Chống buôn lậu thuốc lá: Tập trung kiểm soát thị trường bán lẻ

Theo Hà Thu/baocongthuong.com.vn

Báo cáo của lực lượng chức năng cho thấy, dù đã có chuyển biến tích cực trong công tác xử lý các hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu… nhưng vì lợi nhuận, vẫn còn không ít những tụ điểm kinh doanh lén lút bán thuốc lá lậu, gây bức xúc trong dư luận.

Tập trung kiểm soát thị trường bán lẻ thuốc lá. Nguồn: Internet
Tập trung kiểm soát thị trường bán lẻ thuốc lá. Nguồn: Internet

Kiểm soát thị trường nội địa 

Năm 2017, công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nhiều vụ buôn lậu thuốc lá đã bị bắt giữ, thu giữ với số lượng lớn lên đến hàng chục nghìn cây thuốc lá mỗi vụ.

Cụ thể, lực lượng QLTT cả nước đã phát hiện, xử lý trên 4.000 vụ vi phạm; Xử phạt vi phạm hành chính trên 19 tỷ đồng; Tịch thu trên 1,4 triệu bao thuốc lá các loại; Thu giữ 22 xe ôtô, 375 xe máy, 17 phương tiện khác và chuyển cơ quan Công an 52 vụ.

Việc phát hiện, xử lý các tụ điểm, đầu nậu buôn bán, tàng trữ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu đã góp phần ngăn chặn một số điểm nóng chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc lá điếu ngoại nhập lậu trong nội địa; Hạn chế tối đa tình trạng bày bán công khai thuốc lá lậu tại các cửa hàng, khu vực công cộng, điểm kinh doanh, nhất là tại các điểm nóng trên địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. 

Tập trung vào các địa bàn trọng tâm

Ông Trịnh Văn Ngọc - Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương) - cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số điểm kinh doanh lén lút bán thuốc lá điếu nhập lậu. Đây cũng là lý do khiến các đối tượng buôn lậu thuốc lá tiếp tục hoạt động, sẵn sàng chống đối với các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, thu giữ hàng hóa, thậm chí tổ chức cảnh giới, bố trí người theo dõi lực lượng chức năng; sử dụng phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, hình thành đường dây với sự móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và nước ngoài. Các đối tượng hoạt động không có quy luật, nhất là các ngày nghỉ lễ và thường xuyên thay đổi địa điểm giao, nhận hàng, dùng đủ các loại phương tiện để vận chuyển thuốc lá lậu.

Trước tình trạng này, Cục QLTT đã thành lập các đoàn công tác, đôn đốc các tỉnh là điểm nóng về buôn lậu thuốc lá và các địa bàn buôn bán, tiêu thụ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu lớn. 

Song song với đó, Chi cục QLTT các tỉnh chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn lập các chốt kiểm tra lưu động tại các tuyến đường thường xuyên có hoạt động vận chuyển thuốc lá điếu ngoại; Kiểm tra các phương tiện vận tải đường bộ và đường sông nhằm ngăn chặn vận chuyển thuốc lá, nhập lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Đặc biệt, lực lượng QLTT tiếp tục tăng cường công tác trao đổi thông tin với các lực lượng Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng; Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp kiểm tra, tạo sức mạnh tổng hợp trong việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu.

"Lực lượng QLTT cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường bán lẻ, trong đó kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các điểm kinh doanh thuốc lá, các dịch vụ có kinh doanh thuốc lá như: Nhà hàng, quán ăn uống, vũ trường… nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các tụ điểm tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu" - ông Ngọc nhấn mạnh. 

Ông Trịnh Văn Ngọc Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương): Thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật, ký cam kết không buôn bán, tàng trữ mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu tới các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại trên thị trường; Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.