Vốn ngoại đổ mạnh vào startup cung cấp thông tin bất động sản

Theo Khánh Đinh/doanhnhansaigon.vn

Các startup cung cấp thông tin bất động sản (BĐS) trực tuyến của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài và quỹ đầu tư công nghệ.

Các startup cung cấp thông tin bất động sản (BĐS) trực tuyến của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Nguồn: internet
Các startup cung cấp thông tin bất động sản (BĐS) trực tuyến của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Nguồn: internet

Nhìn lại quá khứ, thương vụ sớm nhất đầu tư vào startup cung cấp thông tin BĐS từ năm 2008, khi Muaban.net là trang đăng tải thông tin quảng cáo của tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có nhà đất, nhận được khoản đầu tư của IDG Ventures Việt Nam.

Sau đó, cổng thông tin BĐS Muabannhadat.vn cũng được Tập đoàn Truyền thông Ringier (Thụy Sĩ) mua lại từ nhà sáng lập Trương Bá Tú và trực tiếp quản lý. Hồi cuối năm 2016, cổng thông tin BĐS PropertyGuru đến từ Singapore cũng công bố đầu tư chiến lược vào trang Batdongsan.com.vn.

Mới đây nhất, ngày 20/7, Homedy.com - công ty khởi nghiệp về trang tin BĐS tại Việt Nam lại tiếp tục thu hút vốn từ các quỹ ngoại gồm Mynavi Corporation, Genesia Ventures (Nhật Bản), Access Ventures (Hàn Quốc). Theo Mynavi - một trong những nhà đầu tư vào Homedy, trong bối cảnh cơ hội tại thị trường Nhật Bản đang dần thu hẹp và có sự cạnh tranh lớn thì thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, lại đang có tốc độ phát triển cao và rất tiềm năng đối với những doanh nghiệp FDI như Mynavi.

Mynavi mong muốn có thể tiến vào những thị trường tiềm năng này thông qua việc đầu tư vào các doanh nghiệp bản địa để nắm bắt cơ hội phát triển của khu vực kinh tế mới nổi này.

Ông Trần Mạnh Hùng - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh Việt Nam của Mynavi Corporation cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ kéo theo nhu cầu lớn trong việc tìm kiếm thông tin thông qua các website thông tin BĐS uy tín, có giao diện dễ tiếp cận, trải nghiệm người dùng phong phú và độ minh bạch, chính xác của thông tin được đảm bảo.

Homedy.com ra đời cuối năm 2015, được biết đến là nền tảng trung gian cung cấp thông tin BĐS cho người bán và người mua. Sau gần ba năm phát triển, Homedy.com cán mốc 1 triệu người dùng. Đây là lần thứ hai startup này gọi vốn thành công (lần đầu vào tháng 6/2017). Với việc được cả ba quỹ ngoại rót vốn, Homedy.com dự kiến sẽ tập trung vào hai mảng là big data và ứng dụng di động.

Bên cạnh đó, startup này còn hướng tới phát triển nền tảng cổng thông tin BĐS riêng, tuyển nhân sự chủ chốt và mở rộng thị trường. Đặc biệt là dự án về thiết kế nội, ngoại thất sắp tới mang tên My Homedy với các mục tiêu xây dựng một ngôi nhà đầy đủ tiện ích nhất cho người dùng. Đại diện Homedy cho biết sẽ mở rộng các chi nhánh ở Đà Nẵng và Nha Trang. Trong vòng 1 - 2 năm tới, startup này hướng đến việc phát triển trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Philippines.