Cảnh báo tín dụng đen vào trường học

Theo Thái Hòa/thoibaonganhang.vn

Mới đây, Công an huyện Krông Buk (Đăk Lăk) đã tiến hành điều tra để xử lý một nhóm đối tượng là học sinh nhưng tổ chức hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi tại trường học. Cơ quan chức năng, xác định nhóm học sinh cho vay nặng lãi trong trường học gồm: P.D.H. và N.T.N.H. cả hai đều là học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Đăng Lưu trú ở xã Pơng Đrang, huyện Krông Buk cùng một em học sinh khác.

Trường THPT Phan Đăng Lưu nơi xảy ra tình trạng cho vay nặng lãi.
Trường THPT Phan Đăng Lưu nơi xảy ra tình trạng cho vay nặng lãi.

Trước đó, tháng 12/2019, một học sinh trong Trường THPT Phan Đăng Lưu đã vay của H. số tiền 6 triệu đồng, với lãi suất thỏa thuận 20%/7 ngày. Tuy nhiên, lúc nhận tiền chỉ nhận được 4,8 triệu đồng; 1,2 triệu đồng còn lại H. giữ và cho rằng là số tiền lãi của 1 tuần phải trả.

Đến ngày 11/1/2020, do không có đủ khả năng trả tiền nên em học sinh này bị H. đe dọa không cho đi học nữa. Sự việc sau đó bị cơ quan chức năng phát hiện và mời cả 2 lên lấy lời khai. Tại cơ quan Công an, H. khai đã lên YouTube xem cách người lớn cho vay tiền kiểu tín dụng đen nên áp dụng và tiến hành lấy tiền cho học sinh khác vay. Từ tháng 10/2019 đến nay, H. đã cho vay với tổng số tiền 9,5 triệu đồng, với mức lãi suất 20%/7 ngày.

Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan Công an Krông Buk làm rõ có 15 học sinh tham gia vào việc vay – mượn tiền (14 học sinh trường THPT Phan Đăng Lưu và 1 học sinh trường THCS Lê Hồng Phong), với tổng số tiền vay 23,4 triệu đồng và số tiền học sinh đã đóng lãi ước tính 9 triệu đồng. Trong đó, xác định có 3 học sinh là người cho vay tiền và 11 học sinh còn lại là những người mượn tiền.

Về đường dây học sinh cho vay nặng lãi này, sáng 17/2/2020, Công an huyện Krông Búk (Đăk Lăk) vẫn đang phân loại các đối tượng, mở rộng điều tra làm rõ.

Theo bà H’Pin Mlô, Chủ tịch xã Pơ Drang, thời gian tới đây, lãnh đạo xã cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho người dân và cả học sinh.