"Có bước đi thích hợp trong việc xử lý Vedan"

.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc xử lý vi phạm của Công ty Vedan.

 Theo đó, việc xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Vedan phải tiến hành kiên quyết, triệt để, nghiêm minh và có bước đi thích hợp, bảo đảm đạt được mục tiêu chấm dứt việc xả chất thải không đạt tiêu chuẩn quy định vào nguồn nước, đồng thời phải tiến hành xử lý, khắc phục được hậu quả ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gây ra và duy trì được sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Ngoài ý kiến chỉ đạo nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai với chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực và Bộ Công an tổ chức thực hiện nghiêm hai quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường là Quyết định số 1999/QĐ-BTNMT ngày 6/10/2008 về việc đình chỉ hiệu lực Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của Công ty Cổ phần Vedan và Quyết định số 131/QĐ-XPHC ngày 6/10/2008 xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty Vedan Việt Nam.

Theo Quyết định 131/QĐ-XPHC, Công ty Vedan phải nộp khoản tiền phạt là 267,5 triệu đồng và bị truy thu 127 tỷ đồng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu, UBND Đồng Nai chỉ cho phép Vedan thải ra môi trường nước thải, dịch thải lỏng đã xử lý đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường và chỉ được vận hành sản xuất theo công suất tương ứng đó.

Trong trường hợp Vedan không chấp hành đầy đủ hai quyết định xử lý nêu trên, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường lưu vực sông Thị Vải, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ vào thẩm quyền ra quyết định xử lý ở hình thức cao hơn theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường như: tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất cho đến khi thực hiện xong biện pháp bảo vệ môi trường cần thiết; buộc di dời cơ sở đến vị trí xa khu dân cư và phù hợp với sức chịu tải của môi trường; cấm hoạt động;...

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Đồng Nai cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc thiếu sự phối hợp chặt chẽ để Công ty Vedan vi phạm nghiêm trọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân và thiếu chủ động, thống nhất trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các quyết định xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Vedan; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2008 .

Thủ tướng giao các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Công an, Thanh tra Chính phủ tổ chức rà soát, nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ xem xét để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Hình sự, Luật Thanh tra và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

* Diễn biến chính của sự việc:

- Ngày 8/9/2008, sau nhiều tháng mật phục, Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an và đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường bắt quả tang Công ty Vedan xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải

- Ngày 19/9, đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty Vedan và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.

- Ngày 20/9, Viện Khoa học hình sự (C21) và Cục Cảnh sát Môi trường đã tiến hành kiểm tra hệ thống đường ống và hệ thống xử lý nước thải của Công ty Vedan.

- Ngày 25/9, sau 1 tuần thực hiện khám nghiệm hiện trường, Đoàn kiểm tra liên ngành đã có kết luận chính thức về những sai phạm của Công ty Vedan đối với các quy định về bảo vệ môi trường.

- Trong 2 ngày 6 và 7/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên đã ký các văn bản về việc xử lý những sai phạm bảo vệ môi trường của Công ty Vedan, trong đó đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với Vedan.

- Ngày 13/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 1706/TTg-KGVX của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý vi phạm pháp luật đối với Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam và tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên phạm vi cả nước trong thời gian tới.

- Ngày 5/11, trong buổi họp với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai, đại diện của Công ty Vedan cho biết sẽ nộp phạt mỗi quý 15 tỷ đồng trong năm 2009.

- Đến thời điểm hiện nay, công ty Vedan đã nộp 267 triệu đồng tiền phạt về các hành vi vi phạm hành chính. Đồng thời Vedan cũng đã tháo dỡ 1.059 mét đường ống sắt chôn ngầm dưới đất để xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải.

Về khoản 127 tỷ đồng tiền truy thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, Vedan đề nghị được nộp trong 2 năm 2008 - 2009. Đến 31/12 tới,  Công ty Vedan sẽ nộp toàn bộ  số tiền của năm 2008. Trong năm 2009, mỗi quý sẽ nộp 15 tỷ đồng.

Theo VnEconomy và Website Chính phủ