Cảnh báo việc lợi dụng chính sách thông thoáng hải quan để vận chuyển ma tuý

Theo Thanh Thúy/thuongtruong.com.vn

Thực tế cho thấy, các đối tượng đang lợi dụng sự thông thoáng trong quy trình kiểm soát hàng xuất nhập khẩu (XNK) để vận chuyển ma túy.

Hải quan phối hợp với các lực lượng liên ngành ngăn chặn hiệu quả hoạt động trung chuyển ma túy của tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.
Hải quan phối hợp với các lực lượng liên ngành ngăn chặn hiệu quả hoạt động trung chuyển ma túy của tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Theo Tổng cục Hải quan, buôn lậu ma túy diễn ra trên tất cả các tuyến đường bộ, đường, biển, hàng không. Không chỉ số lượng nhỏ lẻ vài chục kg như trước đây mà đã lên đến hàng tấn, như các vụ việc cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh (HCM) cho biết, tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy từ nước ngoài qua địa bàn Cục Hải quan TPHCM hiện nay diễn biến khá phức tạp, mang tính chất nghiêm trọng. Theo cơ quan chức năng, thông thường ma túy sẽ được các đối tượng đưa vào nước ta bằng đường bộ rồi sau đó vận chuyển sang nước thứ 3 bằng đường biển. Do đó, các cảng biển sẽ là những điểm mà các đối tượng lợi dụng chính sách thông thoáng hải quan để trung chuyển ma túy ra thế giới.

Tội phạm ma túy trong và ngoài nước đã câu kết chặt chẽ với nhau, hình thành đường dây, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài lợi dụng tuyến cảng biển, tuyến hàng không (bao gồm sân bay, bưu điện, chuyển phát nhanh) để vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, một phần để sử dụng trong nước, một phần để trung chuyển sang nước thứ ba.

Cụ thể, tội phạm ma túy triệt để lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh..., nhất là trong thực hiện thủ tục hải quan, thông quan điện tử đối với hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu để vận chuyển ma túy với các phương thức, thủ đoạn thường sử dụng như: cất giấu ma túy vào hàng hóa, hành lý xuất nhập khẩu; hoặc gia công cất giấu giữa các cạnh, vách thùng bao bì hàng hóa, trong các quyển sách, bìa album, tranh ảnh, trong thực phẩm, máy hút bụi, hộp và túi đựng dĩa CD, ổ cứng máy vi tính…; sử dụng CMND giả gửi hàng hoặc dịch vụ đại lý khai thuê làm thủ tục hải quan đối với bưu phẩm, bưu kiện XNK để né tránh trách nhiệm khi bị phát hiện.

Trên tuyến cảng biển, các tổ chức tội phạm lựa chọn các doanh nghiệp chưa từng vi phạm pháp luật về hải quan để ủy thác xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Theo đó, ma túy được chúng ngụy trang tinh vi trong các container hàng nguyên liệu sản xuất (hạt nhựa, nhựa tái sinh…) được miễn kiểm tra thực tế (luồng xanh, luồng vàng).

Qua các vụ bắt giữ số lượng lớn ma túy tại địa bàn TPHCM của các lực lượng liên ngành vừa qua đã góp phần làm sáng tỏ hoạt động trung chuyển ma túy của tổ chức tội phạm xuyên quốc gia trên địa bàn TPHCM. Bởi TPHCM là nơi hội đủ các điều kiện thuận lợi để thông thương hàng hóa với quốc tế thông qua vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, dịch vụ, đa dạng loại hình xuất nhập khẩu… mà các địa phương khác không có như: hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế, bưu cục ngoại dịch, chuyển phát nhanh… kết nối giao thông nhanh chóng với các nước.

Trước tình hình trên, Cục Hải quan TPHCM đã xác định những trọng điểm về tuyến đường, mặt hàng, các tổ chức, cá nhân… cảnh báo kịp thời cho các đơn vị cửa khẩu để tập trung lực lượng đấu tranh ngăn chặn. Cùng với đó, Cục đã xác lập và triển khai quyết liệt các chuyên án, kế hoạch về phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất ma túy, các chất hướng thần tại các địa bàn cửa khẩu do Cục quản lý.

Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tuyên truyền cho cộng đồng doanh nghiệp, hành khách xuất nhập cảnh, các nhân viên làm dịch vụ đại lý khai báo hải quan… để cảnh giác, không tiếp tay cho các tổ chức tội phạm ma túy thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và tích cực hợp tác với cơ quan hải quan khi có yêu cầu.