7 tấn ngà voi và vẩy tê tê vô chủ tại cảng Nam Hải Đình Vũ, Hải Phòng


Công an TP. Hải Phòng vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm đối với lô hàng 3.446 kg ngà voi và 3.977 kg vảy tê tê vô chủ tại cảng Nam Hải Đình Vũ, Hải Phòng.

Số ngà voi được lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.
Số ngà voi được lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Lô hàng được vận chuyển trên tàu KOTA JOHAN, do Công ty cổ phần CMA-CMG Việt Nam làm đại lý vận tải, nhập cảnh vào cảng Nam Hải Đình Vũ, Hải Phòng ngày 12/4/2019. Hải quan Hải Phòng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hải Phòng thực hiện khám xét đối với lô hàng trên.

Qua quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã phát hiện lô hàng bất hợp pháp gồm 700 kg nhựa đường, 3.446 kg ngà voi và 3.977 kg vảy tê tê.

Trên vận đơn thể hiện người gửi là Ste John Business Corporation và người nhận hàng là AB Plus Logitic stock Company (Công ty cổ phần khi vận AB Plus), trụ sở tại đường K9, phường Đông Hải, quận Hải An. Tuy nhiên, quá trình điều tra đến nay chưa tìm được chủ sở hữu của lô hàng trên.

Thượng tá Phạm Văn Đông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế-Công an TP. Hải Phòng cho biết, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu cực kỳ tinh vi, trên vận đơn khai báo là hàng nhựa nhưng thực chất là giấu hàng cấm bên trong. Khi mở container bên ngoài đều là các thùng phuy đựng nhựa đường thật, nhưng xen kẽ bên trong là các thùng chứa ngà voi và vảy tê tê, được nguy trang tất cả như nhau.

Ngày 10/6, Công an TP. Hải Phòng đã phát đi thông báo truy tìm chủ sở hữu của lô hàng trên.

Trong thời gian 30 ngày, nếu không có đơn vị, cá nhân đến liên hệ để làm rõ nội dung trên sẽ xử lý theo quy định pháp luật