Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cú huých cho du lịch Việt Nam

Theo Công Lý/vneconomy.vn

Việt Nam từng đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quốc tế lớn như APEC, WEF... nhưng chưa bao giờ tại cùng một thời điểm lại đón lượng phóng viên quốc tế lớn như sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những ngày qua, với việc đăng cai cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Việt Nam đang được nhắc đến với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông quốc tế như một điểm đến đặc biệt, an toàn, thân thiện, có khả năng tổ chức các sự kiện quốc tế lớn và quan trọng. Trong thời gian diễn ra sự kiện, khoảng 3.000 phóng viên các hãng truyền thông, báo chí trên toàn thế giới đến Việt Nam để đưa tin về sự kiện.

"Điều này tạo ra điều kiện hết sức thuận lợi để thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Những điểm đến tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội sẽ theo chân các phóng viên lên các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới. Sự kiện mang đến cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng. Không chỉ trong thời gian diễn ra sự kiện, mà sau khi kết thúc sự kiện, với uy tín, chất lượng dịch vụ đã được kiểm chứng, những doanh nghiệp và cơ sở lưu trú này sẽ có điều kiện tốt nhất để đẩy mạnh phát triển kinh doanh, đón tiếp, phục vụ nhiều hơn nữa khách du lịch quốc tế và trong nước...", ông Hà Văn Siêu - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ tại buổi họp báo chiều ngày 25/2, tại Hà Nội.

Cũng theo ông Siêu, đón đầu sự kiện lớn này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có công văn đề nghị các có sở văn hoá, điểm đến du lịch tiêu biểu tại Hà Nội chỉnh trang môi trường vệ sinh, bố trí cán bộ trức tiếp đón, hướng dẫn các phóng viên trong những ngày diễn ra sự kiện. Các cơ sở cung cấp dịch vụ tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng dịch vụ, đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các đoàn cấp cao, phóng viên báo chí quốc tế và khách du lịch trước, trong và sau sự kiện.

Riêng Tổng cục Du lịch đã sớm làm việc với Bộ Ngoại giao chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu giới thiệu du lịch Việt Nam trên các kênh thông tin của Bộ Ngoại giao. Như tại Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ sự kiện, nơi tác nghiệp của khoảng 3.000 phóng viên quốc tế ngành du lịch đã xây dựng không gian trưng bày ảnh di sản, các điểm đến khắp các vùng miền của Việt Nam.

Việt Nam cũng đã bố trí các biển quảng cáo giới thiệu điểm đến của Việt Nam cũng nhưu quà tăng văn hoá đặc trưng của Việt Nam... Ngoài ra, hai hãng lữ hành lớn của Việt Nam là Hanoitourist và Saigontourist được chỉ định là doanh nghiệp chuẩn bị các tour miễn phí quanh Hà Nội và đến Hạ Long, Ninh Bình... sẵn sàng phục vụ các phóng viên khi có nhu cầu.

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, tổ chức tốt sự kiện lần này sẽ là cú huých cho thu hút khách trong thời gian tới, nhất là thị trường khách Hoa Kỳ. Năm 2018, khách Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt hơn 687.000 lượt, tăng 12%. Trong tháng 1 năm 2019, dù là thời kỳ thấp điểm nhưng khách Hoa Kỳ vẫn duy trì tăng trưởng 11%.

Với vai trò là điểm đến chính của sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, đây là sự kiện được cả Thế giới chú ý nên sẽ cơ hội để nâng cao vị thế của Việt Nam. Tuy nhiên, không chi trong thời gian diễn ra sự kiện mà những công việc xúc tiến du lịch sau hội nghị cũng cần được chú trọng hơn. Đó là việc đơn giản hóa thủ tục visa, ngành vận chuyển du khách phải làm tốt hơn nữa và cần có các hoạt động truyền thông đi kèm về sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, môi trường du lịch, dịch vụ…

"Sau sự kiện, Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga... trong đó có điểm nhấn giới thiệu việc làm nước chủ nhà và tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nhằm gia tăng sự ảnh hưởng tích cực của các sự kiện tại thị trường mục tiêu, tăng cường thu hút khách du lịch... Đây là những thị trường có ảnh hưởng lớn từ sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên", ông Hà Văn Siêu khẳng định.

Cũng theo ông Hà Văn Siêu, ngành du lịch coi sự kiện này là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả vì người làm du lịch khó có cơ hội tiếp cận với lực lượng truyền thông đông đảo như vậy. Những phóng viên quốc tế này sẽ trực tiếp khám phá điểm đến, trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội, của Việt Nam.

"Chúng tôi kỳ vọng, những hình ảnh về điểm đến, thông tin, chia sẻ về dịch vụ, sản phẩm du lịch xuất hiện trên các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới, trên các trang mạng xã hội, trang tin điện tử, thu hút hàng trăm triệu lượt người theo dõi, truyền miệng tới đông đảo bạn bè, người thân của họ...", vị lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho hay.

Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist, chia sẻ, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này hứa hẹn mang đến cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng. Trước hết, các doanh nghiệp được hưởng lợi khi trực tiếp tham gia phục vụ sự kiện. Lợi ích xa hơn nữa chính là sự chứng nhận năng lực sau khi doanh nghiệp tham gia sự kiện quốc tế quan trọng.

Nắm bắt được điều đó, các doanh nghiệp lữ hành như Saigontourist đã lên chương trình chặt chẽ trong việc đưa các nhà báo quốc tế đi tham quan một số điểm đến khi có nhu cầu. Hình ảnh tổ chức thành công Hội nghị này cũng sẽ là chất liệu quảng bá lâu dài cho du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm về sau.

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ thêm, đến sáng ngày 25/2 này vẫn có thêm nhiều doanh nghiệp du lịch đăng ký tặng các phóng viên quốc tế các sản phẩm dịch vụ của mình. Như một số doanh nghiệp lưu trú tại Hạ Long muốn tặng miễn phí phòng ở, doanh nghiệp lữ hành tặng vé tham quan tour Hà Nội... cho phóng viên quốc tế.