

Với kết quả xuất sắc đã đạt được, nhiều đơn vị trong hệ thống Vietcombank đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Vietcombank tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015 - Ảnh 4

Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng (thứ 2 từ phải sang) và Phó Tổng giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn (ngoài cùng bên trái) tặng hoa và trao danh hiệu “Đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong công tác thu nợ xử lý rủi ro năm 2014” cho các chi nhánh 

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Vietcombank cũng đã trao tặng tặng các danh hiệu “Đơn vị đặc biệt xuất sắc năm 2014”, “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014”; “Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2014”; “Đơn vị dẫn đầu nghiệp vụ” và “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác thu nợ xử lý rủi ro năm 2014" cho các chi nhánh/đơn vị trong hệ thống.