“Vận động người Việt dùng hàng Việt” - Cuộc tập trận quan trọng đưa hàng Việt ra thế giới


Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức CVĐ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo nhiều Sở ban ngành của thành phố đã tham dự hội nghị.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện CVĐ, ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP. Hồ Chí Minh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ TP cho biết, điểm nhấn trong thực hiện CVĐ là việc TP. Hồ Chí Minh đã mạnh dạn thực hiện 5 nhóm giải pháp, bao gồm thông tin tuyên truyền vận động; kết nối doanh nghiệp (DN) với thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN; chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam; Kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường. Về chủng loại hàng Việt tham gia vào bình ổn thị trường, thành phố tập trung vào 4 nhóm là lương thực – thực phẩm, các mặt hàng phục vụ mùa khai trường, sữa và dược phẩm thiết yếu.

Cho đến nay, thành phố đã hình thành được gần 240 chợ, 211 siêu thị, 48 trung tâm thương mại và 2.360 cửa hàng bán lẻ hiện đại bao phủ rộng khắp trên địa bàn của 24 quận/huyện. Các khảo sát cũng cho thấy có 72% DN trong nước có mặt sản phẩm tại hệ thống các siêu thị của thành phố.

TP. Hồ Chí Minh cũng là địa phương đầu tiên của cả nước thành lập được Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP, với chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng không đảm bảo ATTP trên địa bàn; cũng như khắc phục các bất cập, tồn tại, rào cản trong hoạt động phối hợp liên ngành,...Việc thành lập một cơ quan chuyên biệt về quản lý VSATTP đã giúp chất lượng của hàng hóa trong nước được nâng cao rõ rệt, hạn chế tối đa các chủng loại hàng gian, hàng giả, hàng không đảm bảo ATTP. Cũng theo ông Trần Tấn Ngời, từ năm 2010 đến nay, thành phố đã kìm chế được lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và định hướng được tiêu dùng hàng Việt.

Nhờ tổ chức tốt CVĐ, nhiều thương hiệu hàng Việt chất lượng cao đã xây dựng được vị thế phát triển trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài, điển hình như Vissan, Satra, Saigon Co.op, Sài Gòn – Tribeco, Tân Quang Minh – Bidrico, Ba Huân, nước giải khát Chương Dương,…Riêng hệ thống bán lẻ Co.opMart của Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh đã không ngừng mở rộng hệ thống ra 64 tỉnh thành, với 105 siêu thị, 4 đại siêu thị Co.op Xtra, 350 cửa hàng thực phẩm Co.opFood, 67 cửa hàng Co.op Smile, 24 cửa hàng tiện lợi Cheers,…

Ở cấp độ quốc gia, TP. Hồ Chí Minh triển khai trương trình hợp tác thương mại giữa thành phố với các tỉnh thành, nhằm hỗ trợ các DN trong nước xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt, đầu tư nhà máy, mở rộng chuồng trại, ứng vốn cho nông dân,…Đến nay, riêng chương trình này đã đồng hành, hỗ trợ các địa phương 42 nhà máy, cơ sở sàn xuất, 72 trang trại, cụm trang trại, với tổng vốn đầu tư hơn 30.112 tỷ đồng. Trong đó, liên kết cung cấp vốn cho nông dân chăn nôi, trang trại rau sạch bình quân 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

Để thực hiện CVĐ hiệu quả hơn cho giai đoạn tiếp theo, tại Hội nghị, Ủy ban MTTQVN TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện CVĐ trước diễn biến cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như quốc tế ngày càng gây gắt hơn. Bên cạnh đó, Mặt trận cũng kiến nghị với Chính phủ sớm chỉ đạo hoàn thiện hệ thống các rào cản kỹ thuật trong thương mại, các biện pháp phòng vệ thông mại, VSATTP đối với hàng ngập khẩu,…nhằm đảm bảo hàng hóa nhập khẩu vào trong nước được kiểm tra chặt chễ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả của CVĐ 10 năm qua đồng thời biểu dương các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, các DN đã nỗ lực, sáng tạo triển khai tốt chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy và sự chỉ đạo của Thành ủy.

“Tôi đặc biệt biểu dương các tầng lớp nhân dân Thành phố với truyền thống yêu nước đã tích cực hưởng ứng bằng hành động ưu tiên mua sắm hàng Việt”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, qua 10 năm thực hiện CVĐ, DN Việt Nam đã sản xuất nhiều mặt hàng chất lượng tốt hơn, mẫu mã đa dạng và phong phú hơn. Về phía người tiêu dùng mua hàng Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Chính sự cộng hưởng này tạo ra sự phát triển kinh tế và khẳng định được ý nghĩa của lòng yêu nước của người Việt được đặt đúng chỗ, là khuyến khích, ủng hộ hàng Việt chất lượng tốt, không chấp nhập hàng kém chất lượng.

Phân tích thêm về ý nghĩa của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đây không đơn thuần chỉ là vấn đề kinh tế. Bởi, nếu chỉ là kinh tế thì khi hàng tốt như nhau, người tiêu dùng sẽ chọn hàng giá cả thấp. “Kinh tế thị trường thì người tiêu dùng sẽ mua hàng tốt, giá rẻ”, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và cho rằng, việc ưu tiên hàng Việt thể hiện ở chỗ, dù hàng chưa hoàn toàn tốt, cùng giá với hàng tốt vẫn được người tiêu dùng lựa chọn, mua hàng Việt Nam. Đó là vì người Việt yêu nước, lo cho người Việt Nam.

Khẳng định ý nghĩa quan trọng của cuộc vận động, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, các cấp, các ngành của TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng tốt". Đây là cuộc "tập trận" quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra chương trình giao lưu các điển hình thực hiện CVĐ, với sự tham gia của Nghệ sĩ Hạnh Thúy, đại diện CLB Đại sứ hàng việt; bà Trần Thị Huyền Thanh, Chủ tịch Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Anh Đức, đại diện của Sagon Co.op.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã trao bằng khen cho 8 tập thể, trong đó có Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA); UBND TP. Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho 56 tập thể và 23 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ liên tục nhiều năm (2009-2019), góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố.