Chia biển số xe theo 5 nhóm để đấu giá

Theo Linh Anh/thoidai.com.vn

Theo Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá đã được Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ. Đề án đã được lấy ý kiến một số địa phương và bộ, ngành liên quan, qua 5 lần chỉnh sửa trước khi trình Thủ tướng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Từ nhu cầu thực tiễn của một bộ phận người dân và qua khảo sát thực tiễn, nghiên cứu ở một số nước trên thế giới, trong Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá trình Thủ tướng Chính phủ, Cục Cảnh sát giao thông đã tạm chia thành 5 nhóm biển số để đưa ra đấu giá.

Nhóm thứ nhất là gồm 5 chữ số giống nhau. Nhóm thứ hai gồm 4 chữ số cuối giống nhau. Nhóm thứ ba là gồm 3 chữ số giống nhau. Nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước. Và nhóm thứ năm là các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên (ví dụ: biển theo ngày tháng năm sinh...).

Đại tá Lê Xuân Đức cho biết, việc đấu giá biển số xe đã được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993. Một số địa phương như Hải Phòng, Bình Thuận, Nghệ An đã tổ chức đấu giá biển số xe, tuy nhiên, do dư luận xã hội chưa đồng thuận, thiếu cơ sở pháp lý nên việc đấu giá đã bị dừng lại.

Tháng 3/2017, sau khi có chủ trương của Chính phủ về xây dựng Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá, Bộ Công an đã khẩn trương phối hợp với các Bộ Tài chính, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện. Đến ngày 12/1/2018, Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá” sau 5 lần chính sửa.

“Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá” lần này đã đầy đủ về cơ sở về mặt pháp lý, đáp ứng được nhu cầu xã hội và được sự đồng tình, nhất trí cao của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng đề án”, Đại tá Lê Xuân Đức nhấn mạnh.

Theo quy định, mỗi biển số xe chỉ được cấp cho 1 xe, do vậy, những chủ phương tiện trúng đấu giá sẽ được sử dụng biển số đó cho xe của mình. Khi sang tên chuyển chủ, nếu cùng một địa phương thì vẫn được tiếp tục sử dụng biển số đó cho xe; nếu sang địa phương khác, phải thực hiện việc di chuyển sang tên theo quy định.

Cũng theo Đại tá Lê Xuân Đức, việc đấu giá quyền sử dụng biển số xe phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Thứ nhất là Luật Giao thông đường bộ, thứ hai là Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, thứ ba là Luật Đấu giá tài sản 2016 và thứ tư là các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an về công tác đăng ký và quản lý xe. Căn cứ vào đó biển số xe ô tô là tài sản công, phục vụ quản lý nhà nước và Chính phủ có trách nhiệm khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước.

Để việc mà cấp quyền sử dụng biển số xe thông qua đấu giá đảm bảo được công khai, minh bạch và công bằng, tất cả kho số đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến.

Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, góp phần tạo điều kiện cho mọi người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia được. Người dân tham gia đấu giá phải có một tài khoản, có phương tiện và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ khi tham gia đấu giá. Việc đấu giá quyền sử dụng biển số xe là tự nguyện. Số tiền thu được từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.