Vietcombank Vinh: Vững vàng phát triển

Lê Hưng

(Tài chính) Trong suốt chặng đường một phần tư thế kỷ phấn đầu không ngừng nghỉ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Vinh (Vietcombank Vinh) đã gặt hái được không ít thành công, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ghi nhận những thành quả này, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho Vietcombank Vinh nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam (đứng giữa) trao Bằng khen cho Chi nhánh Vietcombank Vinh. Ảnh: Lê Hưng
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam (đứng giữa) trao Bằng khen cho Chi nhánh Vietcombank Vinh. Ảnh: Lê Hưng

Mặc dù, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, song trong suốt 25 năm qua, các thế hệ tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Chi nhánh Vietcombank Vinh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu đưa Vietcombank Vinh phát triển vững mạnh. Đến thời điểm hiện nay, có thể tự hào khi nhìn lại chặng đường, Vietcombank Vinh đã trở thành một trong những chi nhánh ngân hàng dẫn đầu trên địa bàn cả về quy mô và chất lượng dịch vụ trên nhiều lĩnh vực hoạt động, tạo được vị thế và niềm tin đối với cộng đồng khách hàng, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Minh chứng cụ thể là: Nguồn vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và cá nhân tăng trưởng với tốc độ cao, mức tăng bình quân hàng năm là 26%. Từ mức khá khiêm tốn của những ngày đầu thành lập (21,6 tỷ đồng - năm 1989), số dư huy động vốn của Vietcombank Vinh đến nay đã đạt trên 5.600 tỷ đồng (gấp 259 lần), chiếm 10% thị phần huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn; Dư nợ cho vay khách hàng cũng đã tăng 233 lần so với ngày đầu mới thành lập, đạt mức trên 3.500 tỷ đồng, tương đương tốc độ tăng bình quân 25% mỗi năm.

Cùng với việc tập trung cho tăng trưởng tín dụng, Chi nhánh đã kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng thông qua việc phối hợp thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro, nhờ đó, tỷ lệ nợ xấu dần được cải thiện qua các năm: năm 2012, tỷ lệ nợ xấu là 1,41%; năm 2013 giảm còn 0,67% và đến nay chỉ còn khoảng 0,3%; doanh số thanh toán xuất nhập khẩu của chi nhánh cũng tăng trưởng cao hàng năm và hiện chiếm khoảng 30% thị phần trên địa bàn, trở thành đối tác tin cậy cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ….

Bên cạnh các sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống, Vietcombank Vinh luôn  tiên phong đi đầu trong việc giới thiệu và triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại tại địa bàn, trong đó phải kể đến sự xuất hiện rất sớm của hệ thống thanh toán liên ngân hàng, hệ thống máy ATM,… và gần đây là dịch vụ ngân hàng điện tử và các sản phẩm trực tuyến.

Song song với nhiệm vụ phát triển hoạt động kinh doanh, Vietcombank Vinh cũng luôn chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội và các công tác từ thiện. Từ năm 2009 đến nay, Vietcombank Vinh đã thực hiện vai trò đầu mối của hệ thống để thực hiện tài trợ với tổng số tiền trên 53 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương trong tỉnh đầu tư xây dựng các công trình dân sinh như: trường học, trạm y tế, công trình giao thông nông thôn, nhà tình nghĩa…; trong đó, chương trình tạo được dấu ấn lớn là hỗ trợ cho huyện nghèo Tương Dương theo chương trình 30a của Chính phủ trên cơ sở ủy quyền của Hội sở chính với tổng số tiền thực hiện đến nay là 40 tỷ đồng.

Với những kết quả đã đạt được, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, Vietcombank Vinh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đối với thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Ủy ban nhân dân Tỉnh trao tặng bức trướng với nội dung “25 năm đoàn kết, xây dựng, đổi mới và phát triển”.

Thay mặt Hội đồng quản trị và Ban Lãnh đạo Vietcombank, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT đã biểu dương và chúc mừng tập thể cán bộ, người lao động chi nhánh Vietcombank Vinh với những nỗ lực và thành tích đã đạt được sau 25 năm xây dựng và trưởng thành.

Chủ tịch HĐQT cũng bày tỏ tin tưởng: với sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương, sự tin tưởng của khách hàng, cùng tinh thần đoàn kết và sự năng động, sáng tạo của tập thể cán bộ nhân viên chi nhánh, Vietcombank Vinh sẽ tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu trong các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, chi nhánh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và chủ động trong mọi hoạt động của mình để không ngừng phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bản tỉnh, cùng Vietcombank thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước đã giao cho.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực của Ban lãnh đạo và tập thể CBNV chi nhánh Vietcombank Vinh trong chặng đường phát triển 25 năm qua với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chất lượng tín dụng với tỷ lệ nợ xấu chỉ có 0,3%.

Phó Thống đốc cũng tin tưởng rằng với thương hiệu và niềm tin đã tạo dựng được, chi nhánh Vietcombank Vinh sẽ phát huy truyền thống, tiếp tục vượt qua thách thức để đạt những thành tựu cao hơn, đồng thời không ngừng nâng cao năng lực về nguồn vốn, về quản trị và trình độ công nghệ, triển khai thực hiện hiệu quả 2 nhiệm vụ là đẩy mạnh tăng trưởng, đầu tư và đảm bảo an toàn hoạt động, tập trung cho sự ổn định, phát triển của kinh tế - xã hội trên địa bản tỉnh Nghệ An nói riêng, của cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: trong giai đoạn phát triển mới hiện nay, tỉnh Nghệ An đang phấn đấu thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, đưa Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ, mở ra những cơ hội đầu tư mới nhưng cũng đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề, đỏi hỏi sự nỗ lực cố gắng chung của các cấp các ngành, trong đó có vai trò quan trọng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn - kênh cung cấp vốn và là huyết mạch của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Xuân Đường cũng bày tỏ mong muốn chi nhánh Vietcombank Vinh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, bám sát chiến lược hoạt động của Vietcombank và chủ trương phát triển kinh tế của địa phương để hoạt động kinh doanh ngày một hiệu quả, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu của hệ thống ngân hàng trên địa bàn, đóng góp hiệu quả cho mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên toàn tỉnh.