Xu hướng thuê hãng luật giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí

Lương An

(Tài chính) Chi phí thuê luật sư quá cao, hiệu quả công việc chưa đáp ứng được yêu cầu,… là những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án thuê ngoài những văn phòng luật sư, công ty luật.

Các doanh nghiệp lớn thường lựa chọn phương án thuê ngoài những công ty luật để đảm bảo công việc được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Nguồn: plf.vn
Các doanh nghiệp lớn thường lựa chọn phương án thuê ngoài những công ty luật để đảm bảo công việc được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Nguồn: plf.vn

Ngày nay, để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, đòi hỏi luật sư phải có nhiều năm kinh nghiệm, nắm vững chuyên môn ở đa dạng các lĩnh vực, khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt và kể cả những kỹ năng mềm để giải quyết công việc… Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc chiêu mộ luật sư đáp ứng những điều kiện trên là điều không dễ dàng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ khi nguồn kinh phí eo hẹp.

Trao đổi với hãng luật PLF về “hình ảnh” của một luật sư giỏi, hãng luật này cho biết: “Nếu bàn đến kinh nghiệm thì độ chín của nghề luật sư sẽ là độ tuổi 40; Nếu yêu cầu ngoài ngữ thì phải ở mức độ thành thạo mới có thể soạn thảo và đàm phán hợp đồng; Nếu đề cập chuyên môn thì luật sư doanh nghiệp phải có kiến thức ở đa dạng các lĩnh vực; Và nếu nói đến kỹ năng thì luật sư phải có khả năng trình bày khi tư vấn, phải khéo léo khi giải quyết tranh chấp và có những mối quan hệ cần thiết để xúc tiến công việc v.v…”

Ngay cả khi có nguồn kinh phí dồi dào, các doanh nghiệp lớn cũng lựa chọn phương án thuê ngoài những công ty luật để đảm bảo công việc được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả.

Loại hình thuê ngoài luật sư đang được phát triển nhiều tên gọi khác nhau “Dịch vụ luật sư nội bộ”, “Luật sư doanh nghiệp”, “ Luật sư riêng”, “Tư vấn pháp lý thường xuyên,… Đây là một loại hình dịch vụ pháp lý du nhập từ nước ngoài với nhiều đặc điểm cho phép doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và mang lại hiệu quả vượt trội.

Chi phí linh hoạt

Doanh nghiệp không phải mất khoản phí trả lương cho luật sư và chuyên viên làm việc tại doanh nghiệp. Thay vào đó, hãng luật cung cấp dịch vụ sẽ đóng vai trò như một bộ phận pháp lý chuyên biệt của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm thực hiện các công việc doanh nghiệp yêu cầu.

Tuỳ theo hãng luật mà hình thức tính phí dịch vụ cũng khá linh hoạt, doanh nghiệp có thể lựa chọn thanh toán một khoản phí cố định hàng tháng, theo giờ hoặc theo thoả thuận khác.

Hiệu quả công việc cao hơn

Một hãng luật có nhiều năm kinh nghiệm giải quyết các vụ việc của khách hàng sẽ có khả năng đưa ra giải pháp hiệu quả và ít sai sót hơn. Bên cạnh đó, hãng luật là nơi quy tụ nhiều luật sư có chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau, doanh nghiệp có thể tận dụng thế mạnh của từng luật sư để giải quyết đặc thù về thuế, thương mại, lao động, đầu tư…

Ngoài ra, khả năng hỗ trợ về ngoại ngữ cũng là một điểm đáng lưu ý. Việc đàm phán và soạn thảo hợp đồng có liên quan đến đối tác nước ngoài ẩn chứa nhiều rủi ro mà doanh nghiệp cần sáng suốt ra quyết định để bảo vệ quyền lợi của mình. Vì vậy, các hãng luật có khả năng hỗ trợ các ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật sẽ là ưu thế trong thị trường này.

Khi cần điều chỉnh giấy phép, lập dự án đầu tư, bổ sung quyền xuất nhập khẩu và phẩn phối hàng hoá…, mối quan hệ của hãng luật cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí cơ hội.

Những điểm lưu ý

Hiện nay, một số hãng luật cung cấp dịch vụ luật sư nội bộ chỉ dừng lại ở giải pháp tư vấn, nghĩa là hãng luật chỉ có trách nhiệm cung cấp giải pháp, còn doanh nghiệp phải tự thực hiện các công việc dựa trên giải pháp tư vấn đó. Điều này gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp khi xử lý những công việc đòi hỏi chuyên môn cao như soạn thảo hợp đồng, thu hồi nợ, làm việc với cơ quan chức năng…

Là một hãng luật khá thành công trong lĩnh vực này, PLF chia sẻ thêm: “Doanh nghiệp cần một giải pháp toàn diện, không chỉ đơn thuần là tư vấn. Việc doanh nghiệp tự thực hiện các hướng dẫn từ luật sư có thể gây ra sai sót nghiêm trọng do không am hiểu về luật

Vì vậy, khi lựa chọn những đôi tác cung cấp dịch vụ này, doanh nghiệp cần lưu ý chi tiết các thoả thuận dịch vụ.