TNT: Sau 5 năm xây nền móng sẽ là giai đoạn tăng tốc, bứt phá

PV.

Ngày 24/02/2011, tại Hội trường lớn Khách sạn Fortuna, số 6B Láng Hạ, Hà Nội, Công ty Cổ phần Tài Nguyên (TNT) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập (24/2/2006 - 24/2/2011). Đây là sự kiện nhiều ý nghĩa, ghi lại quá trình trưởng thành của Công ty, từ một doanh nghiệp nhỏ vươn lên trở thành một công ty đại chúng có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, khoáng sản. Nhân dịp này, Tài chính Điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Gia Long - Chủ tịch HĐQT Công ty.

PV: Khởi đầu từ Công ty TNHH Dương Quân, chỉ sau 5 năm, TNT đã trở thành một công ty đại chúng niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK TP.HCM và sở hữu nhiều dự án BĐS, khoáng sản tiềm năng. Sự trưởng thành đó có quá nhanh không thưa ông?

Ông Nguyễn Gia Long: Nhìn vào chặng đường trưởng thành và phát triển của TNT trong 5 năm qua, như cuốn phim tư liệu chúng tôi trình chiếu cho quý khách mà nhà báo vừa thấy, có thể nhiều người sẽ cho rằng thành công của chúng tôi là nhanh và dễ dàng. Tuy nhiên, là người tạo lập Tài Nguyên từ những ngày phôi thai, tôi khẳng định sự lớn mạnh trong 5 năm qua của TNT là hoàn toàn hợp lý. Trước khi thành lập Tài Nguyên, anh em chúng tôi đã lăn lộn với lĩnh vực kinh doanh BĐS, khoáng sản nhiều năm và đã tích luỹ được không ít kinh nghiệm, tài chính cũng như kỹ năng quản lý, điều hành. Bởi vậy, Tài Nguyên ra đời là sự cụ thể hoá ý tưởng và khát vọng của đội ngũ những cán bộ trẻ, có tầm nhìn và chiến lược phát triển nên việc Công ty liên tục tăng trưởng nóng trong những năm gần đây là tất yếu. Để trở thành một công ty đại chúng có bước phát triển bền vững, trước đó "học phí" mà đội ngũ nhân sự cao cấp của TNT chúng tôi phải trả trên thương trường không hề "rẻ" chút nào. Tôi xin khẳng định, không có thành công nào là dễ dàng và Tài Nguyên cũng vậy.

PV: Những điều cốt lõi nhất được ông đúc kết và chiêm nghiệm sau 5 năm lãnh đạo Tài Nguyên là gì?

Ông Nguyễn Gia Long: Đó là một chiến lược phát triển đúng cho Công ty và quyết tâm theo đuổi chiến lược phát triển ấy đến cùng. Muốn làm lớn thì doanh nghiệp phải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và đã làm thì làm tới nơi tới chốn. Chúng tôi không thích sự nửa vời và tinh thần đó được truyền đến mọi cán bộ, công nhân viên của Tài Nguyên. Thành công còn đến từ bí quyết đoàn kết và khai thác hết mọi thế mạnh của mỗi cán bộ trong bộ máy điều hành doanh nghiệp. Và quan trọng không kém là tinh thần học hỏi, cầu thị, dám thừa nhận hạn chế để phát triển. Ngay cả bản thân tôi cũng luôn tự nhủ mình phải không ngừng học hỏi, học hỏi từ những người đi trước, từ đồng nghiệp và có khi từ chính cộng sự và nhân viên của mình. Bởi vậy mà chúng tôi đã và đang xây dựng TNT thành một "ngôi nhà" mà ở đó sự sáng tạo, các ý tưởng làm lợi cho Công ty, cho tập thể sẽ luôn được lắng nghe, cổ vũ, tôn vinh...

PV: Năm 2010 đã qua với không ít biến động. Với TNT, dù đạt được nhiều thành công nhưng cũng gặp không ít khó khăn khiến kế hoạch sản xuất - kinh doanh đặt ra không hoàn thành. Ông muốn nói gì về năm đặc biệt này?

Ông Nguyễn Gia Long: Trước hết, phải khẳng định là năm 2010, với việc niêm yết 8,5 triệu cổ phiếu trên HOSE ngày 21/5/2010 với TNT là một thành công, một tiền đề mới ghi dấu sự trưởng thành và phát triển của Công ty. Đây là sự kiện mang tính bản lề để TNT hoạt động ngày càng minh bạch, bài bản hơn khi trở thành công ty đại chúng trên TTCK, tạo nền tảng cho sự tăng tốc, bứt phá.

Về hoạt động sản xuất - kinh doanh cụ thể, như các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư BĐS và khoáng sản khác, TNT đã phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ từ kinh tế vĩ mô. Lạm phát trở lại, lãi vay thương mại cao lên tới 20%, tỷ giá biến động, thị trường BĐS do thiếu vốn lại chịu tác động từ Nghị định 71/2010/NĐ - CP và Thông tư 16/2010/TT - BXD nên rơi vào trầm lắng, sa sút. Ở lĩnh vực kinh doanh khoáng sản, Luật Khoáng sản sửa đổi được Quốc hội thông qua cùng với thuế suất khẩu khoáng sản tăng cao khiến các dự án đầu tư khoáng sản nói chung đều khó khăn hơn trước. Trong bối cảnh đó, TNT lại phải gặp những rủi ro kinh doanh như Dự án BĐS Nhân Chính không thể bán hàng đúng dự định. Đây là những tác động lớn đến tình hình sản xuất - kinh doanh của Công ty. Dù vậy, ban lãnh đạo của chúng tôi đã kịp thời có những thay đổi, thích ứng để hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn phát triển. Theo tôi, dù LNST năm 2010 chỉ đạt 14,3 tỷ đồng, nhưng việc Công ty được giao là chủ đầu tư của 2 khu đô thị lớn là một thành công ngoài mong đợi, mở ra tiền đề tương sáng cho những năm tiếp theo.

PV: Phải chăng, đây là cơ sở để TNT đặt kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2011 cao hơn hẳn so với năm 2010?

Ông Nguyễn Gia Long: Đúng vậy, với việc Đại hội cổ đông thường niên năm 2011 vừa qua đã thông qua kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2011 là 669 tỷ đồng doanh thu, 66,7 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vốn điều lệ năm được tăng lên 200 tỷ đồng, EPS dự kiến 2.500 đồng, cổ tức 20%, chúng tôi thấy đây là một kế hoạch khả thi.

            Cơ sở để TNT đặt ra kế hoạch này là triển vọng các Dự án đầu tư BĐS Công ty đang triển khai có thể đem lại doanh thu và lợi nhuận cho TNT sớm, điển hình là Dự án Khu đô thị mới Kiêu Kỵ. Tháng 10/2010, chúng tôi đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh khu đô thị này với tỷ lệ Tài Nguyên nắm giữ là 70%, quy mô dự án 17 ha nằm tại xã Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội và điểm thuận lợi nổi bật của Dự án là quỹ đất trên đã được đối tác giải phóng mặt bằng, xây bao, là đất sạch 100% nên tiến độ triển khai sẽ rất nhanh,. Dự án đến nay đã được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương. Hiện các đối tác đang tiến hành các thủ tục để được duyệt quy hoạch 1/500, dự kiến dự án này sẽ tiến hành thi công vào quý 4 năm 2011.

            Khu đô thị Tài Nguyên EcoCity đã được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận cho TNT đầu tư (quy mô 98 ha tại Lương Sơn, Hòa Bình) hiện đang tiến hành lập quy hoạch 1/500 cũng sẽ là điểm sáng trong kế hoạch kinh doanh năm 2011. Bên cạnh đó, Dự án Khu nhà ở Nhân Chính: Gồm 1 chung cư 24 tầng và 1 tòa văn phòng 12 tầng được xây dựng trên diện tích 9.134m2, tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (TNT tham gia góp vốn 25% dự án) sau những khó khăn của năm 2010 cũng sẽ khả quan trở lại. Dù phải tạm dừng trong giai đoạn vừa quan nhưng hiện TNT và các đối tác đang gấp rút để tiếp tục triển khai.

PV: Vậy, với tiền đề có được trong 5 năm qua, chiến lược của TNT trong những năm tới là gì?

Ông Nguyễn Gia Long: Chúng tôi không ngần ngại khẳng định đó là sự tăng tốc, bứt phá. Thành quả, nền móng, các dự án mà TNT đang có là cơ sở để chúng tôi khẳng định Tài Nguyên đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững, hướng tới mô hình tập đoàn BĐS, khoáng sản đa ngành, có kết quả kinh doanh ấn tượng hàng năm và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao.

PV. Xin cảm ơn ông!