Vietnam Airlines cần ít nhất 5 năm để bù lại các khoản lỗ vì Covid-19

Theo Huy Lê/ndh.vn

Các hãng hàng không ở Việt Nam chỉ còn hoạt động khoảng 2-5% năng lực. Lãnh đạo Vietnam Airlines ước tính cần tối thiểu 5 năm nữa mới bù được khoản lỗ đã phát sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong phần đối thoại và kiến nghị với TP. Hà Nội chiều 16/4, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết sau 2 tuần giãn cách xã hội, lượng khai thác của các hãng hàng không ở Việt Nam chỉ còn có 2-5% năng lực.

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia được giao bay nhiều nhất với 3,3% năng lực tuyến đường bay Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một loạt các đường bay quốc tế nhưng chủ yếu là chở hàng y tế xuất khẩu, xuất nhập khẩu, đưa công dân nước ngoài hồi hương, đón công dân Việt Nam về nước.

Ông Thành cho biết vận tải và du lịch đương nhiên chịu tác động đầu tiên của dịch Covid-19. Ảnh hưởng đến ngành hàng không là rất lớn và ngay lập tức, các hãng hàng không Việt Nam hiện dừng máy bay trên 90%.

CEO Vietnam Airlines nói rằng đến nay hãng không đặt vấn đề lãi lỗ nữa, doanh nghiệp quan tâm nhất là giải pháp hành chính, đặt ra vấn đề phục hồi thế nào mới là quan trọng. Hãng xác định vẫn phải “nuôi quân” và vượt qua khủng khoảng, do đó rất cần nguồn tiền hỗ trợ.

“Với quy mô như Vietnam Airlines khoảng hơn 100 máy bay và ảnh hưởng như năm nay, dự tính nếu sau dịch bệnh mà làm ăn tốt, có các cơ chế đảm bảo, cần tối thiểu 5 năm nữa mới bù được khoản lỗ đã phát sinh”, ông Thành ước tính.

Cho nên với mọi doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ không phải trong thời gian dịch bệnh mà phải đặt vấn đề là trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bởi có ngành ảnh hưởng 1 đến 2 năm, thậm chí có ngành mất 3 đến 4 năm. 

Lãnh đạo hãng hàng không quốc gia cho rằng các ngành kinh tế lớn đều bị ảnh hưởng, do vậy các gói hỗ trợ phải có lộ trình và thứ tự, những ngành nào mang tính chất dẫn đường, mang tính chất cơ bản thì cần được ưu tiên trước.

Tổng Giám đốc Vietnam Airline Dương Trí Thành trao đổi tại hội nghị. Ảnh: UBND TP Hà Nội.
Tổng Giám đốc Vietnam Airline Dương Trí Thành trao đổi tại hội nghị. Ảnh: UBND TP Hà Nội.
 

Về đề xuất, ông Thành đề nghị cần giải pháp cấp bách phê duyệt đề án đầu tư máy bay. Ông cho rằng, dù giai đoạn này rất khó khăn, nhưng nếu đầu tư 50 máy bay sẽ là một cơ hội bởi phần lớn các hãng hàng không lớn trên thế giới đã hủy đơn hàng. Cách đây 2 tháng đặt máy bay thì phải 3-4 năm sau mới có, nhưng bây giờ có thể có sớm hơn.

Vấn đề tiếp theo là chuẩn bị cho phục hồi, hãng cần các cơ quan giải quyết giúp vướng mắc để đơn vị đầu tư dự án xây dựng nhà ga sửa chữa máy bay ở Nội Bài.

Vietnam Airlines cũng mong muốn Hà Nội triển khai các kế hoạch phục hồi du lịch sớm, đẩy nhanh tốc độ triển khai các cơ chế tài chính, giảm các loại thuế, hỗ trợ các chính sách về chế độ người lao động… để tạo điều kiện chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Trước đó, theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước gửi Thủ tướng, Vietnam Airlines là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Quý I, doanh thu hợp nhất ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2019; lỗ 2.383 tỷ đồng. Nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý IV, năm 2020, tổng doanh thu ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 34% so với kết hoạch, lỗ 19.651 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu tới cuối năm 2019 là 18.608 tỷ đồng. Với con số ước lỗ năm 2020, hãng hàng không quốc gia thậm chí âm vốn chủ sở hữu tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Báo cáo của "Siêu Ủy ban" cho biết vào đầu năm 2020, Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt. Doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Tuy nhiên, dư nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3 đã lên tới 3.568 tỷ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng. Dòng tiền dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Bên cạnh đó, nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho doanh nghiệp và các công ty con vay, ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng.

Thế giới có 21.000 máy bay thì đã dừng 19.000 máy bay. Trong 100 năm phát triển của ngành hàng không chưa có tình trạng này khi các nền kinh tế lớn toàn cầu đều đóng băng để chống dịch. Đây là một khó khăn không có tiền lệ.

Cách đây 6 tuần, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA đánh giá ngành hàng không thế giới giảm 113 tỷ USD do ảnh hưởng của Covid-19. Đến cuối tháng 3, sau vụ việc ở Hàn Quốc và châu Âu thì đánh giá mất 252 tỷ USD. Đến khi có thêm Mỹ và các nước khác thì mất ít nhất 314 tỷ USD. Trong đó riêng khu vực châu Á ước tính thiệt hại lớn nhất với 113 tỷ USD, châu Âu mất 89 tỷ USD hay Mỹ thiệt hại 64 tỷ USD…

Ông Dương Trí Thành