Vietcombank và Mizuho duy trì quan hệ đối tác chiến lược

PV.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Tập đoàn Mizuho, Tokyo, Nhật Bản vừa tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ về việc tiếp tục duy trì quan hệ đối tác chiến lược giữa Vietcombank và Mizuho Bank.

Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành và Chủ tịch kiêm TGĐ Mizuho Bank Nobuhide Hayshi trao Biên bản ghi nhớ
Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành và Chủ tịch kiêm TGĐ Mizuho Bank Nobuhide Hayshi trao Biên bản ghi nhớ

Tham dự lễ ký, về phía Vietcombank có Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành, Phó TGĐ Phạm Thanh Hà (Chủ tịch Ủy ban hợp tác Vietcombank - Mizuho) và một số trưởng phòng, ban, trung tâm tại Trụ sở chính. Về phía Mizuho có Ông Nobuhide Hayashi – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Mizuho bank và một số lãnh đạo cấp cao của Mizuho bank.

Theo Biên bản ghi nhớ được ký kết, hai bên thống nhất sẽ thảo luận và đàm phán theo hướng tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác chiến lược sau khi kết thúc giai đoạn hợp tác 5 năm (sau khi Hợp đồng mua cổ phần hết giai đoạn hạn chế chuyển nhượng (lock-up period) vào cuối năm nay).

Theo nội dung bản ghi nhớ, Mizuho sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược dài hạn của Vietcombank với việc duy trì sở hữu 15% vốn cổ phần tại Vietcombank.

Phát biểu tại lễ ký kết, lãnh đạo cấp cao hai ngân hàng đều nhất trí đánh giá cao thành công của hai bên trong giai đoạn hợp tác vừa qua. Chủ tịch Viecombank trân trọng ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của Mizuho trong việc chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật và hợp tác kinh doanh với Vietcombank.

Trong 5 năm qua, gần 300 phiên hỗ trợ kỹ thuật,gần 20 khóa đào tạo đã được tổ chức; hàng trăm cán bộ đã được đào tạo; hai bên cũng đã hợp tác chặt chẽ trong việc tiếp cận các khách hàng FDI Nhật Bản với hơn 210 khách hàng doanh nghiệp mới, trên 63 ngàn khách hàng cá nhân mới đã được phát triển.

Thông qua đội ngũ chuyên gia trực tiếp làm việc tại Vietcombank, các hoạt động hợp tác và hỗ trợ đã được thúc đẩy và xúc tiến mạnh mẽ ngày càng trở nên sâu rộng và thiết thực hơn.

Chủ tịch Mizuho Bank đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Vietcombank – ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam đã có một giai đoạn phát triển hiệu quả, bền vững, mang lại những giá trị to lớn cho hoạt động đầu tư của Mizuho thời gian qua.

Chia sẻ về định hướng đầu tư của Mizuho, ông Hayashi cho biết, việc đầu tư vào Vietcombank không chỉ có ý nghĩa chiến lược đối với Mizuho tại thị trường Việt Nam mà còn là ở khu vực Đông Á, phù hợp với định hướng của Mizuho trong hoạt động đầu tư vốn tại thị trường nước ngoài.

Mizuho là một trong ba tập đoàn tài chính lớn nhất tại Nhật Bản, top 20 tập đoàn tài chính toàn cầu với sự hiện diện tại 54 thành phố lớn trên khắp thế giới.

Cuối năm 2011, Mizuho đã trở thành cổ đông chiến lược của Vietcombank bằng việc sở hữu 15% vốn điều lệ. Theo đánh giá của giới đầu tư, cho đến nay đây là thương vụ đầu tư hiệu quả nhất của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Vietcombank là NHTM Việt Nam có quy mô tổng tài sản trên 31 tỷ USD, hoạt động an toàn, lành mạnh, minh bạch, chuẩn mực và đạt hiệu quả cao.

Trong những năm gần đây, Vietcombank đã có những bứt phá mạnh mẽ với kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng và đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới được quản trị theo các thông lệ tốt nhất.

Sau lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, Ủy ban hợp tác Vietcombank – Mizuho đã có phiên họp thường kỳ và trao đổi, cụ thể hoá các nội dung của Biên bản ghi nhớ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ủy ban hợp tác xác định trong thời gian tới là nỗ lực đàm phán đi tới thống nhất và chính thức ký Thỏa thuận tiếp tục hợp tác chiến lược giữa hai bên vào tháng 11/2016.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn lãnh đạo cấp cao Vietcombank cũng đã có một số buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Mizuho, lãnh đạo Mizuho Bank, nghe chia sẻ về Chiến lược trung – dài hạn của Tập đoàn Mizuho, chiến lược hoạt đông bán lẻ, chính sách phân tách chi nhánh theo định hướng kinh doanh, hoạt động phòng chống rửa tiền, công tác quản trị rủi ro, hoạt động của Ủy ban kiểm toán…

Chuyến công tác của Chủ tịch HĐQT và đoàn Vietcombank tại Tokyo đã thành công tốt đẹp, đánh dấu một giai đoạn hợp tác hiệu quả và mở ra một giai đoạn phát triển mới hứa hẹn tiếp nối những thành công cho Vietcombank và Mizuho.