Tập đoàn Sơn Hà:

Ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp Việt


Trước bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài sản xuất thông minh. Từ nhận thức trên, Tập đoàn Sơn Hà đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trong ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bắt kịp xu hướng phát triển, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sản xuất thông minh. Điển hình là Tập đoàn Sơn Hà. Từ một doanh nghiệp sản xuất, Tập đoàn Sơn Hà từng bước phát triển trở thành doanh nghiệp xây dựng, đáp ứng nhu cầu trên thị trường. Các mặt hàng phần lớn phục vụ các sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng Việt Nam cũng như xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Trước xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay, tập thể lãnh đạo Sơn Hà nhận thức đó là xu hướng dịch chuyển sản xuất, trong đó có dịch chuyển về Việt Nam. Như vậy, các doanh nghiệp sản xuất không chỉ cạnh tranh trong một sân chơi nhỏ nội địa, mà doanh nghiệp phải thích ứng được trên sân chơi toàn cầu, sân chơi trong các hệ thống Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang kí kết. Các doanh nghiệp nước ngoài hoàn toàn có thể vào Việt Nam đầu tư, bình đẳng với doanh nghiệp Việt cả về thị trường trong nước lẫn thị trường quốc tế.

Vì vậy, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài sản xuất thông minh. Từ nhận thức trên, phía Sơn Hà đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trong ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.

Theo đó, về sản xuất, Sơn Hà đã đầu tư hệ thống máy móc, công nghệ mới; đồng thời, đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin về quản trị, sản xuất kinh doanh, phân phối… được xử lý trên nền tảng công nghệ thông tin nhanh nhất.

Chẳng hạn như trước đây, Tập đoàn Sơn Hà thường sản xuất theo kế hoạch tháng hoặc theo nhu cầu của đơn vị đại lý đặt trước đó. Thế nhưng, hiện nay doanh nghiệp thích ứng trên nền tảng áp dụng hệ thống ERP - khi có bất kì đơn đặt hàng từ một đại lý hoặc chi nhánh nào, có thể nhanh chóng đưa thông tin ngay đến đơn vị sản xuất, đơn vị vật tư, tài chính… liên quan đến loại hàng hóa đó.

Nhờ đó, đã giảm thiểu tối đa thời gian logistics, thời gian vận chuyển đưa hàng tới tay người tiêu dùng và giảm thời gian tồn kho (thậm chí không còn thời gian tồn kho), đáp ứng ngay nhu cầu cho khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Đặc biệt, gần đây Sơn Hà đang phát triển lĩnh vực năng lượng sạch. Doanh nghiệp này đã ứng dụng hệ thống điện mặt trời, sử dụng công nghệ hiện đại nhất của thế giới bây giờ. Nghĩa là một gia đình hoặc doanh nghiệp có thể lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời, kết nối thông minh qua mạng internet, đưa thông tin đến các app trên điện thoại cầm tay. Hàng ngày, hàng giờ, người dùng có thể nắm bắt nhanh chóng lượng điện sản xuất ra bao nhiêu, tiêu thụ hết bao nhiêu và qchi phí như thế nào?

Ngoài ra, Sơn Hà cũng đang phát triển một nhà máy nước sạch được quản trị dưới nền tảng thông minh, cập nhật thông số từng phút, từng giờ. Thậm chí khi có sự cố hoặc vấn đề phát sinh, doanh nghiệp xử lý mọi việc, xử lý sự cố rất nhanh, chỉ sau vài phút khi nhận được thông tin.

Từ một doanh nghiệp sản xuất, đến nay, Tập đoàn Sơn Hà đã xây dựng các hệ thống kinh doanh, đáp ứng nhu cầu trên thị trường. Các mặt hàng phần lớn phục vụ các sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng Việt Nam cũng như xuất khẩu sang các nước trên thế giới.