Bẫy kiếm tiền đa cấp

Theo Thanh Ly/sggp.org.vn

Lợi dụng mong muốn của công nhân, sinh viên và phụ nữ ở nhà chăm con có thêm thu nhập, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, nhiều tài khoản Facebook đã mời mọc, dụ dỗ họ tham gia các trang web đa cấp dưới vỏ bọc copy - paste (sao chép - dán) link của các trang thương mại điện tử.

Trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, nhiều tài khoản Facebook đã mời mọc, dụ dỗ họ tham gia các trang web đa cấp.
Trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, nhiều tài khoản Facebook đã mời mọc, dụ dỗ họ tham gia các trang web đa cấp.

Trước thực trạng hàng loạt vị trí việc làm bị ngưng trệ, sinh viên phải nghỉ học vì dịch bệnh, nhiều người đã sập bẫy hình thức kiếm tiền kiểu này. 

Một vốn, nhiều lời?

“Không gò bó thời gian, không phải đi lại, không bỏ vốn để ôm hàng hay giao hàng, chỉ 5-30 phút mỗi ngày với điện thoại di động có kết nối internet, bạn có thể kiếm được từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng”; “Ngồi nhà cũng kiếm được tiền triệu mỗi ngày mà không sợ Corona, mẹ bỉm sữa, công nhân, sinh viên, giáo viên phải nghỉ dạy bơi hết vào đây”; “công việc dành cho mẹ bỉm sữa đây, copy - paste link các trang Shopee, Lazada, Sendo, Tiki những lúc rảnh với thu nhập từ 7-16 triệu đồng/tháng, vừa có thời gian chăm sóc con và gia đình”… Đó là những lời quảng cáo có cánh về một công việc với mức thu nhập cao mà bất cứ ai cũng mơ ước, đang tràn ngập trên các nhóm dành cho mẹ bỉm sữa, chợ online.

Tham gia các nhóm như thanh lý đồ mẹ và bé, cách nuôi con, chăm sóc trẻ, chợ online tại chung cư… ngoài những lời rao công khai được đăng tải trên nhóm, chúng tôi còn nhận được tin nhắn tư vấn riêng của một số tài khoản Facebook K.T.C., H.T.M., Đ.Y.T. Họ tự nhận là đã thành công trong việc kiếm tiền như trên, nên muốn giúp đỡ những mẹ bỉm sữa khác có thu nhập ổn định, xóa tan nguy cơ bị stress vì kinh tế trong thời gian ở nhà chăm con. 

Những lời quảng cáo cùng khoản thu nhập khủng nhằm chiêu dụ thành viên tham gia.
Những lời quảng cáo cùng khoản thu nhập khủng nhằm chiêu dụ thành viên tham gia.

Mặc dù những người này khẳng định không phải bỏ vốn, nhưng chúng tôi được hướng dẫn nộp 299.000 đồng hoặc 399.000 đồng để đăng ký tài khoản trên một trang web với mục đích tham gia khóa học kiếm tiền. “Chị nghĩ em không nên tiếc 399.000 đồng mà đánh mất cơ hội kiếm hàng chục triệu mỗi tháng, chăm con nhưng vẫn độc lập về kinh tế, tại sao không thử?”, tài khoản K.T.C. nhắn. Để thuyết phục chúng tôi, người này còn gửi rất nhiều tin nhắn kê khai hoa hồng từ việc copy - paste link, kèm theo đó là nhiều tin nhắn khoe thu nhập của những thành viên khác trong nhóm.

“Nhiệm vụ của em là vào các trang web copy link có sẵn để paste lên trang cá nhân, các hội nhóm và chợ online; từ đó chúng ta được trả tiền về việc đã quảng cáo sản phẩm cho họ. Lương sẽ về tài khoản của em 3 lần/tháng, chị đã giúp hàng ngàn mẹ bỉm sữa có thu nhập ổn định như vậy”, tài khoản K.T.C. cho biết.

K.T.C. còn bật mí: “Copy - paste link chỉ là một cách kiếm tiền, còn cách thứ 2 là em đi mời những người khác đăng ký tham gia vào trang web. Chỉ cần họ đăng ký là em có tiền, càng nhiều người đăng ký thì em được chia càng nhiều tiền. Vì thấy quý em nên chị chỉ riêng để em có cơ hội tăng thu nhập”.

Người mới đóng tiền, người cũ hưởng

Là người từng tham gia kiếm tiền theo lời chiêu dụ trên mạng, Mai Kim Yến (sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết, thực tế việc copy - paste link chỉ là phụ, công việc chính là chiêu dụ người khác bỏ 299.000 đồng hoặc 399.000 đồng để đăng ký tài khoản trên một số trang web như trang kiemtiennhanhxx. Khóa học được giới thiệu thực chất là được bày cho cách tư vấn, thuyết phục người khác đăng ký tham gia trang web.

Cũng từng ôm mộng kiếm tiền triệu khi đang nghỉ thai sản, chị Phạm Phương Thảo (ngụ huyện Bình Chánh) mất một thời gian loay hoay đi mời người này, dụ người kia đăng ký vào trang web kiemtiennhanhxx. “Mặc dù tôi chưa kiếm được đồng tiền nào nhưng vẫn phải nói dối là thu nhập mỗi tháng hơn 10 triệu đồng. Tôi còn được chỉ cách tự tạo bảng kê khai nhận tiền hoặc một nhóm tự bịa ra số tiền hoa hồng mình được nhận trong tháng, rồi chụp lại làm bằng chứng đi thuyết phục người khác”, chị Thảo cho biết. 

“Nói cho dễ hiểu, giả sử chị đăng ký gói 399.000 đồng thì khi giới thiệu được người tham gia chị sẽ được hưởng 50% số tiền ấy, tương đương 200.000 đồng/người. 30% số tiền được chia cho những người giới thiệu trước theo hình kim tự tháp từ trên xuống, 20% còn lại được chuyển vào tài khoản của người thành lập ra trang web”, chị Thảo giải thích, đồng thời khẳng định đây không khác gì chiêu thức kiếm tiền kiểu đa cấp, một người tham gia là phải đóng tiền cho những người giới thiệu hưởng.

Khi nhận ra kiểu kiếm tiền trên là từ việc ăn chia tiền của người khác, chị Thảo ngưng làm. Song, chỉ những ai từng đóng tiền tham gia trang web mới hiểu, còn người ngoài nhìn vào mức thu nhập cao mà công sức bỏ ra không nhiều rất dễ bị thuyết phục. Minh chứng là hàng trăm người để lại bình luận mong muốn được tư vấn kiếm tiền sau mỗi bài đăng trên các hội nhóm, chợ online. 

Công nghệ bùng nổ mở ra hàng loạt cơ hội kiếm tiền cho người trẻ. Tuy nhiên, với những lời quảng cáo kiểu chỉ mấy phút mỗi ngày mà có thể kiếm hàng triệu, thậm chí chục triệu đồng mỗi tháng thì cần phải xem xét kỹ. “Trước khi bắt đầu công việc gì, nên ghi nhớ, việc nhẹ - lương cao chỉ có trong quảng cáo hoặc những công việc bất chính. Bởi thực tế, không có công việc nào là không phải đánh đổi mồ hôi, công sức mới có thu nhập tương xứng”, từ kinh nghiệm của bản thân, chị Phạm Phương Thảo khuyên.