Việt Nam đang là thị trường của các công ty an ninh mạng hàng đầu thế giới

Theo Lê Sáng/enternews.vn

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt nam, ý thức về bảo mật và an toàn dữ liệu là câu chuyện "còn xa".

Các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam hầu như đang không ý thức đúng mức về an ninh mạng, bảo mật và an toàn dữ liệu.  Nguồn: Internet.
Các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam hầu như đang không ý thức đúng mức về an ninh mạng, bảo mật và an toàn dữ liệu. Nguồn: Internet.

Đó là khẳng định của ông Dhanya Thakkar, Giám đốc điều hành kiêm Phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á, Trung Đông và châu Phi (AMEA) của Trend Micro, một công ty lớn của thế giới về bảo mật với với DDĐN bên lề Hội nghị SecurityTRENDs 2019 mới đây tại Hà Nội.

Các chuyên gia đến từ Trend Micro bày tỏ e ngại trước thực trạng các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam hầu như đang không ý thức đúng mức về an ninh mạng, bảo mật và an toàn dữ liệu. Cụ thể, theo ông Dhanya Thakkar thì hiện nay nhìn chung ý thức về bảo mật, an ninh mạng và an toàn dữ liệu tại Việt Nam hầu như mới dừng ở các doanh nghiệp có quy mô như các tập đoàn và ngân hàng. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thì ý thức về bảo mật, an ninh mạng, an toàn dữ liệu hầu như chưa có hoặc chưa được chú trọng đúng mức. 

Theo thống kê của Trend Micro, trong quý I/2019, Việt Nam đứng trong số những nước bị tấn công bởi nhiều mối đe dọa bảo mật hàng đầu của Đông Nam Á bao gồm mã độc tống tiền (ransomware), mã độc ngân hàng (banking malware), mã độc macro (macro malware), và mối đe dọa email.

Việt Nam đang là thị trường của các công ty an ninh mạng hàng đầu thế giới - Ảnh 1

Khối ngân hàng Việt Nam tiếp tục là mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ thông tin. Quỹ tiền tệ thế giới ước tính, thiệt hại tài chính do tấn công an ninh mạng gây ra trên toàn thế giới có thể lên đến 100 triệu đô la, tương đương 9% thu nhập ròng của ngân hàng.

Việt Nam đang là thị trường của các công ty an ninh mạng hàng đầu thế giới - Ảnh 2

Email tiếp tục là lối vào phổ biến nhất của tội phạm an ninh mạng. Dạng nguy cơ này đang phát triển và ngày càng tinh vi. 97% mã độc tống tiền hiện nay đến qua đường email. 

Việt Nam đang là thị trường của các công ty an ninh mạng hàng đầu thế giới - Ảnh 3

Dù được đánh giá là có nhiều nguy cơ về an ninh mạng và bảo mật, tuy nhiên, với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, với đội ngũ lãnh đạo trẻ ngày càng cập nhật công nghệ cộng với việc yêu cầu về bảo mật, an toàn dữ liệu là "chìa khóa" không thể thiếu để thành công trong cách mạng công nghiệp 4.0 thì Việt Nam đang là thị trường nhắm đến của những công ty hàng đầu thế giới về bảo mật và an ninh mạng như Trend Micro.

Ông Dhanya Thakkar khẳng định, hiện nay Trend micro tại Việt Nam đúng là đang chủ yếu tập trung vào khách hàng doanh nghiệp lớn như các tập đoàn, ngân hàng,... tuy nhiên Trend Micro cũng không thể bỏ qua các doanh nghiệp SMEs, đó là những khách hàng tiềm năng trong tương lai và Trend Micro sẽ thông qua các đối tác tại Việt Nam để cung cấp các tùy chọn dịch vụ với chi phí phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.

Một khi các doanh nghiệp thấy được lợi ích của việc được bảo vệ khỏi các nguy cơ không thể đo đếm về bảo mật và mất cắp dữ liệu thì chắc chắn dần dần ý thức về mảng này của các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam sẽ được nâng lên tiệm cận với thế giới, ông Dhanya Thakkar nhấn mạnh.