VN-Index: Xu hướng giảm sẽ được đảo chiều?

PV.

Thị trường đã có những tín hiệu hồi phục tích cực trong tuần qua (từ 29/10 đến 02/11) khi thanh khoản phân hóa tốt, khối lượng giao dịch gia tăng ở các phiên tăng điểm. Sang tuần mới (05-09/11), thị trường sẽ diễn biến thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 29/10 đến 02/11, thị trường chứng khoán Việt Nam đồng loạt giảm điểm. VN-Index kết thúc tuần tăng 2,67% đạt 924,86 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 3,87% dừng tại 105,75 điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt giảm.

Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 144,59 triệu đơn vị/phiên, giảm 2,85% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 34,547 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 16,53%. Sau hai phiên đầu tuần kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ cứng 885 điểm. VN-Index đã có những phiên hồi phục tích cực về tiệm cận mốc 925 điểm. Thanh khoản được cải thiện cho thấy sức mua gia tăng sau chuỗi giảm 8 phiên liên tiếp. Các lệnh giao dịch thỏa thuận lớn của khối ngoại được thực hiện cũng là điểm đáng chú ý trong tuần qua.

Tuần qua chứng kiến việc hai cổ phiếu VHM và BID hồi phục mạnh mẽ, xuất hiện các phiên tăng trần trong tình trạng trắng bán. Chính động lực tăng mạnh của hai cổ phiếu này đã dẫn dắt thị trường hồi phục đáng kể trong tuần qua.

Sau chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp VJC đang có dấu hiệu bứt phá mạnh mẽ trở lại khi hồi phục trên 10% từ đáy. Trái ngược lại HVN sau khi công bố KQKD quý 3 kém khả quan cổ phiếu này vẫn chưa có dấu hiệu trở lại đường đua. Nhóm ngân hàng cũng chứng kiến sự khởi sắc khi các cổ phiếu trong ngành đều hồi phục trở lại.

Tuy nhiên, ngoại trừ BID và ACB đà tăng của các cổ phiếu này không quá mạnh khi công bố KQKD quý 3 của nhóm ngân hàng các khoản nợ xấu tăng đáng kể. Nhóm dầu khí, việc giá dầu liên tục sụt giảm cũng không ngăn cản được đà phục hồi của các cổ phiếu ngành này. Khi tuần qua các cổ phiếu: GAS, PVS, PVD đều hồi phục tốt đạt mức trên 7%.

Mặc dù, thị trường có dấu hiệu hồi phục mạnh với độ rộng thị trường tốt, thanh khoản và các chỉ số thị trường được cải thiện, nhưng việc áp lưc từ bên bán vẫn đang đè nặng khi lượng hàng kẹp vẫn còn rất dồi dào sau các phiên bắt đáy. Thị trường cần thời gian để hấp thụ lượng cổ phiếu này mới có thể bứt phá lên những vùng giá cao hơn.

Trong tuần qua, thị trường chứng kiến nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1,564 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 1,536 tỷ đồng và mua ròng trên HNX hơn 28 tỷ đồng.

Theo VietStock, trong tuần qua, thị trường đã có những tín hiệu hồi phục tích cực trong tuần qua khi thanh khoản phân hóa tốt. Khối lượng giao dịch gia tăng ở các phiên tăng điểm. Các cổ phiếu có mức vốn hóa lớn (Large Cap) đều hồi phục mạnh mẽ dẫn dắt thị trường tăng điểm.

Cũng theo VietStock, tuần qua thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục chung với xu hướng thị trường chứng khoán thế giới. Khi căng thẳng thương mại của Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu được xoa dịu. Các dấu hiệu hồi phục đáng tin cậy xuất hiện như độ rộng, thanh khoản và các chỉ số thị trường đều được cải thiện đáng kể.

“VN-Index vẫn đang cần kiểm định vùng kháng cự quan trọng 935-940 điểm. Đây là kháng cự quan trọng nhất để có kể kết luận thị trường đã tạo đáy tại vùng 890 điểm hay chưa”. Nhận định điều này, VietStock cho rằng, nếu thị trường bứt phá mạnh mẽ vượt ngưỡng này thì nhiều khả năng xu hướng giảm sẽ được đảo chiều. Và các phiên điều chỉnh thời gian qua chỉ là phản ứng thái quá của thị trường đối với các tin tức thế giới.

Ngược lại, nếu VN-Index kiểm định thất bại tại vùng này nhiều khả năng kịch bản điều chỉnh dài hạn sẽ xảy ra và mốc 890 điểm sẽ khó có thể được giữ vững như những lần trước.

“Như vậy, tuần mới sẽ mang tính chất quyết định xu hướng trong dài hạn tiếp theo của VN-Index. Vùng 935-940 điểm sẽ diễn biến rất nhạy cảm, vì vậy các nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường hồi phục về gần vùng này và giữ vị thế quan sát tránh mua đuổi trong thời gian này” – VietStock nhận định.