Thương hiệu - chìa khóa bước vào thị trường Anh

PV.

“Doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập sâu vào thị trường Vương quốc Anh phải đảm bảo ít nhất các vấn đề về tiêu chuẩn hóa, sức khỏe và môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc phải xây dựng được một thương hiệu uy tín và chất lượng", ông Saby Mishra, Giám đốc Công ty J.Water Thompson Việt Nam chia sẻ.

Chia sẻ tại Hội thảo “Quảng bá Thương hiệu Quốc gia sang thị trường Vương Quốc Anh”, do Cục Xúc tiến thương mại vừa phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy (Tham tán Thương mại tại Anh) cho biết:

Anh được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong EU. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những tăng trưởng không ngừng trong các năm vừa qua.

Chính sự khác biệt về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu giữa Việt Nam và Anh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh nhất là đối với sản phẩm tiêu dùng.

Hiện nay, hầu hết các công ty Anh đều tập trung vào những sản phẩm công nghệ cao, y tế, dược phẩm, máy móc thiết bị… hơn là sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu.

Vì vậy, Anh có nhu cầu lớn về những mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế bao gồm nông lâm thủy sản, dệt may, da giày và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp. Nhất là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như hồ tiêu, gạo, cà phê robusta…

Lợi thế nhiều song các doanh nghiệp Việt Nam đến nay vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ những nhu cầu trên của thị trường Anh. Do vậy, theo bà Thủy, thời gian tới doanh nghiệp Việt Nam cần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu của mình hơn nữa để thế giới biết đến. 

Chia sẻ về những kinh nghiệm và chi phí đưa thương hiệu thâm nhập thị trường Vương Quốc Anh, ông Saby Mishra, Giám đốc Công ty J.Water Thompson Việt Nam cũng cho rằng: Mặc dù Anh là thị trường có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu.

Tuy nhiên, hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại chịu sự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... Những "rào cản" này thường được áp dụng theo tiêu chí mới nhất của châu Âu và thông thường là những tiêu chuẩn cao nhất đang được quốc tế áp dụng.

“Doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa thương hiệu thâm nhập vào thị trường Vương quốc Anh phải đảm bảo ít nhất các vấn đề về tiêu chuẩn hóa, sức khỏe và môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc phải xây dựng được một thương hiệu uy tín và chất lượng”, ông Saby Mishra, Giám đốc Công ty J.Water Thompson Việt Nam nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ vững mạnh nếu xây dựng được chiến lược thương hiệu thành công; trong đó, “khác biệt hoá” đóng vai trò chủ chốt và có ảnh hưởng rất sâu sắc tới vị trí của sản phẩm trong tâm trí những khách hàng tiềm năng cũng như hiện tại.

Cùng, với đó việc tạo ra sự khác biệt đồng nghĩa với việc làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng và đây cũng là chìa khóa giúp doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thành công thương hiệu của chính mình.

Trao đổi về vấn đề phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam, ông Đỗ Kim Lang Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Phó Tổng thư ký Ban Thư ký chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhấn mạnh:

Trước bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì việc xây dựng hình ảnh thương hiệu lớn mạnh, uy tín là mục tiêu quan trọng của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp.

Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, qua đó giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tạo được một chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mình ra thế giới.

“Thương hiệu quốc gia là “phần thưởng” mang giá trị vô hình, doanh nghiệp khi đạt thương hiệu quốc gia cần nỗ lực không ngừng để quảng bá hình ảnh trong nước, tích cực vươn ra các thị trường ngoài nước”, ông Đỗ Kim Lang khuyến nghị.

Một số hoạt động của Thương vụ Việt Nam tại Anh những tháng cuối năm 2016: Tọa đàm ngành Cà phê Việt - Anh tại Luân Đôn vào cuối tháng 9/2016; Tiếp đến Đoàn Hiệp hội Cà phê, Cacao Việt Nam đến làm việc với Sàn giao dịch Cà phê ICE; Đoàn doanh nghiệp Anh đến làm việc tại Việt Nam (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) vào cuối tháng 10/2016...