Cư dân New Saigon nổi giận vì tòa nhà xuống cấp nhanh

Theo VnExpress

Ngày 22/10, hơn 200 hộ dân chung cư New Saigon, huyện Nhà Bè, TP HCM, yêu cầu chủ đầu tư trả lời chất vấn về việc tòa nhà bị thấm sàn và tường, bồn cầu bốc mùi hôi, cửa không đóng được chỉ sau một năm sử dụng.

Chủ đầu tư dự án chung cư New Saigon là Công ty Hoàng Nguyên. Dự án còn có tên gọi khác là chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3, trực thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Giá gốc 15 triệu đồng mỗi m2, trong thời điểm thị trường địa ốc nóng sốt, dự án đã tăng giá gấp đôi trên thị trường tự do.

Có nhiều người đã mua căn hộ này với giá 29-30 triệu đồng mỗi m2, trung bình giá một căn hộ lên đến vài tỷ đồng. Chính vì vậy, khi nhận nhà năm 2009, hàng trăm khách hàng tỏ ra thất vọng và bất bình khi các sự cố cứ liên tục diễn ra.

Chủ hộ D25-02 chung cư này cho biết, căn hộ xảy ra tình trạng thấm ướt toàn bộ sàn nhà, đặc biệt khu vực toilet bị ngấm nước nhiều nhất. Tuy nhiên, các lỗi không được khắc phục mà còn ngày càng trầm trọng thêm.

Trường hợp của căn hộ B05-01 bị thấm mốc tường và nền nhà, bồn cầu xả nước không đi, cửa ván ép bị thấm nước nở ra không đóng lại được, gạch ở sàn nhà cũng bị nứt và mốc. "Tôi đã báo việc này và đề nghị ban quản lý kiểm tra, khắc phục từ tháng 4 nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa", chủ hộ này bức xúc kể.

Trong khi đó, đại diện hộ C14-09 than rằng, bà đã thay 3 cái bồn cầu, sửa lại toilet và các vị trí bị thấm nước, tổng chi phí lên đến 100 triệu đồng thế nhưng tình trạng bốc mùi hôi và khó xả nước vẫn không cải thiện được. "Về nhà mới bao lâu nay mà tôi nào dám mời tân gia. Căn hộ bạc tỷ thế này, mời khách đến chơi chỉ thêm buồn", bà than.

Ngoài ra, khách mua căn hộ HAGL 3 còn bức xúc việc chủ đầu tư chậm giao nhà nhưng gần một năm qua chưa đề cập đến việc bồi thường tiền chậm giao nhà. Trong hợp đồng chủ đầu tư hứa cửa và sàn nhà làm bằng gỗ xoan đào nhưng cư dân phản ánh thực chất chỉ là ván ép.

Nhiều người còn tỏ ra hoang mang khi hay tin chung cư này chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Mọi người băn khoăn, tòa nhà cao tầng đã đi vào hoạt động, có gần 1.000 cư dân sinh sống, thế nhưng việc phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu liệu có an toàn không?

Trước nỗi bức xúc của cư dân New Saigon, Giám đốc Công ty xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL), Lê Hùng thừa nhận những khiếm khuyết của công trình và hứa sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất. "Mong cư dân thông cảm và cho chúng tôi thời gian thực hiện việc này", ông nói.

Ông Hùng giải thích, HAGL đang làm việc lại với nhà thầu, đơn vị xây lắp và yêu cầu các bên liên quan rà soát lại công trình này, tìm nguyên nhân và hướng xử lý. Đối với việc nhà vệ sinh bị thấm, xả hao nước, ông Hùng hứa sẽ phối hợp cùng gia chủ tháo ra, kiểm tra lại hệ thống, sửa chữa và thay bằng gạch men.

Trả lời về việc sàn nhà và cửa căn hộ được cam kết làm bằng gỗ xoan đào nhưng thực chất chỉ là ván ép, ông Hùng hứa hẹn: "HAGL sẽ thay cửa nhà vệ sinh cho hộ dân có nhu cầu".

Về việc bồi thường tiền chậm giao nhà, lãnh đạo Công ty HAGL cho hay, những ai mua trực tiếp căn hộ block C, D và từng đóng tiền góp vốn căn hộ đúng thời hạn, chủ đầu tư sẽ trả tiền chậm giao nhà. Tuy nhiên, với những khách hàng từng góp vốn không đúng tiến độ doanh nghiệp sẽ không đền tiền giao nhà chậm.

Riêng việc tòa nhà chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, ông Hùng phân trần, doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các bước để tiến hành nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cho tòa nhà. Tuy nhiên, sau sự cố cháy chung cư tại Hà Nội, cơ quan phòng cháy chữa cháy yêu cầu chủ đầu tư bổ sung thêm một số chỉ tiêu an toàn nên việc nghiệm thu bị chậm so với kế hoạch.

Những vấn đề chưa thể trả lời ngay, ban lãnh đạo Công ty HAGL hứa sẽ phúc đáp bằng văn bản cho cư dân vào ngày 25/10.