Có được bán nhà ở xã hội cho người nước ngoài?

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Bán 7 căn nhà ở xã hội cho người nước ngoài và 4 căn nhà ở xã hội cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài với giá thương mại. Đây là kết luận thanh tra của Thanh tra UBND tỉnh Khánh Hòa về một loạt vi phạm xảy ra tại dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, phường Vĩnh Hoà, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, do công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Bán nhà ở xã hội cho người nước ngoài mua là trái với Luật Nhà ở và các thông tư, nghị định hướng dẫn đã ban hành. Nguồn: Internet
Bán nhà ở xã hội cho người nước ngoài mua là trái với Luật Nhà ở và các thông tư, nghị định hướng dẫn đã ban hành. Nguồn: Internet

Theo kết luận thanh tra, công ty Hoàng Quân là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội khu dân cư bắc Vĩnh Hải với 4 khối tháp cao 20 tầng, với tổng số 1.002 căn hộ và 7 khu thương mại dịch vụ. Qua quá trình thanh tra, cơ quan thanh tra cho biết tính đến tháng 10/2018, dự án đã chậm tiến độ 20 tháng so với việc chấp thuận đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Nhiều sai phạm

Lý giải về tình trạng chậm tiến độ 20 tháng, công ty Hoàng Quân đã có các văn bản gửi đến đoàn thanh tra giải trình một số nội dung. Theo đó, đúng thời điểm thi công dự án, thị trường xây dựng chứng kiến nguồn cung cấp vật tư tăng giá đột biến, do vậy chủ đầu tư phải thi công cầm chừng và tìm giải pháp thương lượng với nhà cung cấp, nhà thầu thi công nhằm ổn định chi phí để đảm bảo giá thành nhà ở xã hội ở mức thấp nhất.

Theo kết luận thanh tra, công ty Hoàng Quân có các sau phạm như: Dự án chậm tiến độ 20 tháng; vi phạm về điều kiện bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai; vi phạm một số nội dung quy định về trình tự thủ tục bán và cho thuê nhà ở xã hội; vi phạm quy định về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội; Thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ; Không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê nhà ở xã hội làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà…

Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với công ty Cổ phần Tư Vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân theo kết luận thanh tra.

Cụ thể, xử lý vi phạm hành chính đối với công ty Hoàng Quân về các hành vi: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định; Bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài; Thu tiền của bên mua bất động sản hình thành trong tương lai vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hoà cũng yêu cầu công ty Hoàng Quân khắc phục hậu quả và báo cáo đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ đã bán, cho thuê.

Liên quan đến đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội, theo kết luận thanh tra, qua đối chiếu hồ sơ, có 7 căn hộ nhà ở theo giá thương mại là người nước ngoài mua. Cụ thể: Bagdasarov Roman, Savin Ivan, Diavavin Sergrey, Oksana Pônmareva, Lewis adonijah Daniel, Kavalevskaia, Trần Thị Ánh Thuỳ và Baev Vladimir.

Người nước ngoài mua nhà ở xã hội?

Có 4 căn nhà ở xã hội theo giá thương mại người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài mua. Cụ thể: Phùng Mạnh Đức, Nguyễn Tiến Lợi mua 3 căn hộ.

Kết luận nêu rõ việc công ty Hoàng Quân bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài là không đúng quy định tại Điều 75 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Sở Xây dựng cũng đã trả lời công ty Hoàng Quân về tổ chức, cá nhân nước ngoài không được mua, thuê mua căn hộ chung cư tại dự án nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải tại văn bản số 2992 ngày 11/8 và báo cáo UBND tỉnh tại văn bản số 3359 ngày 6/9/2017.

Theo quy định, tại điểm b Khoản 1 Điều 63 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: (1). Thực hiện bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng hoặc không đúng điều kiện quy định; (2). Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng hoặc không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Đánh giá về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết việc công ty Hoàng Quân bán nhà ở xã hội cho người nước ngoài mua là trái với Luật Nhà ở và các thông tư, nghị định hướng dẫn đã ban hành.

Nhà ở xã hội được hưởng nhiều ưu đãi từ các chính sách của Nhà nước như thuế đất, lãi suất cho vay… nếu cho người nước ngoài mua sẽ không công bằng cho những người lao động có thu nhập thấp ở Việt Nam.

"Với đối tượng là người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài cũng là người nước ngoài thì vẫn không được mua, trừ trường hợp người đó mang hai quốc tịch", ông Võ chia sẻ.

Mới đây, trao đổi với báo chí liên quan đến tình trạng bán nhà ở xã hội cho người nước ngoài, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà cho biết Sở đã yêu cầu công ty Hoàng Quân trả lại tiền cho người nước ngoài và thu hồi những căn hộ đó bán cho đối tượng khác.