Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh:

Tiết kiệm chi phí sản xuất thông qua áp dụng công cụ của hệ thống LEAN

Lan Anh

Nhận diện những vấn đề có thể gây lãng phí tại một số công đoạn sản xuất, Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh đã phát động cải tiến để loại bỏ các lãng phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty thông qua áp dụng các công cụ của hệ thống sản xuất tinh gọn (LEAN).

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh họp triển khai thực hiện mô hình 5S
Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh họp triển khai thực hiện mô hình 5S

Qua nhiều lần khảo sát, Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh đã xác định được những vấn đề gây lãng phí trong quá trình vận hành sản xuất như sau:

Một là, lãng phí từ các thao tác thừa, tốn nhiều thời gian tìm kiếm vật tư, công cụ dụng cụ phục vụ cho sản xuất: Hầu hết ở tất cả các bộ phận trong Công ty từ đồ đạc, công cụ, dụng cụ, vật tư, nguyên liệu chưa được sắp xếp theo một trật tự; kho vật tư bừa bộn; có rất nhiều thiết bị, đồ vật không cần thiết, không phục vụ cho công việc sản xuất nhưng lại chiếm nhiều diện tích.

Nhờ áp dụng mô hình 5S, Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh đã ngăn chặn được sự xuống cấp của nhà xưởng, tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, đỡ mất thời gian cho việc tìm kiếm vật tư, hồ sơ cũng như tránh sự nhầm lẫn. Cán bộ, công nhân viên cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất cao và hạn chế tối đa sai sót. Các thiết bị sản xuất hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

Hai là, ở một số công đoạn sản xuất của Công ty còn thấp do sử dụng nhân lực nhiều, có nhiều thao tác thừa. Thời gian tạo giá trị cho sản phẩm không cao, trong khi đó, thời gian cho các hoạt động không tạo giá trị lại nhiều.

Để giảm thiểu tối đa sự lãng phí, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thông qua tư vấn của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3), Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh đã quyết định áp dụng các công cụ của hệ thống LEAN, cụ thể:

Thứ nhất, thực hành cải tiến chất lượng dịch vụ theo mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) trên phạm vi toàn Công ty.

Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh đã phối hợp với các chuyên gia của QUATEST3 tổ chức các khoá đào tạo kiến thức 5S cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên. Theo đó, Công ty thực hiện sàng lọc, loại bỏ các đồ vật không cần thiết; thực hiện sắp xếp với tiêu chí dễ thấy - dễ lấy - dễ kiểm - dễ trả lại; Phân công trách nhiệm vệ sinh chi tiết ở từng tổ, khu vực; Thành lập ban 5S nhằm tổ chức đánh giá 5S định kỳ hằng tháng, qua đó kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh và liên tục cải tiến; Ban hành quy chế thực hiện 5S.

Nhờ áp dụng mô hình 5S, Công ty đã ngăn chặn được sự xuống cấp của nhà xưởng, tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, đỡ mất thời gian cho việc tìm kiếm vật tư, hồ sơ cũng như tránh sự nhầm lẫn. Cán bộ, công nhân viên cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất cao và hạn chế tối đa sai sót. Các thiết bị sản xuất hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

Thứ hai, thực hành triết lý chống lãng phí của Kaizen thông qua nhận dạng, phân tích lãng phí và loại bỏ các lãng phí.

Xác định phương châm "lấy uy tín, chất lượng sản phẩm, hệ thống quản lý chuyên nghiệp làm nền tảng phát triển, Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh đã và đang bổ sung nguồn nhân lực, nghiên cứu, cập nhật mới quy trình công nghệ tiên tiến của các nước đi đầu trong các lĩnh vực ngành bia, sữa, nước giải khát… Đồng thời, đầu tư nguồn lực cải tiến máy móc trang thiết bị hiện đại nhằm đem lại sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, để tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty đã đẩy mạnh đẩy mạnh và áp dụng thành công triết lý chống lãng phí Kaizen thông qua nhận dạng, phân tích lãng phí và loại bỏ các lãng phí ở một số công đoạn, qua đó thu nhiều kết quả tích cực sau:

– Cải tiến phương pháp ra tole, chuyển từ rat tole thủ công sang ra tole bằng thiết bị, ước tiết kiệm chi phí cho Công ty 6 triệu đồng/tháng.

– Cải tiến phương pháp vê nón côn, việc chế tạo máy vê bằng cơ cấu thủy lực, chất lượng bán kính nón sau khi vê đồng đều; Cải tiến phương pháp rút lỗ trên thân tank, chất lượng lỗ đồng đều ước tiết kiệm chi phí cho Công ty 774.000 đồng/tháng.

– Cải tiến phương pháp đánh bóng đáy côn, chuyển từ đánh bóng thủ công sang đánh bằng máy, độ bóng bề mặt đồng đều hơn, ước tiết kiệm chi phí cho Công ty 11.400.000 đồng/tháng.

– Cải tiến nâng cao tính an toàn các tủ điện, đảm bảo an toàn điện trong sản xuất; Cải tiến phương pháp ra thân tole, ước tiết kiệm chi phí cho Công ty 937.500 đồng/tháng.

– Cải tiến phương pháp ra tole thân bồn chứa, chuyển từ ra tole bằng thủ công bằng việc ra tole bằng thiết bị chuyên dụng, ước tính tiết kiệm chi phí cho Công ty 6,3 triệu đồng/tháng…

Nhìn chung, để có những kết quả tích cực trên, Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh đã tiên phong và kiên quyết trong đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến của hệ thống LEAN – Phương pháp hiệu quả để huy động con người, cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất doanh nghiệp được áp dụng phổ biến trên thế giới hiện nay.