Vietcombank tổ chức thành công Hội nghị ABA lần thứ 3

PV.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thường niên Hiệp Hội Ngân hàng châu Á – ABA lần thứ 33, tại TP. Hạ Long - Quảng Ninh. Sự kiện diễn ra trong 02 ngày 11-12/11/2016...

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị

Tham dự sự kiện, có ông Lê Minh Hưng – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục của NHNN và hơn 200 đại biểu đại diện cho các ngân hàng, định chế tài chính trong và ngoài khu vực.

Về phía Vietcombank, có ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank, Phó Chủ tịch ABA nhiệm kỳ 2015-2016, cùng các ông/bà thành viên HĐQT; Ban Điều hành; Trưởng Ban kiểm soát; Kế toán trưởng cùng Giám đốc một số chi nhánh Vietcombank khu vực phía Bắc.

Trong bài phát biểu tại phiên Khai mạc của Hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Hội nghị thường niên Hiệp Hội Ngân hàng châu Á – ABA lần thứ 33 chọn chủ đề “Hội nhập tài chính toàn cầu: Động lực tăng trưởng trong tương lai cho khu vực Châu Á” có ý nghĩa sâu sắc và mang tính thời sự to lớn. 

"Đề tài thể hiện nỗ lực tập thể của ABA nhằm tăng cường hợp tác giữa các ngân hàng trong khu vực; kết nối kinh tế; thúc đẩy thịnh vượng chung của các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới..." - Ông Hưng nhấn mạnh.

Bốn chủ đề được trao đổi tại Hội nghị được kỳ vọng sẽ giúp các vị đại biểu có thêm thông tin về các thách thức kinh tế vĩ mô, pháp lý, thay đổi nhân khẩu học tác động đến tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á, từ đó đề ra các chiến lược đối phó của ngân hàng mình. 

Các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách cũng có thêm cơ sở quan trọng để đề ra những chính sách phù hợp trong kỷ nguyên đầy biến động này.

Tương lai phía trước sẽ còn nhiều những khó khăn thách thức, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực đầy biến động khó lường, chúng ta tin rằng với sự hợp tác chặt chẽ và chủ động, ABA sẽ tiếp tục là một nhân tố tích cực đóng góp vào tăng trưởng và thịnh vượng chung của khu vực Châu Á. 

Về phần mình, hệ thống ngân hàng Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ cải thiện chất lượng dịch vụ ngân hàng, cập nhật xu hướng công nghệ mới... nhằm nâng cao năng lực hoạt động, năng lực tài chính và năng lực quản trị, đủ sức thích nghi và kiến tạo giá trị, đóng góp vào thịnh vượng chung của khu vực Châu Á. 

"Nhân dịp này, tôi cũng khuyến khích các ngân hàng Việt Nam, hiện chưa là thành viên của ABA, nghiên cứu và chủ động tham gia ABA để đóng góp phần mình cũng như thụ hưởng lợi ích về thông tin, về cơ hội hợp tác kinh doanh từ các thành viên ABA", Thống đốc Lê Minh Hưng nói

Theo ông Daniel Wu – Chủ tịch ABA, kinh tế khu vực châu Á đã tăng vọt trong các thập kỷ gần đây. Tổng lượng GDP toàn khu vực chiếm 40% GDP toàn thế giới, tăng 25% so với năm 1990 và chiếm 2/3 sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. 

Đặc biệt châu Á đang được kỳ vọng tiếp tục phát triển với tốc độ trung bình 5% mỗi năm, dẫn đầu sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. 

Sự tăng vọt của nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương thập kỷ qua đã thúc đẩy sự mở cửa và hội nhập, nâng tầm của khu vực trở thành trung tâm của các hoạt động kinh tế tài chính toàn cầu. 

Nhắc đến Việt Nam như một ví dụ thành công trong sự phát triển kinh tế, Chủ tịch ABA Daniel Wu nhấn mạnh, Việt Nam đã tăng tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu khi tham gia các hiệp định thương mại tự do với các nước khác. 

Là đơn vị chủ nhà đăng cai tổ chức sự kiện, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành chia sẻ: Với việc Hội nghị năm nay được tổ chức tại Việt Nam, một trong những nền kinh tế mới nổi trong khu vực châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng và là điểm đến mong muốn của nhiều du khách cũng như doanh nhân và các nhà đầu tư quốc tế. 

Tại Hội nghị, ông Thành cũng mong muốn, sự kiện này sẽ không chỉ là dịp để tất cả các vị khách quý có thể cùng nhau cập nhật những thay đổi mới nhất của nền kinh tế toàn cầu mà còn mở ra cho họ những cơ hội kết nối, trao đổi, và hợp tác với các nhà quản lý kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp tại đây. 

Vietcombank tổ chức thành công Hội nghị ABA lần thứ 3 - Ảnh 1

Ông Daniel Wu - Chủ tịch ABA (thứ 2 từ phải sang) và Chủ tịch  HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành (thứ 2 từ trái sang) đồng chủ trì buổi gặp gỡ báo giới tại sự kiện


Trong khuôn khổ chương trình Đại hội đồng và Hội nghị tại Vịnh Hạ Long, ABA còn tổ chức các cuộc họp Ban Giám đốc ABA lần thứ 52 và 53 nhằm thảo luận về các vấn đề chính sách nội bộ cũng như triển khai hành động liên quan đến một số vấn đề quan trọng. Cụ thể, các nội dung như: 

ABA đã bầu ra Hội đồng quản trị mới cho nhiệm kỳ 2 năm tới (2017 – 2018), bao gồm 25 thành viên từ 19 quốc gia.  HĐQT mới đã bầu ông Daniel Wu tái đắc cử Chủ tịch và bầu ông Ali Asghar Safari – Tổng giám đốc Ngân hàng ENBank (Iran) là Phó chủ tịch cho nhiệm kỳ mới; 

ABA đã thông qua Chương trình Công tác giai đoạn 2017-2018 trong đó mô tả khái quát về các hoạt động trong vòng 2 năm tới thuộc các lĩnh vực tư vấn chính sách, trao đổi thông tin, đào tạo và phát triển nghề nghiệp, củng cố quan hệ với các tổ chức khu vực và quốc tế khác cũng như mở rộng, phát triển thành viên; 

 ABA cũng đã kết nạp ngân hàng Ayandeh Bank, Iran là thành viên đầy đủ mới nhất của mình.

Ngoài ra, ABA còn nhóm họp Ủy ban Tư vấn Chính sách ABA để thảo luận về các vấn đề chính sách liên quan đến ngành ngân hàng và xây dựng kế hoạch hoạt động trong vòng 2 năm tới. Cùng với nhiều nội dung khác nữa, như là một phần trong hoạt động tư vấn chính sách của mình, ABA đã thực hiện như: 

Rà soát lại các hoạt động đã được triển khai đến thời điểm này trong lĩnh vực quảng bá các tài liệu Hướng dẫn Không chính thức của ABA về Xử lý Tình huống (ABA Informal Workout Guidelines) và Thỏa thuận Mô hình về Tái cấu trúc Công ty (Model Agreement for Company Restructuring) do ABA và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cùng hợp tác biên soạn và đã được Ban Giám đốc ABA phê duyệt vào năm 2005; 

Xem xét văn bản đề xuất hợp tác giữa các ngân hàng thành viên trong việc triển khai các sáng kiến tái thiết quy trình nghiệp vụ nhằm mục tiêu tạo ra sự thay đổi mang tính đột phá trong các tổ chức tương ứng của họ;

Xem xét các biện pháp và sáng kiến được đề xuất thực hiện bởi ABA và các thành viên nhằm mục tiêu khuyến khích các mối liên kết và hợp tác của tổ chức để đảm bảo cung cấp dịch vụ ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (micro, small and medium enterprises - MSME); 

Xem xét một bản báo cáo về kinh nghiệm và thực tiễn của Bank Pasargad trong việc quảng bá kiến thức tài chính tại Iran; 

Xem xét và trao đổi quan điểm về các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến hoạt động tư vấn chính sách tương lai của ABA.

ABA đã nhất trí tổ chức Đại hội đồng và Hội nghị ABA lần thứ 34 tại Mumbai, Ấn Độ và đơn vị chủ nhà là Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ. Một phiên họp của Ủy ban Kế hoạch ABA sẽ được tổ chức tại Mumbai để thảo luận về công tác chuẩn bị, tổ chức Hội nghị năm 2017.