“Ác mộng” cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Theo Trang Anh/congthuong.vn

Trước tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác quấy rối, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân, các đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nhằm xác minh, giải quyết tình trạng này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vấn nạn rác viễn thông vẫn đang gây ra khá nhiều phiền phức cho người dân. Nguyên nhân xuất phát từ thực tế, các doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng... cho rằng telesale (bán hàng qua điện thoại) vẫn là cách hiệu quả nhất. Do đó, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác chắc chắn khó xử lý dứt điểm.

Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), 9 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng (NTD) trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung. Hầu hết nội dung phản ánh của NTD chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của họ.

Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cũng lưu ý NTD đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử về các quyền cơ bản. Cụ thể, NTD có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo số điện thoại các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. NTD được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo.

Tin nhắn rác ảnh hưởng tới người tiêu dùng
Tin nhắn rác ảnh hưởng tới người tiêu dùng
 

Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, NTD có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, NTD có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các Tổng đài sau: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090) hoặc liên hệ tới Tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD, hoặc hotline 1800.6838; qua Email: khieunai@bvntd.gov.vn; Website: vcca.gov.vn…

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có Công văn số 3505/VT-HTKN gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương về việc hỗ trợ thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán SIM trên thị trường, nhằm ngăn chặn tình trạng SIM rác, SIM kích hoạt sẵn trên thị trường hiện nay. Theo đó, Cục QLTT các địa phương sẽ kiểm tra, kiểm soát việc mua, bán, lưu thông trên thị trường sim di động đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Đồng thời, kiểm tra việc mua, bán, cung cấp sim thuê bao di động cho các cá nhân, tổ chức không tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được các doanh nghiệp viễn thông ủy quyền (theo quy định việc bán sim được thực hiện ở ba nơi: Điểm ủy quyền, cửa hàng giao dịch của nhà mạng và điểm bán lưu động của chính nhà mạng).

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đợt thanh tra diện rộng thông tin thuê bao di động vừa qua, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính tổng cộng 777 triệu đồng, đồng thời tịch thu 6.900 sim được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80-100 triệu đồng.