Top 5 xu hướng về Fintech đáng chú ý trong năm 2020

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Đầu tư vào Fintech và công nghệ mới có thể cải thiện và tự động hóa các dịch vụ tài chính đang tăng vọt và dự kiến ​​sẽ vượt quá 30 tỷ USD vào năm 2020.

Đầu tư vào Fintech và công nghệ mới có thể cải thiện và tự động hóa các dịch vụ tài chính. Nguồn: internet
Đầu tư vào Fintech và công nghệ mới có thể cải thiện và tự động hóa các dịch vụ tài chính. Nguồn: internet

1. Siêu cá nhân hóa thông qua dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong nhiều năm, các chuyên gia marketing đều thừa nhận lợi ích việc cá nhân hóa sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng và khiến họ trở nên ‘trung thành’ hơn. Hiện tại, nhờ vào hệ thống xử lý dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, chúng ta đã hoàn toàn có thể xử lý, lưu trữ và thúc đẩy hiểu biết về dữ liệu, khiến việc siêu cá nhân hóa có thể đạt đến quy mô chưa từng có.

Các tổ chức tài chính hiện nay đều có các thông tin về hành vi và lịch sử duyệt web của khách hàng. AI tạo điều kiện cho việc tích hợp đa kênh thời gian thực của những hiểu biết này để mang lại trải nghiệm tiếp thị cá nhân cho khách hàng của họ tại thời điểm thông tin có liên quan và hữu ích nhất.

2. Tự động hóa quá trình robot (RPA)

Trong năm 2020, tự động hóa quá trình robot sẽ tiếp tục tác động đến các tổ chức tài chính để giúp họ hoạt động hiệu quả hơn. Các RPA tiên tiến ngày nay không cần phải được lập trình rõ ràng để thực hiện nhiệm vụ. Chúng có thể quan sát những gì con người làm và sau đó tự động hóa hoặc đề xuất cải tiến các quy trình, bao gồm xác minh, đánh giá rủi ro, kiểm tra bảo mật, phân tích và báo cáo dữ liệu, quy trình tuân thủ cũng như hầu hết các hoạt động hành chính lặp đi lặp lại khác.

3. Giao diện đàm thoại

Theo Gartner, đến năm 2020, chatbot sẽ tương tác với khách hàng của 85% ngân hàng và doanh nghiệp. Bằng cách hạn chế dần sự tham gia của con người, năng suất và tốc độ hoàn thành công việc sẽ được cải thiện.

Trên thực tế, theo một báo cáo, các chatbot tài chính sẽ tiết kiệm được 4 phút cho mỗi lượt tương tác. Đây là một lĩnh vực đang bùng nổ do sự tiến bộ trong quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tạo ra lời nói. Khách hàng của các tổ chức tài chính đã dựa vào giao diện đàm thoại để cung cấp dịch vụ 24/7, phản hồi tức thì cho các truy vấn và giải quyết khiếu nại nhanh để cải thiện đáng kể ngân hàng cá nhân.

Ngoài ra, giao diện đàm thoại cũng cung cấp một cách dễ dàng và tiết kiệm cho các tổ chức trong lĩnh vực tài chính để nhận phản hồi của khách hàng.

4. Blockchain

Blockchain - một tệp máy tính bất biến đặc biệt được phân cấp và phân phối - đang phá vỡ các tổ chức tài chính. Blockchain có thể làm cho mọi thứ trong ngành dịch vụ tài chính trở nên hiệu quả hơn.

Vì hành vi gian lận và ăn cắp danh tính gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho các tổ chức tài chính hàng năm, blockchain có khả năng cứu ngành công nghiệp khỏi những tổn thất đáng kể này. Blockchain trong fintech dự kiến sẽ đạt giá trị 6.700 triệu USD vào năm 2023 tại Hoa Kỳ. Các tổ chức tài chính sẽ sử dụng blockchain cho các hợp đồng thông minh, thanh toán kỹ thuật số, quản lý danh tính và cổ phiếu giao dịch.

5. Cải tiến thanh toán di động

Một trong những điều to lớn và mới nhất trong Fintech là sự phát triển của ngành thanh toán di động. Người tiêu dùng muốn thanh toán ngay lập tức, vô hình và miễn phí (IIF). Đổi mới thanh toán di động thậm chí có thể làm "ví tiền truyền thống" biến khi người tiêu dùng toàn cầu dần trở nên ít phụ thuộc vào tiền mặt.

Google, Apple, Tencent và Alibaba đã có nền tảng thanh toán của riêng họ và tiếp tục tung ra các tính năng mới như kiểm soát truy cập sinh trắc học, tạo dấu vân tay và nhận dạng khuôn mặt. Một trong những phương thức thanh toán phổ biến nhất ở Trung Quốc và được hàng trăm triệu người dùng sử dụng mỗi ngày là WeChat Pay.

Alipay của Alibaba - một nền tảng thanh toán trực tuyến và di động bên thứ ba - hiện là nền tảng thanh toán di động lớn nhất thế giới. Nhiều nền tảng thanh toán di động đang xây dựng các chương trình và ưu đãi dựa trên lịch sử mua hàng của người dùng.

Trong khi nhiều tổ chức tài chính đang tiếp tục áp dụng công nghệ mới để tăng cường hoạt động và cải thiện dịch vụ khách hàng, năm xu hướng này sẽ cung cấp những con đường thú vị cho sự đổi mới. Các tổ chức tài chính sẽ phải học cách sử dụng fintech để tạo lợi thế cạnh tranh.