Vinamilk đột phá trong đầu tư

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Để chào mừng ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/2013, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) hiện đang khẩn trương gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng của hai siêu nhà máy chế biến sữa lớn nhất Châu Á, sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới, với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của Vinamilk.

Sữa bột Dielac cho trẻ em của Vinamilk sẽ được sản xuất trong nhà máy sữa bột Việt Nam được đầu tư xây mới hiện đại nhất trị giá 100 triệu USD. Nguồn: Internet.
Sữa bột Dielac cho trẻ em của Vinamilk sẽ được sản xuất trong nhà máy sữa bột Việt Nam được đầu tư xây mới hiện đại nhất trị giá 100 triệu USD. Nguồn: Internet.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp sản xuất sữa tại Việt Nam, và cũng nằm trong chiến lược mục tiêu đưa Vinamilk trở thành một trong 50 doanh nghiệp sản xuất sữa hàng đầu thế giới vào năm 2017, với doanh thu 3 tỷ USD.

Hai siêu nhà máy sản xuất sữa lớn nhất Châu Á

Để tiếp tục với những thành công và minh chứng cho việc luôn khẳng định vai trò tiên phong trong đầu tư phát triển ngành sản xuất sữa tại Việt Nam, góp phần định hướng tiêu dùng hiện tại và tương lai, khẳng định tính bền vững của thương hiệu mình. Do vậy, Vinamilk đã đầu tư  xây dựng thêm hai siêu nhà máy chế biến sữa lớn nhất Châu Á, nhằm đáp ứng cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu: Siêu nhà máy thứ nhất là nhà máy sữa bột Việt Nam được xây dựng tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore VSIP1, tỉnh Bình Dương, với tổng diện tích 6 hecta, công suất 54.000 tấn sữa bột/năm, nhà máy được thiết kế có 2 tháp sấy khổng lồ và hiện đại nhất Châu Á, với đường kính tháp là 13.6 m và chiều cao 32 m, hệ thống thiết bị hoàn toàn khép kín, tự động hóa 100% từ khâu chế biến cho đến đóng lon, đóng thùng, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Siêu nhà máy thứ hai là nhà máy sữa Việt Nam được xây dựng tại khu công nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương, với tổng diện tích 20 hecta, có công suất bằng 9 nhà máy hiện nay của Vinamilk cộng lại, tương đương 1.2 triệu tấn sữa/ngày cho giai đoạn 1 và gấp đôi cho giai đoạn 2, các bồn chứa sữa có dung tích 100 - 150 m3. Đây là một trong những nhà máy sản xuất sữa lớn nhất thế giới, toàn bộ thiết bị công nghệ đồng bộ, đời mới nhất do Tetra Pak (Thụy Sĩ) - nhà cung ứng giải pháp và thiết bị ngành sữa hàng đầu thế giới đảm nhận; Máy móc thiết bị được tự động hóa ở mức cao nhất. Ngoài dây chuyền khép kín từ khâu tiếp nhận sữa nguyên liệu, chế biến, thanh trùng, tiệt trùng đến đóng gói sản phẩm, còn có hàng chục con robot tự hành chuyên làm nhiệm vụ vận chuyển nguyên vật liệu và thành phẩm; Hệ thống kho thông minh tối ưu hóa diện tích và được lập trình hết sức khoa học cũng được điều khiển bằng robot, để xuất nhập hàng nhanh chóng mà không cần đến sức người.

Các siêu nhà máy này, được trang bị hệ thống truy vết bằng mã gạch từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm sản xuất ra, để dễ dàng phân tích khi có bất cứ khiếu nại nào liên quan đến sản phẩm. Nhà máy được thiết kế xây dựng thân thiện với môi trường, tuân thủ nghiêm ngặt quản lý chất lượng, VSATTP và bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn ISO14025, giảm tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu chất thải rắn, lỏng, khí…

Muốn chiếm lĩnh thị trường phải mạnh dạn đầu tư

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk cho biết : “Thị trường sữa trên thế giới cũng như ở VN hiện nay cạnh tranh hết sức khốc liệt, hầu hết các thương hiệu sữa nổi tiếng trên thế giới hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, Vinamlik nhiều năm liền đã đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến trong việc chăn nuôi bò sữa nhằm tạo ra nguồn cung ứng nguyên liệu chất lượng cao, và muốn chiếm lĩnh thị phần Vinamlik tiếp tục mạnh dạn đầu tư hai siêu nhà máy sản xuất có công nghệ hiện đại nhất thế giới, để sản xuất ra các sản phẩm chất lượng quốc tế, nhằm cạnh tranh sòng phẳng với các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hai nhà máy trên có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng hoàn toàn bằng nguồn vốn của Vinamilk”.

Hiện nay, sản phẩm của Vinamilk đã và đang có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở thị trường nội địa Vinamilk cũng đang nắm giữ thị phần số 1 về sữa nước, do ưu tiên cho thị trường nội địa nên thời gian qua sản lượng sữa nước của Vinamilk sản xuất ra không đủ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, nhưng khi hai siêu nhà máy này đi vào hoạt động, cho ra sản lượng lớn, sẽ góp phần giúp cho những người nông dân an tâm chăn nuôi bò sữa, đồng thời bổ sung kịp thời cho nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Việc đầu tư trên, nằm trong chiến lược phát triển lâu dài của Vinamilk, điều này cho thấy Vinamilk luôn vượt lên chính mình và có những bước đột phá phát triển vượt bậc, tạo niềm tin và chỗ đứng cho hàng Việt Nam và thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định trên thị trường quốc tế.