VietinBank tài trợ 5.909 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ

Ngọc Trâm

(Tài chính) Ngày 20/7/2014, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khởi công dự án “Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội theo hình thức BOT”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã tham dự buổi lễ. Với tư cách là đơn vị tài trợ và cho vay vốn, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã cam kết tài trợ dự án 5.909 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Minh Bình trao thỏa thuận tài trợ vốn cho Liên danh nhà đầu tư. Nguồn: N.Tram
Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Minh Bình trao thỏa thuận tài trợ vốn cho Liên danh nhà đầu tư. Nguồn: N.Tram

Tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ được khởi công xây dựng vào năm 1988 và đi vào sử dụng năm 2002. Sau hơn 12 năm sử dụng, tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã phát huy tốt tác dụng giảm tải cho Quốc lộ 1A cũ. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng đến nay, tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ cho thấy yêu cầu cần được nâng cấp để đáp ứng các nhu cầu mới về phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng giao thông. Với sự cần thiết đầu tư dự án như trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Cụ thể, dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ được thi công trên tổng chiều dài 29km với điểm đầu là Km182+300, tại vị trí nút giao Pháp Vân giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 của Hà Nội và điểm cuối là tại Km 211+256 (tại Km 211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Dự án có tổng mức đầu tư là 6.732 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn. Theo kế hoạch, tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ được mở rộng thành đường cao tốc 6 làn xe cơ giới và dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2018.

Với tư cách là đơn vị tài trợ, cho vay vốn dự án, VietinBank đã cam kết tài trợ 5.909 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng. Đại diện VietinBank, Phó Tổng Giám đốc Trần Minh Bình đã tham dự buổi lễ và trao thỏa thuận tài trợ vốn cho đại diện Liên danh nhà đầu tư gồm: Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco1) – Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (Minh Phát) – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành) - những doanh nghiệp lớn, có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông lớn của quốc gia. 

Tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Minh Bình cho biết: Với tư cách là đơn vị tài trợ vốn cho dự án,Vietinbank có đầy đủ sản phẩm tín dụng, dịch vụ tài chính ngân hàng phù hợp với từng giai đoạn của dự án, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành đúng tiến độ, góp phần xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải của người dân theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương VietinBank cũng như liên danh nhà đầu tư Cienco 1 – Minh Phát – Phương Thành đã chuẩn bị nguồn vốn để hỗ trợ việc triển khai dự án. Ông cũng bày tỏ tin tưởng với bề dày kinh nghiệm của liên danh nhà đầu tư, dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu đề ra.

Trong những năm qua, VietinBank là một trong số ít các ngân hàng đầu tư vốn cho nhiều dự án thuộc lĩnh vực cho vay xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Một số dự án lớn Vietinbank đã tài trợ trong thời gian gần đây như: Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả; Dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn qua 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai; Dự án đoạn Phan Thiết – Đồng Nai, Quốc lộ 1A; Dự án đầu tư tuyến tránh TP. Biên Hòa…

Đặc biệt, VietinBank còn được các tổ chức tín dụng, định chế tài chính lớn trên thế giới như Ngân hàng thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á, Tổ chức JICA, JIBIC Nhật Bản, Ngân hàng tái thiết Đức… lựa chọn là ngân hàng phục vụ cho nhiều dự án từ nguồn vốn ODA phục vụ xây dựng và nâng cấp nhiều công trình cơ sở hạ tầng trên toàn quốc như : Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành; Dự án tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tuyến 2; Dự án tuyến tàu điện ngầm Thành phố Hà Nội; Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành -Dầu Giây…

Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường có lưu lượng xe lưu thông lớn nhất, là tuyến đường huyết mạch có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối thủ đô Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc hiện nay. Sau khi đi vào sử dụng, dự án sẽ góp phần đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, gìn giữ an ninh quốc phòng của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Việc tài trợ vốn cho dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ tiếp tục khẳng định tiềm lực tài chính cũng như đóng góp tích cực của VietinBank đối với hệ thống giao thông vận tải nước nhà.