Vietcombank - Đầu tư phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên

Theo daibieunhandan.vn

Nói đến Tây Nguyên, người ta nhớ đến vùng đất với đặc điểm thổ nhưỡng đất đỏ bazan ở độ cao khoảng 500 - 600m so với mực nước biển. Nơi đây rất phù hợp với những cây công nghiệp như cà phê, ca cao, hồ tiêu, dâu tằm. Đặc biệt cũng là khu vực ở Việt Nam còn nhiều diện tích rừng với thảm sinh vật đa dạng, trữ lượng khoáng sản phong phú hầu như chưa khai thác và tiềm năng du lịch lớn…

Giám đốc Vietcombank Gia Lai ký Hợp đồng tài trợ dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: internet.
Giám đốc Vietcombank Gia Lai ký Hợp đồng tài trợ dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: internet.

Mảnh đất nhiều tiềm năng phát triển

Về địa lý, Tây Nguyên có vị trí chiến lược đặc biệt về quân sự, quốc phòng, bên cạnh vấn đề phát triển kinh tế; đây là vùng cao nguyên trải dài nằm tiếp nối với dãy Trường Sơn hùng vĩ, tạo thành một bức tường thiên nhiên liên hoàn, hiểm trở. Quá trình Nam tiến của nhiều thế hệ người Việt gắn liền với việc khai mở tuyến đường mòn Trường Sơn, vượt qua đèo Hải Vân tiến vào kiểm soát Tây Nguyên, làm chủ cả vùng Nam Trung Bộ, rồi Nam Bộ, và tiến ra Biển Đông.

Về mặt văn hóa, Tây Nguyên có không gian văn hóa cồng chiêng trải rộng suốt 5 tỉnh và không ai khác, chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này chính là cư dân các dân tộc Tây Nguyên như Ba Na, Xơ Đăng, Mnông, Co Ho, Rơ Măm, Ê Đê, Gia Rai... Cồng chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa mang đậm dấu ấn thời gian và không gian... Và, với sự phong phú, độc đáo và đa dạng từ toàn bộ đến từng phần, có thể khẳng định vị trí đặc biệt của cồng chiêng Tây Nguyên trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam.

Xác định được tầm quan trọng như vậy của mảnh đất Tây Nguyên, những năm gần đây, Đảng - Nhà nước - Chính phủ đã dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho vùng đất này. Minh chứng rõ nét nhất là nhiều hội nghị quan trọng đã diễn ra nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của vùng đất chiến lược này như: Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 2 - năm 2013 tổ chức ngày 12/4 tại thành phố Pleiku, Gia Lai.

Kế thừa thành công của hội nghị trước đó, năm 2015, Hội nghị xúc tiến đầu tư  và an sinh xã hội Tây Nguyên lần thứ 3 tại Đà Lạt được tổ chức bởi Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng.

Và năm 2017, tại TP. Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk sẽ là nơi diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên lần thứ 4. Hội nghị có quy mô cấp vùng, dự kiến có khoảng 500 đại biểu tham dự bao gồm các Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán của các nước; các tổ chức tài chính quốc tế; các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại tại TP.q Hồ Chí Minh; doanh nghiệp FDI tại Việt Nam và các đại biểu trong nước…

Sự đồng hành của Vietcombank

Hầu hết các Hội nghị nói trên đều có sự tham gia và đồng hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như các “ông lớn” ngành ngân hàng, trong đó, Vietcombank - ngân hàng hàng đầu Việt Nam - bên cạnh việc tham gia vào sự phát triển kinh tế của các khu vực, vùng miền trên cả nước nói chung còn có sự ưu tiên nhất định với địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

Tại đây, mạng lưới Vietcombank hiện diện tại 4 tỉnh là Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng và Kon Tum. Những chi nhánh này của Vietcombank luôn nằm trong số những chi nhánh ngân hàng hoạt động ổn định, có sự tăng trưởng và phát triển bền vững, được chính quyền địa phương đánh giá rất cao.

Lấy trọng điểm vì sự phát triển kinh tế Tây Nguyên vững mạnh, năm 2015, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội Tây Nguyên lần thứ 3, Vietcombank đã ký kết 2 hợp đồng tín dụng đầu tư phát triển.

Ngày 18/12/2016, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016 với chủ đề: “Gia Lai - Tiềm năng - Hợp tác - Phát triển”, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú và đại diện lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Vietcombank Gia Lai tiếp tục ký kết tài trợ một số dự án đầu tư mới trong lĩnh vực năng lượng với Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (GEC).

Và dự kiến tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên lần thứ 4, năm 2017 này, Vietcombank sẽ dành gần 450 tỷ đồng cho 5 dự án phát triển là: Dự án đầu tư nhà máy thủy điện Đa Dâng 3 công suất 12MW;  Dự án đầu tư nhà máy thủy điện Đạ Tông - Đam Rông công suất 5MW; Dự án đầu tư nâng cấp công suất nhà máy đường 333; Dự án đầu tư xây dựng khách sạn Lê Thành Đà Lạt; Dự án xây dựng Trung tâm Phân phối, Nhân giống cây trồng công nghệ cao.

Tính đến nay, đầu tư tín dụng của Vietcombank tại các tỉnh Tây Nguyên lên tới gần 17.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% thị phần dư nợ tín dụng tại khu vực Tây Nguyên.

Bên cạnh hoạt động đầu tư tín dụng, Vietcombank còn dành nhiều đóng góp vào lĩnh vực an sinh xã hội (ASXH) cho đồng bào các dân tộc Tây Nguyên như:

Đầu tư cho các chương trình ASXH tập trung vào các lĩnh vực mang lại giá trị thiết thực như xây dựng trường học, hỗ trợ thiết bị giáo dục, y tế... giúp đồng bào khu vực Tây Nguyên và lân cận, đặc biệt là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện nhu cầu vật chất, tinh thần, góp phần nâng cao đời sống văn hóa xã hội và phát triển chung của vùng.

Năm 2016, Vietcombank đã tặng 1.000 con bò giống với tính thiết thực rất cao, hiệu quả, đã giúp hàng nghìn hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững... Tổng mức giải ngân đã cam kết thực hiện cho các chương trình ASXH lên đến trên 128 tỷ đồng.

Luôn xác định an toàn, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh là mục tiêu hàng đầu, “hướng tới một ngân hàng xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng” là mục tiêu xuyên suốt, trong kinh doanh, Vietcombank luôn coi chữ “Tín” là kim chỉ nam còn với hoạt động xã hội, Vietcombank luôn lấy chữ “Tâm” làm gốc, luôn nỗ lực để đem lại những giá trị thiết thực, lâu dài trong các lĩnh vực phát triển, chăm sóc cộng đồng nhằm góp phần nâng cao chất lượng đời sống dân nghèo.

Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và phát triển vùng Tây Nguyên sao cho xứng với tiềm năng về kinh tế; vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về an ninh - quốc phòng, để đồng bào các dân tộc Tây Nguyên được ấm no - bình yên và hạnh phúc, bên cạnh sự chỉ đạo, quan tâm của Đảng - Nhà nước - Chính phủ, luôn có sự đồng hành, gắn bó của thương hiệu Ngân hàng hàng đầu Việt Nam - Vietcombank.