Xu hướng tuyển dụng và dịch chuyển nhân lực cao cấp năm 2013

Nhịp Cầu Đầu Tư

Để tìm hiểu về bức tranh thị trường nhân lực cao cấp tại Việt Nam và những xu hướng thay đổi nếu có nhằm giúp người lao động cao cấp có cái nhìn rõ ràng hơn về toàn cảnh thị trường cũng như giúp các lãnh đạo doanh nghiệp hoạch định chiến lược nhân sự hiệu quả hơn, Anphabe đã thực hiện Khảo sát Trực tuyến Xu Hướng Tuyển Dụng & Dịch Chuyển Nhân Lực Cao Cấp trong khoảng thời gian một tháng từ 5/1/2013 - 5/2/2013.

Xu hướng tuyển dụng và dịch chuyển nhân lực cao cấp năm 2013
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Để tìm hiểu về bức tranh thị trường nhân lực cao cấp tại Việt Nam và những xu hướng thay đổi nếu có nhằm giúp người lao động cao cấp có cái nhìn rõ ràng hơn về toàn cảnh thị trường cũng như giúp các lãnh đạo doanh nghiệp hoạch định chiến lược nhân sự hiệu quả hơn, Anphabe đã thực hiện Khảo sát Trực tuyến Xu Hướng Tuyển Dụng & Dịch Chuyển Nhân Lực Cao Cấp trong khoảng thời gian một tháng từ 5/1/2013 - 5/2/2013.

Khảo sát có 3.361 người đi làm ít nhất 3 năm kinh nghiệm tham gia, trong đó 72% từ cấp Trưởng phòng trở lên. Khảo sát cũng ghi nhân số liệu từ 11 công ty Săn Đầu Người uy tín hiện là đối tác tuyển dụng nhân lực cấp cao cho hầu hết các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam là Manpower , Harvey Nash, L&A, Infinity HR, RGF, Faro, Robert Walters, VTalent, Grey Finder, Career Planning, Talent Viet.

Kết quả Khảo sát cho thấy Tổng nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao cấp vẫn tăng trưởng trong năm 2013. Trong 11 công ty Săn Đầu Người trên, có 6 đơn vị (chiếm 55% tổng nhu cầu tuyển dụng của 11 công ty) dự báo thị trường tuyển dụng cao cấp tăng trưởng từ 10-20% trong vòng 6 -12 tháng tới; 3 đơn vị (chiếm 32% tổng nhu cầu tuyển dụng của 11 công ty) đánh giá nhu cầu tuyển dụng cao cấp sẽ giữ nguyên; chỉ có 2 đơn vị (chiếm13% tổng nhu cầu tuyển dụng của 11 công ty) cho rằng nhu cầu sẽ giảm khoảng 15%.

Phát biểu về lý do vẫn lạc quan về nhu cầu lao động cao cấp, ông Mark Ellwood, Tổng Giám đốc Điều hành khu vực châu Á, Công ty tuyển dụng Robert Walters, cho biết: “Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiện tập trung vào việc tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, họ nhận ra rằng cần phải tập trung phát triển nhóm nhân sự quản lý cấp trung. Bên cạnh đó, lạm phát lương và sự gia tăng của chi phí sản xuất tại các nước như Trung Quốc, Việt Nam có thể hưởng lợi khi nhận được nhiều khoản đầu tư từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài . Những khoản lãi từ những công ty đa quốc gia sẽ được tái đầu tư cho việc xây mới hạ tầng sản xuất từ đó gia tăng các cơ hội việc làm trong nước”.

Thị trường tuyển dụng cao cấp sẽ chứng kiến nhiều dịch chuyển đa dạng

Về cấp bậc, sẽ có sự giảm mạnh nhu cầu tuyển dụng ở cấp quản lý điều hành nhưng nhu cầu quản lý cấp trung vẫn gia tăng. Nhu cầu tuyển dụng tiếp tục cao ở bộ phận Bán Hàng, Marketing, Nhân Sự và gần đây là bộ phận Cung Ứng, Phòng Mua và Sản Xuất. Bộ phận Tài Chính/ Kế Toán, Pháp Chế và Kỹ Thuật (IT) sẽ giảm nhu cầu tuyển dụng, nếu có thì tập trung vào cấp Trưởng Phòng, riêng bộ phận Kỹ Thuật chỉ tuyển nhân sự kinh nghiệm nhưng chưa ở mức quản lý.

6 ngành nghề có nhu cầu thu hút nhân sự cấp cao trong thời gian tới là Hàng Tiêu Dùng Nhanh, Dược Phẩm, Giáo dục, Sản Xuất, Chăm Sóc Sức Khỏe và Du lịch, Dịch Vụ. Trong khi đó, một số ngành hiện dư thừa lao động cục bộ sẽ giảm mạnh nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao cấp năm nay là Ngân Hàng, Bất Động Sản, Dịch Vụ Tài Chính, Xây Dựng và Công Nghệ Thông Tin.

Hàng Tiêu Dùng Nhanh, Dược phẩm và Dầu Khí là top 3 ngành trả lương cao nhất thời gian qua được dự báo vẫn duy trì mức tăng lương tốt. Tiếp theo, ngành Bán lẻ và Thương Mại Điện Tử cũng sẽ có mức tăng lương khả quan. Trong đó, bộ phận Tiếp Thị, Bán Hàng và Tài Chính thường có mức tăng lương cao nhất. Năm 2013, mức tăng lương sẽ tập trung ở cấp độ Trưởng Phòng, Giám Đốc, dự đoán không có thay đổi nhiều với vị trí chuyên viên cũng như cấp quản lý điều hành.

Thị trường sẽ chứng kiến một làn sóng chuyển việc lớn

Có tới 54% nhân sự cao cấp tham gia khảo sát có mong muốn tìm một công việc xứng tầm hơn. Chỉ có 5.2% thực sự hài lòng với công việc hiện tại, trong đó bộ phận Tài Chính/Kế Toán và Phòng Mua/Cung Ứng là có độ hài lòng thấp nhất với công việc. Đây cũng chính là nhóm có mong muốn tìm công việc mới nhiều nhất (tương ứng 59.21% và 64.38%).

Đối với Nhân Sự Cấp Cao, các trang mạng việc làm phổ thông không được đánh giá hiệu quả do có nhiều thông tin thiếu chọn lọc và chỉ mang tính thông tin một chiều. 70,4% Nhân Sự cao cấp cho biết đã từng tìm việc thành công qua các công ty Săn Đầu Người – những đối tác mà theo họ là “Những người nắm rõ thông tin thị trường nhân sự, cung cấp thông tin hữu ích về định hướng và cơ hội nghề nghiệp” (74,8%) và là “Những người có thể giúp tôi tìm được công việc phù hợp nhanh chóng và hiệu quả (70,4%).

Xu hướng mới

Nhân sự cao cấp ngày càng sử dụng nhiều Mạng cộng đồng cho giới văn phòng khi muốn phát triển nghề nghiệp. 82,2% người tham dự cho biết có tham gia từ 1-3 trang trang Mạng Cộng Đồng dành cho giới văn phòng tại Việt Nam và quốc tế với các mục đích như: “Cập nhật thông tin về môi trường làm việc và cơ hội nghề nghiệp tại các công ty lớn” (50,9%); “Tiếp cận với các chuyên gia và quản lý trong nhiều lĩnh vực” (48,2%); “Kết nối, gặp gỡ bạn bè và đồng nghiệp” (47,5%). So với các trang mạng việc làm phổ thông, Mạng Cộng Đồng dành cho giới văn phòng là một kênh thông tin nghề nghiệp mở, đa chiều, cho người tham gia kết nối tốt hơn với nhiều mối quan hệ và cơ hội ngay cả khi không chủ động tìm việc.