Cảnh báo hiện tượng giả danh cán bộ thuế để lừa đảo

PV.

Cục Thuế Hà Nội vừa ra thông báo khuyến cáo người nộp thuế đề cao cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ thuế để lừa đảo.

Có những cuộc điện thoại gọi đến doanh nghiệp tự xưng danh (mạo danh, giả danh) là cán bộ, công chức thuế. Nguồn: internet
Có những cuộc điện thoại gọi đến doanh nghiệp tự xưng danh (mạo danh, giả danh) là cán bộ, công chức thuế. Nguồn: internet

Theo Cục Thuế Hà Nội, thời gian qua, có những cuộc điện thoại gọi đến doanh nghiệp tự xưng danh (mạo danh, giả danh) là cán bộ, công chức của Cục Thuế Hà Nội để mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, ép buộc doanh nghiệp mua sách, tài liệu, ký hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in, xuất bản sách hoặc các ấn phẩm vinh danh doanh nghiệp, cẩm nang về thuế, lập quỹ hỗ trợ của ngành thuế...

Việc mạo danh, giả danh trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ thuế, cơ quan thuế các cấp trể trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp, làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, gây tổn hại đến uy tín của lãnh đạo, cán bộ công chức tại cơ quan thuế các cấp.

Trước hiện tượng này, Cục Thuế Hà Nội khẳng định, cơ quan thuế không có chủ trương, cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax hay mang sách đến bán cho người nộp thuế. Hiện nay, tất cả văn bản, tài liệu đều được cơ quan thuế cung cấp miễn phí và đăng tải đầy đủ trên website của cơ quan thuế; Các chương trình tập huấn của cơ quan thuế tổ chức đều miễn phí và sẽ gửi giấy mời tới người nộp thuế.

Theo đó, Cục Thuế Hà Nội đề nghị doanh nghiệp, người nộp thuế đề cao cảnh giác và tiếp tục phối hợp thông tin, phản ánh kịp thời về hành vi lừa đảo tới cơ quan Công an các cấp hoặc Cục Thuế Hà Nội để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời.

“Các hành vi trái pháp luật nêu trên có dấu hiệu của tội tạm, cần được ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý theo quy định của pháp luật.” – Cục thuế Hà Nội khẳng định.