Vay vốn không lãi suất, trả vốn bằng từ thiện cho cộng đồng

PV.

Ngày 16/7, Thriive Hà Nội – Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế phát triển (CEDS) Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ chức Thriive Hoa Kỳ tổ chức Chương trình “Vay vốn không lãi suất – Trả vốn bằng từ thiện cho cộng đồng”. Mục tiêu nhằm giúp doanh nghiệp phát triển, tạo thêm việc làm mới và tạo những tác động xã hội tích cực.

Thriive hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn không lãi suất với số vốn từ 50 – 220 triệu đồng, bao gồm vốn mua trang thiết bị, máy móc và tư vấn phát triển doanh nghiệp. Vốn vay được hoàn trả bằng cách đào tạo nghề và/hoặc trao tặng sản phẩm, dịch vụ thiết yếu miễn phí cho người nghèo, hướng đến giảm nghèo và xóa nghèo bền vững cho người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Được biết, Chương trình vay vốn không lãi suất Thriive diễn ra vào tháng 7 hàng năm. Trung bình mỗi năm, chương trình hỗ trợ 16-18 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tính chung từ năm 2005-2015, đã có 116 doanh nghiệp nhỏ và vừa được nhận vốn vay Thriive; 50% doanh nghiệp Thriive do nữ làm chủ. Nhờ đó, 1.446 việc làm mới được tạo ra cho người lao động và 120.000 người yếu thế được hưởng lợi được từ các hoạt động hoàn trả vốn vay của doanh nghiệp.

Thống kê cho thấy, có tới 58% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục thực hiện các hoạt động từ thiện sau khi kết thúc tham gia chương trình. “Trước đây tôi tự ti và mặc cảm vì là người khuyết tật. Thriive đã cho tôi cơ hội kết nối với các doanh nghiệp khác và giờ tôi đã tự tin hơn. Tôi cũng hiểu được ý nghĩa của việc đào tạo nghề cho thanh niên khuyết tật. Tôi sẽ hỗ trợ để các em có việc làm mang lại thu nhập ổn định”, Cơ sở điện tử Lê Trọng Trung – Doanh nghiệp Thriive 2014 chia sẻ.

“Tôi sẽ cố gắng để giúp đỡ được nhiều người hơn nữa”, khẳng định điều này, chủ nhân của Công ty Cổ phần Công nghệ làm đẹp Thành Nguyễn – Doanh nghiệp Thriive 2014 cho hay: Thriive đã hỗ trợ chúng tôi vào lúc không ai chấp nhận giúp đỡ chúng tôi. Qua dự án, tôi đã hỗ trợ dạy nghề miễn phí cho các thanh niên câm điếc chưa có việc làm. Một số học viên sau khi học xong đã về quê hương của mình và tự mở cửa hàng. Thriive đã góp phần quan trọng giúp chúng tôi chứng minh cộng đồng người câm điếc hoàn toàn có thể làm được công việc làm đẹp như người bình thường.

Theo Thriive Hà Nội, để có thể tiếp cận được nguồn vốn này, doanh nghiệp phải đáp ứng được một số tiêu chí sau:

- Là doanh nghiệp vừa và nhỏ (có nhiều hơn 2 và ít hơn 30 lao động);

- Cần vốn vay thriive để mua trang thiết bị, máy móc đáp ứng nhu cầu phát triển và tạo thêm việc làm mới;

- Người đăng ký tham gia chương trình phải là chủ sở hữu chính và nắm quyền quyết định trong doanh nghiệp;

- Doanh nghiệp đã hoạt động ít nhất 1 năm tính đến tháng 8/2016;

- Doanh nghiệp phải nằm trên địa bàn Hà Nội và các vùng lân cận trong bán kính 50km.

Cùng với những tiêu chí trên, thì doanh nghiệp vay vốn cần có một kế hoạch hoàn trả vốn vay thuyết phục trong 2 năm tham gia chương trình. Đó là, sản phẩm, dịch vụ trao tặng phải có ý nghĩa giảm nghèo cho đối tượng yếu thế: người nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn; đào tạo nghề hướng đến đối tượng yếu thế chưa có việc làm và đảm bảo học viên tìm được việc làm sau khi kết thúc khóa học.

Thời gian giải ngân nguồn vốn vay Thriive sẽ bắt đầu triển khai từ cuối tháng 10/2016 đến hết tháng 12/2016. Doanh nghiệp có thể cập nhật website: http:\\ceds.ueb.vnu.edu.vn hoặc liên hệ tới số điện thoại: 043.7547506 – số máy lẻ 811; email: Thriive.hanoi@gmail.com.

Tính chung từ năm 2005-2015, đã có 116 doanh nghiệp nhỏ và vừa được nhận vốn vay Thriive; 50% doanh nghiệp Thriive do nữ làm chủ. Nhờ đó, 1.446 việc làm mới được tạo ra cho người lao động và 120.000 người yếu thế được hưởng lợi được từ các hoạt động hoàn trả vốn vay của doanh nghiệp.