Có hay không việc "găm hàng" chờ xăng tăng giá?

Theo Lê Thúy/thoibaokinhdoanh.vn

Bộ Công Thương khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trước tình trạng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh thành trên cả nước treo biển "hết hàng", Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết đã gửi 4 công văn hỏa tốc tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; Tổng cục Quản lý thị trường; 2 doanh nghiệp lọc hóa dầu trong nước...

Một cửa hàng xăng dầu tại La Khê, Hà Đông (Hà Nội) treo biển hết xăng vào chiều ngày 26/5 
Một cửa hàng xăng dầu tại La Khê, Hà Đông (Hà Nội) treo biển hết xăng vào chiều ngày 26/5 
 

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, hiện nay do diễn biến dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm, đặc biệt sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh.

Đồng thời, các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế hiện đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian xảy ra dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng khiến nguồn cung xăng dầu sản phẩm bị sụt giảm.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Cùng với đó, Bộ Công Thương chỉ đạo các nhà máy lọc dầu tăng công suất, sớm hoàn thành bảo dưỡng để cung cấp đủ lượng hàng theo hợp đồng đã ký kết với các doanh nghiệp. Có phương án về nguồn hàng để bảo đảm nguồn cung cho thị trường nội địa trong thời gian tới.

Với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề nghị chủ động tìm kiếm nguồn hàng cung cấp đầy đủ cho thị trường nội địa các loại xăng dầu doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh để không gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp.

Có phương án về nguồn hàng (từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu) để đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Cùng với đó, Vụ thị trường trong nước cũng đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo các thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiệm các quy định kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh.

Vào chiều tối 26/5, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết đã có kết quả sơ bộ trong việc xác minh thông tin báo chí nêu "đóng cửa cây xăng vì không mua được xăng”.

Cụ thể, cơ quan quản lý thị trường đã nhanh chóng vào cuộc xác minh hiện tượng nêu trên tại các tỉnh, thành phố sau: Bắc Giang, Đăk Lăk, Hải Dương, Gia Lai, Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nam, Cần Thơ, Thanh Hóa.

Theo kết quả xác minh thông tin tính đến 12h ngày 26/5, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết: Hiện tình hình kinh doanh xăng dầu tại các tỉnh, thành phố nêu trên cơ bản diễn biến bình thường.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý thị trường ghi nhận một vài trường hợp cá biệt. Cụ thể, tại Hải Dương, cơ quan quản lý thị trường cho biết đến thời điểm báo cáo chưa có hiện tượng dừng bán hàng, tuy nhiên có phản ánh về nguồn cung ứng xăng dầu nhỏ giọt, khó lấy hàng, lượng cung giảm.

Tại Gia Lai, có 2 cửa hàng tại huyện Đak Đoa đóng cửa chưa rõ lý do. Hiện cơ quan quản lý thị trường đang phối hợp chính quyền địa phương làm rõ.

Tại Bắc Giang, có 2 cây xăng đóng cửa do mất điện. Cơ quan quản lý thị trường cho biết hiện cơ quan điện lực đã có xác nhận về vấn đề này.

Còn tại Đăk Lăk có 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng cửa không bán hàng tại huyện Krông Năng, bao gồm: Doanh nghiệp Thắng Thành, Doanh nghiệp Quý Điều và Doanh nghiệp Trường Yến.

Hiện lực lượng Quản lý thị trường đang phối hợp cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ theo quy định pháp luật các trường hợp nêu trên.