Top công ty kiếm tiền nhiều nhất thế giới năm 2019

Theo Thu Phương/nhadautu.vn

Các công ty lớn trên thế giới đang gặt hái những lợi ích của một nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, với nhiều khoản đầu tư trị giá hàng trăm tỷ USD.

Hằng năm, Tạp chí Fortune công bố bảng xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới về doanh thu. 

 Top công ty kiếm tiền nhiều nhất thế giới năm 2019  - Ảnh 1

Thông tin được lấy từ bảng xếp hạng Global 500 (500 công ty hàng đầu thế giới) của Fortune theo doanh thu. Howmuch.net minh họa 100 công ty hàng đầu trong bảng xếp hạng trên, với mỗi hình bát giác đại diện cho một công ty. Trong mỗi hình bát giác có logo các công ty, doanh thu và quốc gia nơi công ty đặt trụ sở. 

Kích thước của mỗi hình bát giác trong hình ảnh tỷ lệ thuận với doanh thu của công ty, hình dạng lớn hơn thể hiện doanh thu cao hơn. Ngoài ra, mỗi công ty được phác thảo bằng một màu đại diện cho ngành công nghiệp của mình, như năng lượng, thực phẩm và bán lẻ, và công nghệ.

Top 10 công ty có giá trị nhất thế giới theo doanh thu:

1. Walmart - Hoa Kỳ - 514 tỷ USD

2. Tập đoàn Sinopec - Trung Quốc - 415 tỷ USD

3. Royal Dutch Shell - Hà Lan - 397 tỷ USD

4. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc - Trung Quốc - 393 tỷ USD

5. State Grid- Trung Quốc - 387 tỷ USD

6. Saudi Aramco - Ả Rập Saudi - 356 tỷ USD

7. BP - Anh - 304 tỷ USD

8. Exxon Mobil - Hoa Kỳ - 290 tỷ USD

9. Volkswagen - Đức - 278 tỷ USD

10. Toyota Motor - Nhật Bản - 273 tỷ USD

Theo Fortune, tổng doanh thu cho Global 500 tăng 9% so với năm trước. Giảm thuế doanh nghiệp quốc gia đã được ghi nhận là một lý do cho doanh thu cao hơn trong các công ty Hoa Kỳ, mặc dù chính phủ liên bang cũng đưa ra thuế doanh thu ít hơn do chính sách thuế mới.

Đầu năm nay, các nhà phân tích cũng dự đoán rằng mặc dù các công ty của Hoa Kỳ đang mang lại doanh thu cao hơn, các công ty này có thể có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn do tăng chi phí cho lao động và nguyên liệu thô.

Ngoài ra, thuế quan đang có tác động đến các công ty ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Một số mức thuế quốc tế mới như thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp sẽ không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty, đặc biệt là ở Thung lũng Silicon, mà còn ảnh hưởng đến doanh thu.

Hơn nữa, một số nhà kinh tế cho rằng các chính sách của Trump về Hồi giáo Mỹ đang ngăn cản các công ty nước ngoài đầu tư vào Hoa Kỳ. Các công ty lớn sẽ theo dõi chặt chẽ những phát triển chính sách này để xem sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty như thế nào.

Kết hợp lại, 100 công ty hàng đầu thế giới đã tạo ra doanh thu hơn 15 nghìn tỷ USD.

Có 17 quốc gia được đại diện trong 100 công ty hàng đầu.

Hơn một nửa trong số 100 công ty có giá trị nhất thế giới được đặt tại Hoa Kỳ (35 công ty), Trung Quốc (23 công ty).

100 công ty có giá trị nhất được trải rộng trên nhiều ngành công nghiệp, với sự đại diện đặc biệt mạnh mẽ về năng lượng, xe cơ giới và dịch vụ tài chính.