Tìm giải pháp thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo daibieunhandan.vn

Với hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua đường hàng hải, việc tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi tại các hải cảng sẽ tiết giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp (DN) và xã hội rất lớn. Để tháo gỡ vướng mắc cho DN, cuối tuần qua, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội thảo “Triển khai giải pháp quản lý, giám sát hàng hóa XNK qua khu vực kho, bãi, cảng biển”.

Hải quan ưu tiên giải phóng nhanh hàng hóa tại các cảng biển. Nguồn: internet.
Hải quan ưu tiên giải phóng nhanh hàng hóa tại các cảng biển. Nguồn: internet.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh, cải cách, hiện đại hóa hải quan, giảm thời gian thông quan hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được Tổng cục Hải quan đẩy mạnh triển khai theo chủ trương của Chính phủ.
Đây cũng là nội dung quan trọng được đặt ra trong Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2020, trong đó, việc kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng để quản lý hàng hóa XNK là giải pháp quan trọng đang được ngành hải quan tập trung thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ kết nối giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng vẫn còn hạn chế cần được đẩy mạnh trong thời gian tới. Theo Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, việc kết nối giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng sẽ giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.
Tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh đề nghị các đại biểu, nhất là cộng đồng doanh nghiệp thảo luận các nội dung trọng tâm liên quan đến hạ tầng, cơ sở vật chất mà doanh nghiệp cần chuẩn bị để kết nối; hoàn thiện cơ sở pháp lý; trách nhiệm của các bên (doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi và cơ quan hải quan) khi thực hiện kết nối; tiêu chuẩn kỹ thuật về CNTT…

Đại diện lãnh đạo cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng), cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đánh giá cao nỗ lực của cơ quan hải quan trong thực hiện kết nối với DN kinh doanh cảng.

Những hiệu quả bước đầu giúp cho hoạt động của các DN kinh doanh cảng phát triển ngày càng vững chắc nhờ thời gian xếp dỡ, thông quan hàng hóa được thực hiện nhanh chóng. Nhiều đại diện DN đề nghị Tổng cục Hải quan làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến quy trình nghiệp vụ; công nghệ thông tin.

Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan - Tổng cục Hải quan Lê Đức Thành cho biết, giải pháp kỹ thuật được đặt ra trong quá trình phối hợp giám sát nhằm theo dõi chặt chẽ, kịp thời tình trạng, quá trình di chuyển của hàng hóa từ khi vào đến khi ra khỏi kho, bãi cảng biển và vận chuyển giữa các địa điểm thông quan; rút ngắn thời gian hàng hóa lưu trữ, tồn đọng tại kho, bãi cảng.

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống CNTT, Tổng cục Hải quan cũng đang hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến việc kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan và DN kinh doanh kho, bãi, cảng.