Tiết kiệm chi phí sản xuất hiệu quả thông qua áp dụng ISO 14000


ISO 14001 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý môi trường hàng đầu của thế giới. Nhờ sớm áp dụng tiêu chuẩn này với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã giảm thiểu tác động đối với môi trường, giảm sự lãng phí và việc sử dụng năng lượng cũng như cắt giảm chi phí vận hành doanh nghiệp.

Coca-Cola là một trong những doanh nghiệp áp dụng hiệu quả ISO 14000. Nguồn: internet
Coca-Cola là một trong những doanh nghiệp áp dụng hiệu quả ISO 14000. Nguồn: internet

ISO 14000 là bộ tiêu chuẩn về quản lý môi trường do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành được xây dựng theo nguyên tắc Hoạch định – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động. ISO 14000 giúp các doanh nghiệp giảm thiểu tác động gây tổn hại tới môi trường và thường xuyên cải tiến kết quả hoạt động về môi trường với các khía cạnh như: hệ thống quản lý môi trường, đánh giá vòng đời sản phẩm, nhãn sinh thái, xác định và kiểm kê khí nhà kính…

Tiêu chuẩn ISO 14001 hướng tới mọi loại hình tổ chức: kinh doanh, trường học, bệnh viện, các tổ chức phi lợi nhuận… có mong muốn thực hiện hoặc cải tiến hệ thống quản lý môi trường. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng được tại các tổ chức sản xuất và dịch vụ, với các tổ chức kinh doanh cũng như phi lợi nhuận.

Áp dụng ISO 14001, doanh nghiệp sẽ xác định và quản lý các vấn đề môi trường một cách toàn diện; Chủ động kiểm soát để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về môi trường; Phòng ngừa rủi ro, tổn thất từ các sự cố về môi trường. Đồng thời, tiết kiệm chi phí sản xuất do quản lý và sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả.

ISO 14000 giúp các doanh nghiệp giảm thiểu tác động gây tổn hại tới môi trường và thường xuyên cải tiến kết quả hoạt động về môi trường với các khía cạnh như: hệ thống quản lý môi trường, đánh giá vòng đời sản phẩm, nhãn sinh thái, xác định và kiểm kê khí nhà kính…

Không những thế, ISO 14001 còn giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, uy tín đối với người tiêu dùng và cộng đồng; Giành được ưu thế trong cạnh tranh khi ngày càng có nhiều công ty, tập đoàn yêu cầu hoặc ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14000.

Tại Việt Nam, thời gian qua, với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công tiêu chuẩn này trong hoạt động sản xuất kinh doanh, điền hình là Coca-cola. Triển khai ISO 14001, Coca-cola đã thực thi một hệ thống có cấu trúc, xác định ra các trách nhiệm về môi trường liên quan tới phương pháp tiếp cận tập trung, các quy tắc bắt buộc, xem xét của lãnh đạo, đào tạo và các yêu cầu cần đáp ứng.

Trong đó, để đảm bảo nguồn nước sử dụng là bền vững, mỗi nhà máy đóng chai của Coca-cola đều tiến hành đánh giá rủi ro nguồn nước. Nhờ đó, lượng nước nguồn của nhà máy giảm trong khi sản lượng tăng.

Cũng áp dụng thành công ISO 14001 thời gian qua, Tổng Công ty May 10 đã phải đầu tư cả về kinh phí và thời gian. Thời gian tối thiểu để tiến hành áp dụng các tiêu chuẩn bắt buộc của ISO 14000 khoảng từ 8 - 10 tháng và chi phí để áp dụng tiêu chuẩn ISO 14000 lên đến hàng trăm triệu đồng. Tổng Công ty đã xác định chi phí áp dụng tiêu chuẩn ISO 14000 là đầu tư.

Nhờ đó, Tổng Công ty May 10 đã giảm thiểu các rủi ro liên quan đến môi trường, tiết kiệm các chi phí vận hành. Cùng với đó, chất lượng, quy trình và môi trường làm việc ngày càng được nâng cao. Các sản phẩm của May 10 được chứng nhận đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, tương thích với tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó, uy tín và thương hiệu của Tổng Công ty May 10 đã được khẳng định trên thương trường trong và ngoài nước.