Vietcombank trở thành ngân hàng GPI đầu tiên tại Việt Nam

PV.

Sáng 04/6/2018, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ công bố Vietcombank chính thức là Ngân hàng đạt chuẩn GPI (Global Payments Innovation Initiative - Sáng kiến Đổi mới Thanh toán Toàn cầu của Tổ chức SWIFT). Với sự kiện này, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được SWIFT chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn GPI.

Đại diện SWIFT tặng hoa chúc mừng Vietcombank chính thức là Ngân hàng đạt chuẩn GPI
Đại diện SWIFT tặng hoa chúc mừng Vietcombank chính thức là Ngân hàng đạt chuẩn GPI

Sau 06 tháng kể từ ngày khởi động Dự án SWIFT GPI, với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ phận nghiệp vụ và kỹ thuật giàu kinh nghiệm của Vietcombank cùng với sự hỗ trợ tích cực từ các chuyên gia hàng đầu của SWIFT, Dự án GPI đã được triển khai đảm bảo đúng cam kết về thời gian với Tổ chức SWIFT cũng như các yêu cầu của Vietcombank.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của Vietcombank trong năm 2018, thể hiện nỗ lực và quyết tâm của Vietcombank nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, khẳng định vị thế của Vietcombank trong hoạt động thanh toán chuyển tiền quốc tế tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Tại buổi Lễ, bà Lê Hồng – Trưởng Đại diện của Tổ chức SWIFT tại Việt Nam đã chúc mừng và chào đón Vietcombank chính thức trở thành ngân hàng GPI đầu tiên của SWIFT tại Việt Nam và là ngân hàng thứ 60 trên toàn cầu.

Bà Lê Hồng cho biết: SWIFT ấn tượng và đánh giá cao nỗ lực của Vietcombank đã  triển khai thành công GPI chỉ trong vòng 6 tháng, đặc biệt khi Vietcombank là 1 ngân hàng có số lượng giao dịch lớn, nhiều hệ thống thanh toán cùng với nhiều quy trình giao dịch.

Việc là ngân hàng đăng ký GPI đầu tiên cũng như là ngân hàng đầu tiên triển khai thành công GPI tại Việt Nam đã khẳng định sự tiên phong của Vietcombank trong việc đưa đến những dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng của mình.

SWIFT cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Vietcombank trong việc triển khai các tính năng mới, các ứng dụng mới của GPI nhằm mang đến những trải nghiệm vượt trội cho các khách hàng Vietcombank trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank khẳng định: Với việc trở thành ngân hàng GPI, Vietcombank đã sẵn sàng cung cấp các giải pháp toàn diện đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng trong hoạt động thanh toán chuyển tiền thông qua việc đẩy nhanh tốc độ xử lý, tăng tính minh bạch và khả năng tra cứu tình trạng giao dịch chuyển tiền quốc tế.

Trong các giai đoạn tiếp theo của Dự án GPI, Vietcombank sẽ tiếp tục triển khai các tiện ích mới nhằm tăng tốc độ xử lý giao dịch mà trong đó các ngân hàng không có quan hệ tài khoản với nhau; cập nhật thông tin về toàn bộ chu trình xử lý một giao dịch chuyển tiền quốc tế.

Hiện nay, cộng đồng SWIFT GPI trên thế giới đã có khoảng hơn 165 ngân hàng, trong đó hơn 50 ngân hàng đã chính thức trở thành Ngân hàng GPI, gồm các ngân hàng hàng đầu thế giới như JPMorgan Chase Bank, Wells Fargo, Deutsche Bank, HSBC, Citibank…

Các ngân hàng thuộc cộng đồng SWIFT GPI đang thực hiện trên 25% tổng số lượng giao dịch thanh toán thương mại toàn cầu qua SWIFT và theo lộ trình của SWIFT, đến năm 2020, toàn bộ các giao dịch thanh toán toán quốc tế sẽ được thực hiện bởi các ngân hàng GPI.

Với việc trở thành ngân hàng GPI đầu tiên tại Việt Nam, Vietcombank đã ghi tên mình trên bản đồ SWIFT GPI bên cạnh các tên tuổi hàng đầu thế giới như JPMorgan Chase Bank, Wells Fargo, Deutsche Bank, HSBC, Citibank… thực hiện được sứ mệnh tiên phong và tiếp tục duy trì, khẳng định vị thế là ngân hàng hàng đầu Việt Nam về thanh toán chuyển tiền quốc tế.