Yêu cầu các hãng hàng không chưa mở đường bay quốc tế

Theo Linh Nga/enternews.vn

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo chưa mở cửa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh Việt Nam.

Chốt kiểm soát an ninh tại sân bay Frankfurt, Đức, hồi tháng 4. Nguồn: AP.
Chốt kiểm soát an ninh tại sân bay Frankfurt, Đức, hồi tháng 4. Nguồn: AP.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến hãng hàng không về việc chưa mở cửa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh Việt Nam. Đồng thời, ngành hàng không phải tăng tần suất chuyến bay có thu phí để đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước và nhà đầu tư, doanh nhân, nhà ngoại giao, chuyên gia, công nhân lành nghề... nhập cảnh Việt Nam.

Bộ GTVT lưu ý phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch trong việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Các thủ tục, hồ sơ đăng ký và hình thức cách ly phải linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi nhập cảnh.

Các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng được yêu cầu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay ở mức 4-5% thông qua việc đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa. Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát được dịch COVID-19 nhưng khu vực và thế giới vẫn còn những diễn biến phức tạp. Vì vậy, Bộ Giao thông lưu ý không vì nông nóng phát triển kinh tế, xã hội mà mở cửa ồ ạt, lơ là công tác phòng, chống dịch và để xảy ra làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 2.

Trước đó, thông tin đầu tháng 7 tới dự kiến các hãng hàng không sẽ mở cửa một số đường bay quốc tế khiến nhiều người quan tâm. Trong đó, đáng chú ý là việc hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thông báo đến các đại lý dự kiến sẽ mở lại một số đường bay quốc tế đi Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và một nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, hiện tại chưa có hãng hàng không nào của VN mở vé bay quốc tế trên hệ thống đặt chỗ.

Theo một nhà chức trách hàng không, đường bay nội địa đã nhanh chóng phục hồi, hiện sản lượng khai thác đạt khoảng 60%, tuy nhiên doanh thu khá thấp do các hãng hạ giá vé để kích cầu. Còn về đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được đề xuất từ các hãng hàng không Hàn Quốc, Đài Loan muốn nối lại đường bay đến Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết "Quan điểm của Việt Nam là sẽ xem xét nối lại đường bay và đi lại với một số nước, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các biện pháp về phòng dịch với điều kiện cụ thể, không được để lây lan dịch bệnh". Tuyên bố được bà Hằng đưa ra khi trả lời câu hỏi về thông tin Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Việt Nam khôi phục đường bay quốc tế khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng sau.

Người phát ngôn cho biết Việt Nam trước mắt sẽ tạo điều kiện ưu tiên cho một số nhóm được nhập cảnh như công dân Việt Nam, người nước ngoài là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao, người vào với mục đích ngoại giao và công vụ, cùng một số trường hợp đặc biệt khác. "Người nhập cảnh Việt Nam vẫn phải tuân thủ nghiêm túc các điều kiện kiểm dịch y tế và thực hiện cách ly phù hợp với quy định về phòng chống dịch", bà Hằng nói thêm.