Xu hướng của chính sách tiền tệ quốc tế và triển vọng thị trường 2019-2020

T. Huyền

Đó là chủ đề Hội thảo vừa được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Câu lạc bộ nghiên cứu thị trường tài chính – tiền tệ của các ngân hàng tại Việt Nam (VIRA) tổ chức.

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thị Kim Oanh phát biểu tại Hội thảo
Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thị Kim Oanh phát biểu tại Hội thảo

Đây là hoạt động định kỳ hàng quý và hàng năm do VIRA xây dựng nội dung tổ chức nhằm cập nhật, trao đổi, phân tích thực trạng và triển vọng kinh tế vĩ mô thị trường tài chính quốc tế, Việt Nam cùng các nghiên cứu dự báo.

Tham dự sự kiện, về phía Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ông Phạm Chí Quang – Phó Vụ trưởng cùng đại diện lãnh đạo một số phòng trực thuộc Vụ Chính sách tiền tệ; Về phía Vietcombank có bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng Giám đốc cùng đại diện một số phòng/ban tại Trụ sở chính; cùng hơn 100 lãnh đạo, cán bộ đang công tác trong các lĩnh vực tương đương tại các ngân hàng thuộc hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng Giám đốc cho biết việc hoạch định chiến lược kinh doanh, chuẩn bị cho các tình huống, kịch bản để chủ động, kịp thời nắm bắt cơ hội và thách thức kinh doanh là hết sức quan trọng. Vì vậy càng ngày vai trò của công tác nghiên cứu, hoạch định chính sách càng trở nên hữu ích. Đây chính là một trong các hướng đi chiến lược đúng đắn của VIRA: phát triển nghề nghiệp nghiên cứu kinh tế, tài chính trong lĩnh vực ngân hàng và Vietcombank đặc biệt ủng hộ các dự án phát triển công tác nghiên cứu phân tích, gắn với điều hành thực tiễn ngân hàng và nền kinh tế.

Hội thảo được chia thành hai phiên thảo luận. Phiên 1 tập trung vào nội dung Kinh tế quốc tế và tác động tới Việt Nam dưới sự trình bày của ông Richard Yetsenga – Kinh tế trưởng, Trưởng nhóm nghiên cứu toàn cầu ngân hàng ANZ Việt Nam. Phiên 2 tập trung vào nội dung Triển vọng thị trường nửa cuối năm 2019 do bà Nguyễn Huyền Dịu – Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước trình bày.

Phần trình bày của ông Richard Yetsenga – Kinh tế trưởng, Trưởng nhóm nghiên cứu toàn cầu ngân hàng ANZ Việt Nam
Phần trình bày của ông Richard Yetsenga – Kinh tế trưởng, Trưởng nhóm nghiên cứu toàn cầu ngân hàng ANZ Việt Nam

Cũng tại Hội thảo lần này, các đại biểu đã tham gia thảo luận, nhận định, phân tích đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô nói chung và tình hình thị trường tài chính tiền tệ nói riêng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục có những bước đột phá mới trong 06 tháng cuối năm 2019.

Nội dung thảo luận tại Hội thảo cũng đã nêu bật những bất ổn của tình hình kinh tế chính trị thế giới, cũng như lượng hóa những rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.