Xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn xăng dầu Hùng Hậu


Tham gia vào Hiệp định Ðối tác toàn diện, tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bên cạnh những cơ hội lớn, cũng có nhiều khó khăn thách thức tiềm ẩn đặt ra, đặc biệt là sức ép cạnh tranh đối với doanh nghiệp, hàng hóa của Việt Nam, trong đó có mặt hàng xăng dầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong bối cảnh đó, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu cũng phải đối diện với những tác động tích cực lẫn tiêu cực trong bối cảnh mới. Bài viết phân tích thực trạng hoạt động và đề xuất một số giải pháp chiến lược, nhằm thúc đẩy sự phát triển của Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu trong thời gian tới.

Thực trạng hoạt động Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu

Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu là thành viên của Tập đoàn Hùng Hậu, kinh doanh mặt hàng xăng dầu - mặt hàng chiến lược, thiết yếu phục vụ cho nhu cầu kinh tế - xã hội chung của cả nước. Tập đoàn Hùng Hậu cũng như Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu luôn xác định việc xây dựng chiến lược kinh doanh một cách bài bản, khoa học và phù hợp với xu thế vận động của nền kinh tế, khai thác và huy động mọi nguồn lực nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển trong điều kiện mới là đòi hỏi cấp thiết. 

Hiện nay, Công ty sở hữu 39 cửa hàng xăng dầu và khách hàng đại lý bán lẻ, cùng gần 20 khách hàng bán buôn và thương nhân phân phối, có công suất tiêu thụ trên 7.000 m3 xăng dầu. Bên cạnh đó, Công ty còn sở hữu 05 xe chở dầu chuyên dụng để cung cấp xăng dầu cho các hệ thống bán buôn và bán lẻ. Đến nay, Công ty cũng đã trang bị hệ thống kiểm tra và đo lường chất lượng xăng dầu. Các trạm xăng của Công ty được trang bị hệ thống xử lý môi trường, hệ thống thu hồi xăng, hệ thống đo lường tự động và thiết bị để đảm bảo an toàn cháy. Đặc biệt, Công ty đã áp dụng phần mềm quản lý xăng dầu (EGAS) thiết bị đã giúp Công ty quản lý toàn diện hoạt động của các trạm xăng dầu thông qua mạng internet.

Công ty Xăng dầu Hùng Hậu chính thức trở thành thương nhân phân phối, với hệ thống kho chứa 5 triệu lít xăng dầu và mạng lưới khách hàng rộng khắp các khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động kinh doanh xăng dầu của Công ty góp phần quan trọng trong việc cung ứng đầy đủ, kịp thời và đảm bảo chất lượng tại các địa bàn có các cửa hàng, đại lý bán lẻ của Công ty.

Doanh thu và lợi nhuận của Công ty tăng liên tục qua các năm 2014-2017. Điều này cho thấy, hoạt động kinh doanh của Công ty luôn ổn định, khả năng mở rộng thị trường và các chính sách bán hàng của Công ty là tương đối phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Nguồn cung xăng dầu cho Công ty Xăng dầu Hùng Hậu hiện nay do Công ty TNHH MTV Dầu khí Đồng Tháp cung cấp. Việc thanh toán nhiên liệu được thực hiện theo phương thức trả sau. Tiến độ giao hàng và khả năng cung cấp khá linh hoạt, tùy thuộc vào khả năng tiếp nhận, vận chuyển và tiêu thụ của Công ty.

Hiện tại Công ty Xăng dầu Hùng Hậu đang phát triển kinh doanh tại thị trường các tỉnh Tây Nam bộ, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Tây Nguyên. Đây là một trong những thị trường có sức cạnh tranh khá lớn giữa các doanh nghiệp trong ngành như: Petrolimex, PVOil, SaigonPetro… Công ty được đánh giá là doanh nghiệp còn khá non trẻ trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu nên các đối thủ trên được đánh giá là có lợi thế hơn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường các tỉnh Tây Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh... đòi hỏi Công ty phải nỗ lực rất lớn từ chiến lược kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.  

Một số điểm cần lưu ý trong xây dựng chiến lược kinh doanh

Phân tích các yếu tố cạnh tranh giữa Công ty với các công ty khác như PV Oil, Petrolimex, từ kết quả ma trận đánh giá các yếu tố cạnh tranh cho thấy, Công ty Xăng dầu Hùng Hậu là doanh nghiệp được đánh giá thấp nhất về năng lực cạnh tranh, chỉ ở mức độ dưới trung bình (2,46 điểm) trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu so với 2 đối thủ là PV Oil (3 điểm) và Petrolimex (3,2 điểm). Khả năng cạnh tranh về thương hiệu, mạng lưới cung ứng, năng lực cung ứng và thị phần của Công ty Xăng dầu Hùng Hậu so với các doanh nghiệp trên địa bàn đều kém hơn.

Xây dựng  chiến lược kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn xăng dầu Hùng Hậu                                                                   - Ảnh 1

Từ kết quả nghiên cứu và phân tích thực trạng hoạt động Công ty Xăng dầu Hùng Hậu cùng những nội dung cốt lõi của chiến lược kinh doanh, có thể nhận ra rằng, trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các doanh nghiệp không thể thành công mà không có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Qua nghiên cứu và phân tích các yếu tố tác động từ môi trường bên trong và môi trường bên ngoài của Công ty kết hợp với việc lấy ý kiến của các chuyên gia, xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đến hoạt động kinh doanh của Công ty, tác giả đề xuất chiến lược trọng tâm và chiến lược cơ bản để Công ty phát triển trong thời gian tới. Cụ thể gồm: 

Thứ nhất, về chiến lược trọng tâm - chiến lược phát triển thị trường.

Công ty nên tập trung vào mục tiêu phát triển thị trường truyền thống ở các vùng Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh bằng cách phát triển mạng lưới phân phối. Giải pháp này đóng một vai trò quan trọng trong sự ổn định và duy trì cho Công ty phát triển.

Xây dựng  chiến lược kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn xăng dầu Hùng Hậu                                                                   - Ảnh 2

Các mục tiêu bao gồm phát triển các hệ thống bán lẻ (các cửa hàng xăng dầu trực thuộc công ty, các đại lý nhượng quyền), tăng cường kênh bán hàng trực tiếp (khách hàng bao gồm các tổ chức trong ngành Giao thông, ngành Điện, các ngành Sản xuất công nghiệp và Dịch vụ), phát triển mạng lưới phân phối (các đối tác bán lẻ xăng dầu).

Thứ hai, về chiến lược chức năng gồm: Thâm nhập thị trường; phát triển sản phẩm và dịch vụ; phát triển nguồn nhân lực; phát triển dịch vụ khách hàng.

- Thâm nhập thị trường: Công ty cần thâm nhập thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa để tăng khối lượng bán hàng và mở rộng thị trường; Sử dụng các thế mạnh để xây dựng hệ thống phân phối trên thị trường.

Công ty Xăng dầu Hùng Hậu chính thức trở thành thương nhân phân phối, với hệ thống kho chứa 5 triệu lít xăng dầu và mạng lưới khách hàng rộng khắp các khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh. Doanh thu và lợi nhuận của Công ty tăng liên tục qua các năm 2014-2017, hoạt động kinh doanh của Công ty luôn ổn định, khả năng mở rộng thị trường và các chính sách bán hàng của Công ty là tương đối phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Đồng thời, Công ty cần đầu tư các trạm xăng dầu tại các khu vực tập trung dân cư, nơi có nhu cầu xăng dầu lớn để phục vụ đời sống, sản xuất kinh doanh; Đầu tư trực tiếp hoặc liên doanh với các nhà bán lẻ tại địa phương để phân phối xăng dầu đến các vùng xa trung tâm, nơi có nhu cầu xăng dầu với số lượng lớn để phục vụ đời sống và sản xuất.

- Phát triển sản phẩm và dịch vụ: Công ty xem xét nghiên cứu phát triển thị trường cho các sản phẩm liên quan trực tiếp đến dầu mỡ dầu mỏ, khí hóa lỏng. Phát triển thị trường đối với các sản phẩm có liên quan trực tiếp đến xăng dầu, nhờn, khí hóa lỏng; Sử dụng các thế mạnh chính, tránh các mối đe dọa để xây dựng kế hoạch kinh doanh các sản phẩm dầu nhờn, khí hóa lỏng tại các điểm bán lẻ và chuỗi bán hàng trực tiếp thuộc hệ thống của công ty.

- Phát triển nguồn nhân lực: Nguồn nhân lực luôn được coi là nhân tố chính dẫn đến thành công của Công ty. Doanh nghiệp có thể có công nghệ hiện đại, dịch vụ tốt, đầy đủ về kết cấu hạ tầng nhưng không có lực lượng lao động chuyên nghiệp thì khó có thể tồn tại và xây dựng được lợi thế cạnh tranh. Chất lượng nguồn nhân lực sẽ tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp.

Vì vậy, Công ty cần thiết lập chính sách đãi ngộ và điều kiện làm việc thích hợp nhằm thu hút các nhà quản lý, lao động lành nghề, các chuyên gia đầu ngành và nguồn nhân lực có chất lượng cao trong ngành; Phân bố đều các nguồn lao động chất lượng cao tại các bộ phận để tạo sức mạnh tổng hợp và lâu dài cho sự phát triển của Công ty. Bên cạnh đó, cần quan tâm xem xét đến các yếu tố về sự hài lòng và trung thành của nhân viên đối với Công ty. Quan tâm hơn đến các vấn đề phúc lợi và đời sống của nhân viên. Tiêu chuẩn hóa cán bộ, nhân viên trong Công ty. Mỗi vị trí việc làm đòi hỏi các kiến thức và kỹ năng khác nhau, do đó việc tiêu chuẩn hóa nhân sự nhằm xác định từng nhiệm vụ, giải pháp để đáp ứng yêu cầu phát triển trong từng thời kỳ.

- Phát triển dịch vụ khách hàng: Công ty cần xây dựng đội ngũ tiếp thị chuyên nghiệp, cải tiến chính sách bán hàng, chính sách thanh toán, chính sách chăm sóc khách hàng (chính sách hậu mãi) đáp ứng kịp thời các yêu cầu, thông tin phản hồi từ đối tác và khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh và cung ứng dịch vụ của công ty. Sử dụng những điểm mạnh của Công ty để tận dụng các cơ hội và khắc phục những điểm yếu bên trong và vượt qua các thách thức để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Tóm lại, để Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu phát triển trong thời gian tới, cần xác định cụ thể các vấn đề có tính chiến lược trong công tác kinh doanh và điều hành, quản lý doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi hơn để Công ty đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để đứng vững và phát triển trong tình hình mới.