Cảnh báo lừa đảo qua hình thức mua hàng trực tuyến, mạng xã hội

Theo Phạm Cường/TTXVN

Công an thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) vừa bắt giữ đối tượng Trương Thái Hậu, sinh năm 1987, trú tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 24/4, Trương Thái Hậu đã liên hệ với Lazada Việt Nam để đặt mua hàng trực tuyến gồm: 5 điện thoại Iphone, 1 tai nghe Sony (tổng trị giá các đơn hàng hơn 155 triệu đồng). Hậu yêu cầu Lazada gửi hàng đến địa chỉ lô BG2/01 Hùng Vương, phường 7, thành phố Tuy Hòa, người nhận là Nguyễn Hồng Phát.

Ngày 27/4, Hậu được nhân viên Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh tại Phú Yên liên hệ để giao hàng, lúc này đối tượng hướng dẫn nhân viên giao hàng đến khách sạn Hồng Hạc ở Vincom Plaza, thành phố Tuy Hòa. Sau đó, đối tượng tiếp tục gọi cho nhân viên giao hàng đổi địa chỉ nhận hàng tại khách sạn Thảo An ở A37-38 Ngô Văn Sở, phường 5, thành phố Tuy Hòa.

Vào lúc 14 giờ 25 phút chiều 27/4, nhân viên Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh tại Phú Yên đến khách sạn Thảo An giao hàng cho Nguyễn Hồng Phát (tức Hậu) đối tượng đã ký nhận đơn hàng rồi nói nhân viên giao hàng đứng chờ để vào khách sạn lấy tiền ra trả. Tuy nhiên, Hậu đã không trả tiền mà đi ra cửa phía đông khách sạn, thuê xe ôm định tẩu thoát. Tuy nhiên, đối tượng đã bị Công an thành phố Tuy Hòa bắt giữ cùng tang vật.

Trước đó, ngày 23/4, Công an huyện Đông Hòa cũng đã phát đi thông báo đến công an các xã, thị trấn về hành vi lừa đảo mua bán hàng online qua mạng xã hội Facebook, Zalo.

Theo Công an huyện Đông Hòa, thời gian gần đây một số đối tượng trao đổi, mua hàng của người bán hàng online trên địa bàn huyện. Sau khi thống nhất giá cả, các đối tượng yêu cầu người bán hàng gửi tài khoản để chuyển khoản thanh toán tiền mua hàng.

Đồng thời, các đối tượng này nhắn tin cho người bán hàng với nội dung đã chuyển khoản và muốn nhận số tiền đó phải truy cập vào một đường link với tên miền lạ, điền các thông tin của tài khoản ngân hàng như: số tài khoản, mật mã.

Sau khi có được mật khẩu tài khoản ngân hàng, các đối tượng sẽ thực hiện hành vi chuyển tiền từ tài khoản của bị hại đến tài khoản của các đối tượng để chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt của 2 người dân trên địa bàn huyện với số tiền trên 100 triệu đồng.