Cục Hải quan TP. Hà Nội phát hiện, bắt giữ gần 15 kg sừng tê giác

Hà Anh

Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan TP. Hà Nội) vừa chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc - Đội 1 (Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) và các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ một đối tượng là người nước ngoài vận chuyển trái phép về Việt Nam một kiện hàng gần 15 kg sừng tê giác.

Theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, kiện hàng trên được vận chuyển trên chuyến bay xuất phát từ Nam Phi về đến Sân bay Nội Bài ngày 9/4/2019. Kiện hàng được đựng trong 1 túi xách lớn, màu đen, được bao gói cẩn thận bởi nhiều lớp nilon.

Trong kiện hàng có nhiều túi bánh, hộp đựng sữa bột và các gói hàng được bọc kín bằng giấy bạc có chứa sừng tê giác đã được đối tượng ngụy trang, cất giấu nhằm “qua mắt” lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Hải quan đã kịp thời phát hiện, bắt giữ một đối tượng là người nước ngoài vận chuyển trái phép về Việt Nam gần 15 kg sừng tê giác.

Sau khi phát hiện, cơ quan Hải quan đã tiến hành bàn giao hồ sơ, tang vật và đối tượng cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Mặc dù sừng tê giác là mặt hàng bị cấm buôn bán theo Công ước CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp), nhưng hiện nay nhiều đối tượng buôn lậu vẫn luôn tìm mọi cách vận chuyển và buôn bán mặt hàng này trên thị trường chợ đen với giá bán hàng tỷ đồng/1kg.